Đà Nẵng lấy 12.000 mẫu bệnh phẩm đối với các tiểu thương

Xã hội - Ngày đăng : 14:37, 25/08/2020

(TN&MT) - Trong những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng tuy có giảm nhưng tính chất vẫn rất phức tạp khi ghi nhận các tiểu thương kinh doanh tại các chợ nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm này, lực lượng y tế đã lấy tổng cộng 12.000 mẫu bệnh phẩm đối với các tiểu thương, người dân liên quan đến một số chợ trên địa bàn thành phố.

Hiện các địa phương đang gấp rút điều tra dịch tễ, xác định các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm là tiểu thương ở chợ

Trong đó, hơn 1.400 tiểu thương chợ Đầu mối Hòa Cường đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Riêng tại quận Thanh Khê, sau khi ghi nhận 4 ca nhiễm Covid-19 mới, ngành y tế đã lấy hơn 2.270 mẫu là tiểu thương, người tiếp xúc gần, đồng thời lấy hơn 2.000 mẫu đối với người đi chợ có tiếp xúc.

Hiện các địa phương đang gấp rút điều tra dịch tễ, xác định các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm là tiểu thương ở chợ. Quận Ngũ Hành Sơn, quận Sơn Trà đang rà soát những trường hợp liên quan đến ca nhiễm có đến chợ Hà Thân.

Trong khi đó, UBND quận Hải Châu đã xác định 60 trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm tại chợ trên địa bàn quận Thanh Khê, đồng thời đóng cửa 28 sạp kinh doanh và rà soát 200 người liên quan tại chợ Cồn để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Lực lượng y tế đã lấy tổng cộng 12.000 mẫu bệnh phẩm đối với các tiểu thương, người dân liên quan đến một số chợ trên địa bàn thành phố

Ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương cho biết, việc kiểm soát, phân luồng ra vào các chợ truyền thống vẫn được siết chặt. Ngoài việc người dân được phát phiếu đi chợ ngày chẵn, lẻ thì các chợ đều tổ chức rào bao phân luồng ra, vào chợ tại các cổng kiểm soát. Các tiểu thương và người tham gia mua bán đều phải thực hiện đeo khẩu trang 100%, sát khuẩn và đo nhiệt độ mỗi ngày, mỗi lượt người...

“Để bảo đảm an toàn trong các chợ, chúng tôi đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục chủ trì thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn thành phố cho đến khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố.

Ngoài ra, cũng đề nghị ngành y tế, ngoài việc kiểm soát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm đối với các tiểu thương, người dân ở chợ, cần mở rộng và điều tra kỹ yếu tố dịch tễ là người quen, người thân, cộng đồng khu dân cư đối với những tiểu thương nhiễm Covid-19”, ông Bắc cho biết.

Khử khuẩn tất cả các địa điểm liên quan đến các ca bệnh là tiểu thương tại các chợ

Liên quan đến việc xét nghiệm trên diện rộng mà các địa phương đề xuất, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết, ưu tiên số một hiện nay là tập trung xét nghiệm đối với F1 và những trường hợp đến khám tại các cơ sở y tế nhưng có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Hiện ngành y tế đã thực hiện xét nghiệm hơn 4.300 trường hợp sốt, ho khi đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, qua đó phát hiện 6 trường hợp dương tính.

 

Xuân Lam