“Màu áo xanh” tình nguyện trong các khu cách ly

Sức khỏe - Ngày đăng : 17:12, 25/08/2020

Với tình hình dịch bệnh phức tạp, số ca nhiễm tăng và số trường hợp cách ly ngày càng nhiều, lực lượng cán bộ không đủ để phục vụ đủ cho các khu cách ly. Thành phố đã phải phát lời kêu gọi đoàn viên, thanh niên tham gia làm tình nguyện tại các khu cách ly. Đáp lại lời kêu gọi đó, hàng ngàn bạn trẻ đã đăng ký tham gia, nhiều bạn gần cả tháng trời chưa một lần về nhà để hoàn thành công tác tình nguyện.

Đội tình nguyện viên tại khu cách ly khách sạn River Side

Hàng ngày, Phan Thị Lê cùng nhóm tình nguyện viên (TNV), gồm 6 người của khu cách ly y, bác sĩ tại khách sạn River Side dậy từ lúc 6h sáng nhanh chóng trang bị các đồ bảo bộ cá nhân rồi bắt đầu xuống nhận đồ ăn sáng cho mọi người. Tại đây, có hơn 200 y, bác sĩ cách ly cả 13 tầng nên cả nhóm đều cùng làm việc, hỗ trợ lẫn nhau. Phát xong cơm, hỏi hết mọi người có cần hỗ trợ gì không thì các bạn mới tranh thủ ăn sáng để kịp dọn dẹp vào lúc 9h.

Phan Thị Lê (sinh năm 2001) là đoàn viên Đoàn xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang),  vừa hoàn thành năm học đầu tiên tại trường Đại học Duy Tân. Lê đăng ký tham gia tình nguyện tại quận Sơn Trà, ngày 4/8 em lên đường bước vào khu cách ly dành cho các y, bác sĩ tại khách sạn River Side. Sau gần 1 tháng đến đây cho đến bây giờ em vẫn chưa một lần về nhà, vẫn ngày ngày giúp đỡ các y, bác sĩ tại khu cách ly.

Lê tâm sự: “Mỗi ngày khi mặc vào người bộ đồ bảo hộ, đeo đôi găng tay em lại tự nhắc mình phải đảm bảo an toàn, vì nếu không thì một TNV như em đi giúp đỡ mọi người lại trở thành gánh nặng cho thành phố. Số ca nhiễm ngày càng tăng, số người cách ly ngày càng nhiều nên những người trẻ như em có thể giúp được gì cho thành phố thì hãy cứ làm hết sức mình”.

Tình nguyện viên dọn vệ sinh tại khu cách ly khách sạn River side

Khác với Lê được sự ủng hộ của gia đình thì em Hồ Ngọc Oanh lại mất 3 ngày để thuyết phục gia đình đồng ý cho em tham gia làm tình nguyện viên tại các khu cách ly.

Sau khi kết thúc lớp 10, đang tận hưởng những ngày hè đầu tiên thì dịch Covid - 19 làm Oanh (sinh 2004, trường THPT Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng)  phải hoãn hết dự định du lịch, vui chơi, học tập của mùa hè. Cùng lúc đó em đọc được lời kêu gọi tham gia làm TNV trên các trang mạng xã hội em lập tức đăng ký tham gia vào đội tình nguyện Đoàn phường Phước Mỹ (Sơn Trà).

Khi được biết em phải ở lại luôn trong khu cách ly, thương con còn ở tuổi ăn tuổi ngủ, chưa đủ chu đáo, cẩn thận để vào một nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như vậy gia đình không ai đồng ý cho em tham gia. Sau 3 ngày đêm thuyết phục và thể hiện sự chín chắn của bản thân trong việc đăng ký tham gia TNV em mới nhận được cái gật đầu của ba mẹ.

Khăn gói lên đường bước vào khu cách ly tại ký túc xá trường Cao đẳng Lương thực thực phẩm từ ngày 5/8 mỗi ngày em luôn hoàn thành mọi công việc được giao và vẫn luôn đảo bảo an toàn cho bản thân để gia đình được an tâm, để xã hội không phải thêm gánh nặng.

