Chung kết cuộc thi sáng kiến thanh niên “Trả xanh cho biển”

Biển đảo - Ngày đăng : 08:42, 07/09/2020

Vòng chung kết cuộc thi sáng kiến thanh niên “Trả xanh cho biển” do Quỹ ASEAN tổ chức đã diễn ra vào ngày 5/9 tại Hà Nội với sự tham gia của 6 đội thi xuất sắc nhất toàn quốc.

Mùa đầu tiên, chương trình diễn ra trong một tháng, nhận được hơn 40 sáng kiến bảo vệ môi trường biển dưới nhiều hình thức như bài luận, video, ảnh, mô hình

Đây là cuộc thi lần đầu tiên được Quỹ ASEAN tổ chức nhân dịp kỷ niệm năm Việt Nam giữ vị trí Chủ tịch ASEAN với mong muốn giúp thế hệ thanh niên Việt Nam nhận thức rõ trách nhiệm của một công dân đối với cộng đồng, quốc gia và khu vực mình đang sinh sống; Tăng cường sự tham gia, thúc đẩy vai trò tiên phong, dẫn dắt giới trẻ vào giải quyết những vấn đề trong khu vực, từ đó tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Vượt qua hơn 40 đội, nhóm Pando với 3 sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh nhận giải nhất gồm 10 triệu đồng tiền mặt và giấy chứng nhận.

Vì dịch bệnh Covid-19, nhóm không thể ra Hà Nội tham dự vòng chung kết nên đã có phần thuyết trình, phản biện online. Ý tưởng của Pando được đánh giá có tính ứng dụng, khả thi, gây ấn tượng với ban giám khảo, xứng đáng giành giải cao nhất.

"Khối lượng rác thải nhựa thải ra môi trường hằng năm rất lớn, đe dọa thiên nhiên và gây nguy hại cho sức khỏe. Nhận ra những vấn đề này, nhóm Pando đã tạo ra gạch lát, ngói lợp mái nhà với nguyên liệu đầu vào là rác thải và cát. Nhóm ước tính sản xuất một viên ngói khoảng 18.000 đồng, bao gồm toàn bộ chi phí sản xuất, điện, nước", đại diện đội Pando, bạn Phạm Mạnh Đình chia sẻ.

Cuộc thi "Trả xanh cho biển" là sự kiện đồng hành của Hội nghị mô phỏng ASEAN của Quỹ ASEAN, dành cho người trẻ 16 - 23 tuổi

Ngoài Pando, các sáng kiến của top 6 có mô hình thu gom rác nhựa kết hợp giáo dục tại trường học (giải nhì), tái chế vỏ mì tôm thành sản phẩm hữu hiệu (giải ba)... Hai đội lần lượt nhận 5 và 3 triệu đồng cho ý tưởng. Ba đội còn lại giành giải khuyến khích.

Anh Nguyễn Khánh Toàn, Điều phối quốc gia của sáng kiến "Trả xanh cho biển", đánh giá, cuộc thi năm nay tương đối thành công, suôn sẻ, gần như đạt được kỳ vọng và mục tiêu của Ban tổ chức đề ra. Hy vọng trong các năm tới, Trả xanh cho biển sẽ thu hút được số lượng sáng kiến lớn, đến từ nhiều tỉnh thành hơn".

Cuộc thi "Trả xanh cho biển" là sự kiện đồng hành của Hội nghị mô phỏng ASEAN của Quỹ ASEAN, dành cho người trẻ 16-23 tuổi. Mùa đầu tiên, chương trình diễn ra trong một tháng, nhận được hơn 40 sáng kiến bảo vệ môi trường biển dưới nhiều hình thức như bài luận, video, ảnh, mô hình... Sau ba tuần bình chọn, 6 sáng kiến bước vào vòng chung kết.

Ngoài phần thi bảo vệ sáng kiến tại chung kết, chương trình đã tổ chức talkshow liên quan tới trách nghiệm của giới trẻ trong việc bảo vệ môi trường biển cho khán giả tại hội trường và qua livestream. Talkshow sẽ có sự tham gia của các diễn giả trẻ đã và đang có những hoạt động thiết thực nhằm giải quyết vấn đề nhức nhối kể trên.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô