Sóc Trăng: Tăng cường quản lý đất công

Đất đai - Ngày đăng : 18:39, 28/08/2020

(TN&MT) - Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quỹ đất công, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thông tin với phóng viên, ông Phạm Văn Hinh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cho biết: Tính đến tháng 6/2020, Trung tâm được UBND tỉnh Sóc Trăng giao quản lý tổng cộng 27 thửa đất với tổng diện tích 1.134,7 ha, trong đó có 9,5 ha đã giao cho nhà đầu tư thực hiện các dự án như Khu đất nhà ở (TX. Ngã Năm); Khu dịch vụ thương mại (phường 2 TP. Sóc Trăng); Nhà máy chế biến thủy sản (huyện Thạnh Trị) và khu đất nuôi trồng thủy sản (huyện Kế Sách).

Hiện nay các cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn hành vi lấn chiếm các thửa đất công, đặc biệt là các thửa đất nằm xen kẽ trong các khu dân cư.

Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, dự kiến từ nay đến cuối năm 2020, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu giá 17 thửa đất công, góp phần tạo nguồn lực phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Sóc Trăng.

Song song với đó, hiện nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất cũng đang tích cực tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư. Cụ thể, theo kế hoạch trong thời gian tới, Trung tâm sẽ triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch giao cho nhà đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf tại khu vực cồn Lý Uyên (xã Song Phụng, Long Phú) và Khu du lịch sinh thái Hồ Bể (TX. Vĩnh Châu).

Cùng với việc tạo quỹ đất sạch để thu hút nhà đầu tư thì công tác quản lý diện tích đất công cũng đang được Trung tâm Phát triển Quỹ đất và các địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc trăng quan tâm triển khai thực hiện. Ông Phạm Văn Hinh cho rằng, trong thời gian tới, Trung tâm Phát triển Quỹ đất sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp để quản lý tốt quỹ đất công; đồng thời, Trung tâm sẽ tiến hành cắm cọc ranh những thửa đất công có nguy cơ bị lấn chiếm.

Đối với các địa phương như: TP. Sóc Trăng, huyện Mỹ Xuyên, huyện Kế Sách,… hiện nay cũng đang tập trung triển khai các giải pháp để quản lý phần đất công. Thông tin với phóng viên, ông Trần Hoàng Hợp, Phó Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng cho biết: Trong thời gian qua trên địa bàn thành phố cũng đã xảy ra một số trường hợp lấn chiếm đất công.

Theo ông Trần Hoàng Hợp, để giải quyết tình trạng này, UBND TP. Sóc Trăng đã giao cho Phòng TN&MT thành phố phối hợp với các phòng, ban, UBND phường tiến hành đo đạc và cắm cọc ranh tất cả các thửa đất, đặc biệt là các thửa đất nằm xen kẽ trong các khu dân cư nhằm phòng ngừa hành vi lấn chiếm đất công.

Lê Hùng