Kích hoạt Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Trung ương Huế

Xã hội - Ngày đăng : 21:07, 01/09/2020

(TN&MT) - Nhiệm vụ của trung tâm là hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới thông qua các hình thức hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa; hội chẩn, tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa, đào tạo trực tuyến… dựa trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin.

Chiều 1/9, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth), với sự tham gia của đầu cầu chính tại Bệnh viện Trung ương Huế, kết nối trực tuyến với 100 đầu cầu khác là các đơn vị y tế khu vực miền Trung -Tây Nguyên. Tại đầu cầu Bộ Y tế, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Ban chỉ đạo Đề án “Khám chữa bệnh từ xa” chủ trì.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê hoan nghênh và trân trọng sự nỗ lực của các thầy thuốc thuộc Bệnh viện Trung ương Huế và các sở, ngành của Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện nhiệm vụ là “cánh tay nối dài” của Bộ Y tế tại miền Trung; giúp cho người dân và các bệnh viện miền Trung trong công tác khám chữa bệnh nói chung và phòng chống dịch COVID-19 nói riêng.

Khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Trung ương Huế

Nhiệm vụ của Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Trung ương Huế là hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới thông qua các hình thức hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa; hội chẩn, tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa, đào tạo trực tuyến… dựa trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin. Các ca bệnh khó tại các bệnh viện tuyến dưới và các tỉnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên sẽ được hội chẩn thông qua hệ thống camera trực tuyến, trước khi quyết định chuyển lên tuyến trên điều trị hay không.

Việc này nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của y tế tuyến dưới, tạo sự liên thông trong hệ thống y tế, hỗ trợ tạo điều kiện cho việc thực hiện chuyển tuyến đúng về chuyên môn và an toàn người bệnh, giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của bệnh nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ đã cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương đối với Thừa Thiên Huế trong thời gian. Đồng thời, bày tỏ mong muốn tiếp tục có được sự hỗ trợ của Bộ Y tế để Thừa Thiên Huế giữ vững được những kết quả phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

“Trung tâm Tư vấn, khám chữa bệnh của Bệnh viện Trung ương Huế được khai trương, đưa vào hoạt động là yếu tố quan trọng góp phần giúp cho Thừa Thiên Huế và Chính phủ triển khai các mục tiêu của đô thị thông minh và tiến tới mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên Huế là làm việc không giấy tờ, họp không tập trung, thanh toán không sử dụng tiền mặt và giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc”, ông Thọ nhấn mạnh.

Hội chẩn các ca bệnh khó từ đầu cầu của các bệnh viện tại miền Trung

Ngay sau lễ cắt băng khánh thành là chương trình hội chẩn các ca bệnh khó từ đầu cầu của các Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Các chuyên gia về Tim mạch, Ngoại tiêu hóa, Ung bướu, Nội tiết, Hô hấp… của Bệnh viện Trung ương Huế đã có mặt tại đầu cầu chính để tham gia thảo luận ca bệnh cùng với các bác sĩ của 5 đầu cầu có ca bệnh báo cáo. Mỗi ca bệnh đều được các bác sĩ điều trị trình bày tóm tắt bệnh án, diễn tiến bệnh, phim chụp CT, MRI, XQ, siêu âm, nội soi, giải phẫu bệnh (nếu có), quá trình đã điều trị.... sau đó tại điểm cầu Bệnh viện Trung ương Huế các chuyên gia cùng trao đổi thêm thông tin, thảo luận và đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Khám chữa bệnh từ xa một trong những nhóm giải pháp quan trọng khi dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp...

Với vai trò là Bệnh viện Đa khoa hạng đặc biệt, tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật, Bệnh viện Trung ương Huế đã tích cực hỗ trợ phát triển các chuyên ngành Chấn thương, Ung bướu và Tim mạch cho 7 bệnh viện vệ tinh tuyến tỉnh, hỗ trợ tất cả các chuyên ngành cho 3 bệnh viện vệ tinh tuyến huyện; chỉ đạo tuyến cho các bệnh viện trong khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. Ngoài ra, Bệnh viện Trung ương Huế còn hợp tác, phối hợp đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế trong khu vực. Qua đó, tất cả các chuyên ngành của Bệnh viện Trung ương Huế đều sẽ tiến hành khám chữa bệnh, hội chẩn từ xa cho các cơ sở y tế tuyến dưới theo đề nghị.

Được biết, khám chữa bệnh từ xa một trong những nhóm giải pháp quan trọng khi dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp trên thế giới và nguy cơ cao ở Việt Nam. Khám chữa bệnh từ xa cũng góp phần thực hiện thành công Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới tầm nhìn trở thành quốc gia số ổn định và thịnh vượng, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Văn Dinh