Các bạn mang cơm phát cho các phòng ở khu cách ly

“Mặc dù lúc đầu có hơi lo sợ nhưng khi quen với công việc ở đây rồi em cảm thấy thật vui và ý nghĩa cho kỳ nghỉ hè của em. Em đã được chia sẻ rất nhiều và có quá nhiều kỷ niệm trong những ngày qua. Các cô chú cách ly lúc nào cũng động viên, quan tâm tụi em, mọi người cả TNV và cô chú cách ly như người một nhà, ai nấy đều động viên nhau cố gắng vượt qua giai đoạn này”- Oanh vui vẻ chia sẻ.

Còn đối với Thắm - một TNV trong khu cách ly đã được hơn 20 ngày luôn cảm thấy đó là một vinh dự của bản thân khi giúp đỡ được cho thành phố trong những lúc thành phố cần mình nhất.

Từ những ngày đầu đăng kí Thắm cũng đã tìm hiểu và chuẩn bị tâm lý là sẽ đối mặt với một môi trường lây nhiễm cao nên khi trực tiếp tham gia Thắm cũng không mấy bỡ ngỡ. Tuy nhiên, cũng có những lúc trong khu cách ly có số ca dương tính, Thắm cũng có chút lo lắng. “Mỗi khi nghe tin như vậy là lại buộc miệng hỏi tên gì vậy? phòng mấy vậy? để xem mình có đi đưa cơm hoặc là tiếp xúc gần với người đấy không. Những lúc như vậy lúc nào cũng tự an ủi và chấn an tinh thần nhanh nhất có thể để tiếp tục công việc”- Thắm chia sẻ.

Trên địa bàn quận Sơn Trà có 12 khu cách ly và có tất cả 54 TNV phục vụ trong các khu cách ly đó. Tất cả tình nguyện viên trước khi tham gia nhận nhiệm vụ đều được tập huấn ở quận về những phương pháp phòng, chống dịch; cách sử dụng đồ bảo hộ đúng; cách pha clor; hướng dẫn những việc phải làm trong khu cách ly, những nguyên tắc cần tuân thủ để bảo vệ bản thân và mọi người… Các bạn sẽ ăn, ở trong khu cách ly trong những ngày làm nhiệm vụ, và sau khi hoàn thành đợt tình nguyện các bạn sẽ được cách ly 14 ngày theo quy định.

Thắm đi thăm hỏi và động viên các cô trong khu cách ly cùng nhau cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn

Công việc mỗi ngày của các bạn là giao thức ăn, gom rác, đổ rác giúp người cách ly; mang đồ tiếp tế của người thân bên ngoài vào trong khu cách ly; trang bị đầy đủ vật chất ở các phòng trống để chuẩn bị đón thêm người mới; giúp đỡ lực lượng y tế trong việc đo thân nhiệt người cách ly mỗi ngày hai lần.

Ở môi trường cách ly nên việc tiếp xúc với hầu hết mọi người gần như là hạn chế nên những ngày đầu các TNV ai cũng gặp khó khăn trong việc bắt nhịp với mọi thứ. Nhưng may mắn khi đến đây ai cũng hòa đồng, vui vẻ như một nhà nên không cần nói chuyện nhiều ai cũng thân thiện, hỗ trợ lẫn nhau. Những ngày tình nguyện trong khu cách ly có lẽ là một kỉ niệm đáng nhớ đối với mỗi TNV.

Anh Nguyễn Duy Thành - Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, để động viên tinh thần và hỗ trợ cho các TNV, ngoài việc hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu, Thành Đoàn đã thường xuyên thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn với các bạn cả trong lúc làm nhiệm vụ và khó khăn trong gia đình, vì nhiều bạn cố hoàn cảnh khá khó khăn. Các bạn đại diện cho tinh thần xung kích của tuổi trẻ Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung. Thành Đoàn luôn biểu dương và trân quý tinh thần tình nguyện và những đóng góp mà các bạn đã làm cho thành phố thời gian này.

Phạm Yến