Gia Lai: Quy định khu vực chăn nuôi, đảm bảo môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 14:21, 03/09/2020

(TN&MT) - Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Văn bản quy định khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Một cơ sở chăn nuôi tại Gia Lai xử lý nước thải theo quy định

Trước đó, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Gia Lai nhận được nhiều ý kiến của cử tri trên địa bàn tỉnh phản ánh về tình trạng chăn nuôi gia súc, gia cầm, chim yến trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. 

Từ đó, sau kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI, xét tờ trình của UBND tỉnh Gia Lai về dự thảo quy định khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến và ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 127 quy định rõ khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến, đảm bảo về vấn đề môi trường trong chăn nuôi.

Cụ thể, Nghị quyết số 127 của HĐND tỉnh Gia Lai quyết nghị: tổ dân phố thuộc phường của thành phố, thị xã; tổ dân phố thuộc thị trấn của các huyện và khu quy hoạch trung tâm hành chính xã được UBND cấp huyện phê duyệt là khu vực không được phép chăn nuôi.

Vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu dân cư và ngoài khu vực không được phép chăn nuôi trong nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn. Đồng thời, đảm bảo thực hiện đúng quy định về nuôi chim yến: nhà yến cách khu dân cư tối thiểu 300m, thiết bị phát âm thanh dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA, thời gian phát loa theo quy định…

Các cơ sở chăn nuôi xây dựng và hoạt động trước khi Nghị quyết có hiệu lực (ngày 19/7/2020) thì phải ngừng hoạt động hoặc di dời đến địa điểm phù hợp theo quy định. Trong thời gian chưa ngừng hoạt động hoặc di dời theo quy định thì phải giữ nguyên hiện trạng, không được đầu tư xây dựng cơi nới, mở rộng quy mô; tuân thủ quy định về điều kiện chăn nuôi, quản lý động vật nuôi theo quy định.

Theo thống kê từ ngành chức năng, toàn tỉnh Gia Lai có 33 cơ sở chăn nuôi được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt báo cáo đánh giá tác đông môi trường, hàng trăm cơ sở được UBND cấp huyên xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường và hàng nghìn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Công tác tuyên truyền về đảm bảo môi trường trong chăn nuôi được ngành chức năng tỉnh Gia Lai tiến hành thường xuyên. Từ đó, nhiều hộ chăn nuôi đã ý thức, chủ động tìm quỹ đất để di dời chuồng trại ra xa khu dân cư và có biện pháp xử lý chất thải, không gây ô nhiễm môi trường. 

Tuy nhiên, cũng có không ít các hộ, cơ sở chăn nuôi vẫn tiến hành chăn nuôi trong điều kiện không đảm bảo môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống dân cư quanh khu vực. Do đó, việc quy định khu vực chăn nuôi và vùng nuôi chim yến sẽ là bản chuẩn để các cơ sở nâng cao ý thức trong chăn nuôi và là căn cứ để xử phạt nghiêm những trường hợp không chấp hành theo quy định.

Quế Mai