Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Cần xử lý nghiêm hàng loạt cây xăng trái phép trong khu dân cư

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:55, 28/08/2020

(TN&MT) - Mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thế nhưng hàng loạt cây xăng tại xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) vẫn hoạt động trái phép trong khu dân cư trong suốt thời gian qua, khiến người dân vô cùng bức xúc. Còn phía chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, điều này không những tạo điều kiện cho việc tiêu thụ xăng dầu trôi nổi một cách dễ dàng, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân.

“Quả bom nổ chậm” trong khu dân cư

Theo như phản ánh người dân xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), hiện nay trên tuyến đường kênh Nam, hướng từ QL45 đến UBND xã Thiệu Nguyên, đoạn qua 2 thôn Nguyên Thịnh, Nguyên Lý. Thời gian gần đây xuất hiện một số cây xăng tự phát, hoạt động công khai ngay sát khu dân cư, gây hoang mang lo lắng cho người dân về khả năng xảy ra cháy nổ là rất cao.

Cây xăng trái phép nhà ông Nguyễn Viết Linh, thôn Nguyên Thịnh, xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa

Để làm rõ thông tin trên, sáng ngày 27/8, PV có mặt tại khu vực mà người dân xã Thiệu Nguyên phản ánh. Ghi nhận thực thế cho thấy, tại thôn Nguyên Thịnh (xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa) xuất hiện một cột xăng tự phát được đầu tư, lắp đặt theo mô hình hiện đại, nằm ngay trên trục đường chính dẫn đến UBND xã Thiệu Nguyên.

Ngay lúc này, hoạt động mua bán xăng dầu vẫn diễn ra một cách công khai, dễ dàng mà không gặp phải bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương. Được biết, cây xăng trái phép này được ông Nguyễn Viết Linh (thôn Nguyên Thịnh, xã Thiệu Nguyên) xây dựng và lắp đặt ngay trong khuôn viên sân nhà mình, giáp 2 bên là khu dân cư đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về hỏa hoạn. Đồng thời, tại đây ông Linh còn tận dụng mặt bằng xung quanh để bày bán các mặt hàng tạp hóa, cùng các thùng caton rất dễ bắt lửa. Trong khi đó các biển cảnh báo về cháy nổ hay các thiết bị PCCC cần thiết lại không hề được bố trí, trang bị.

Hoạt động mua bán diễn ra công khai ngay khu vực gần UBND xã Thiệu Nguyên

Một người dân thôn Nguyên Thịnh cho hay: Nhà ông Linh lắp cột xăng này từ cuối năm 2019, mỗi ngày có hàng chục lượt xe ra vào mua xăng. Nhưng như vậy thì nguy hiểm quá, chẳng biết cơ quan nào lại tạo điều kiện cho họ kinh doanh xăng dầu ngay trong khu dân cư thế kia.

Chưa dừng lại ở đó, tại khu vực thôn Nguyên Lý, PV tiếp tục ghi nhận thêm một cây xăng tự phát của hộ ông Nguyễn Văn Hùng. Tại đây, nhằm “che mắt” và tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, cây xăng này nằm “lọt thỏm” trong khu vực nhà ở, gần như chỉ phục vụ bán cho những người quen biết. Trong vai một người mua xăng, PV quan sát thấy cột bơm này có dung tích khoảng 100 lít, được lắp đặt theo dạng máy bán hàng tự động, tức là khi bỏ tiền vào máy với mệnh giá nào thì lượng xăng bơm ra sẽ tương ứng với giá trị đó. Mặc dù không hề công khai, treo biển kinh doanh, xong việc hộ ông Hùng lưu trữ một lượng lớn xăng dầu ngay trong nhà, hơn nữa, lại còn nằm ngay cạnh phòng bếp, chẳng khác nào giữ “một quả bom nổ chậm” ngay chính trong khu vực mình sinh sống.

Cần nhanh chóng xử lý dứt điểm

Liên quan về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thiệu Nguyên thừa nhận: Người dân phản ánh về tình trạng 2 cây xăng mini được lắp đặt trái phép là hoàn toàn đúng. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện Thiệu Hóa đề nghị xử lý nghiêm. Về phía UBND xã Thiệu Nguyên, xã đã chỉ đạo phía Công an nhiều lần lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu dừng hoạt động tại 2 cây xăng nhà ông Nguyễn Viết Linh và Nguyễn Văn Hùng. Chính quyền địa phương sẽ có trách nhiệm xử lý dứt điểm, nếu gia đình không tự giác tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Cây xăng nhà ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Nguyên Lý, xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa

Trước sự việc trên, ngày 12/6/2020, Công an huyện Thiệu Hóa đã có văn bản số 287/CATH gửi Chủ tịch UBND xã Thiệu Nguyên về việc thông báo kết quả kiểm tra PCCC và CNCH tại 1 điểm kinh doanh bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn xã.

Tại văn bản có nêu: Ngày 19/5, Công an huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với Công an xã Thiệu Nguyên tiến hành kiểm tra công tác an toàn PCCC và CNCH tại điểm kinh doanh xăng dầu có địa chỉ thôn Nguyên Thịnh, xã Thiệu Nguyên. Chủ cột bơm là ông Nguyễn Viết Linh (thôn Nguyên Thịnh). Qua kiểm tra ông Linh không xuất trình được bất kỳ giấy tờ liên quan đến kinh doanh xăng, dầu tại cửa hàng. Đoàn kiểm tra Công an huyện Thiệu Hóa đã lập 01 biên bản kiểm tra, 01 biên bản vi phạm hành chính số 0028608/BB-VPHC và tham mưu Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh PCCC số 2321/QĐ-XPVPHC đối với hành vi kinh doanh chất hàng nguy hiểm, cháy nổ mà không có giấy phép, với số tiền phạt là 20.000.000 đồng.

Cây xăng nằm “lọt thỏm” trong nhà, nằm cạnh khu bếp nấu

Đồng thời, yêu cầu hộ ông Nguyễn Viết Linh dừng ngay mọi hoạt động kinh doanh xăng, dầu khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật. Tổ chức di chuyển toàn bộ chất hàng nguy hiểm cháy, nổ (xăng, dầu) đang tồn chứa trong téc đến kho, địa điểm hợp pháp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép (thực hiện ngay).

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho hay: Việc các cây xăng trái phép bán “chui” nằm trong khu vực dân cư là rất nguy hiểm. Chúng tôi đã nắm bắt được sự việc và nhắc nhở, yêu cầu các gia đình trên nhanh chóng tháo dỡ. UBND huyện sẽ thành lập đoàn, tiến hành cưỡng chế, tịch thu thiết bị vi phạm, cương quyết không để tình trạng trên tái diễn.

Trước tình trạng nhiều cây xăng mi ni hoạt động trái phép trong khu dân cư gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ bất kỳ lúc nào, còn đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân. Đề nghị UBND huyện Thiệu Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa cần có biện pháp xử lý dứt điểm để người dân nơi đây yên tâm, ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh