Sẻ chia mùa dịch

Xã hội - Ngày đăng : 06:18, 22/08/2020

(TN&MT) - Xin được bắt đầu bằng hình ảnh những đọt măng non, bó rau rừng… trên rẻo cao Ngọc Linh, huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam được đồng bào Ca Dong chắt chiu gửi xuống miền xuôi để sẻ chia với người dân vùng tâm dịch. Đó là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp…

Giá trị về vật chất không thể đong đếm nhưng chất chứa cả tấm lòng yêu thương của những người mang ơn muốn sẻ chia với bà con các vùng đang có dịch, vùng cách ly được tiếp thêm sức mạnh để chiến thắng đại dịch.

Những đọt măng non, bắp chuối rừng… trên rẻo cao Ngọc Linh, huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam được đồng bào Ca Dong chắt chiu gửi xuống miền xuôi. Ảnh: Nguyễn Trần Vỹ

Từ lăng kính Đà Nẵng, địa phương đang chịu nhiều ảnh hưởng nhất của Covid-19 hiện nay. Chi tiết hơn, nhìn từ công văn của UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành đề nghị các tổ chức, cá nhân không hỗ trợ trực tiếp lương thực, thực phẩm đến các cơ sở y tế và các khu vực phong tỏa, các cơ sở cách ly tập trung. (Các tổ chức, cá nhân có tấm lòng có thể ủng hộ Đà Nẵng chống dịch thông qua Ủy ban MTTQ VN TP, các hội đoàn thể TP và địa chỉ tiếp nhận của các quận, huyện...).

Công văn ấy chắc chắn mọi người đều hiểu nó xuất phát từ lý do an toàn cao nhất cho công tác chống dịch. Những ai ở Đà Nẵng những ngày qua, đều phải thừa nhận: Nguồn lực mà các tổ chức, cá nhân hay nói chung là của dân hướng về Đà Nẵng là rất lớn, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế, áo quần bảo hộ chống dịch.

Đơn giản, bởi từ xưa đến nay, người dân họ không hề tiếc tiền của, sức lực và tâm huyết cho đồng bào mình đang nguy khốn.

Một em nhỏ vác măng rừng ủng hộ, gửi về miền xuôi. Ảnh: Nguyễn Trần Vỹ

Quan sát hành trình chống dịch, khó có thể kể hết ra đây những tấm lòng, chân dung của người dân Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung đang ngày đêm hướng về đồng bào.

Dõi theo những hành trình làm việc thiện, càng yêu thêm nhiều đồng nghiệp, nhiều doanh nghiệp, những người bạn... luôn lao vào những điểm nóng với một tâm huyết: cùng Đà Nẵng vượt qua cơ bão tố.

Cũng có nhiều doanh nghiệp đang lao đao, nhưng phải gạt “tình riêng” để hướng về cộng đồng. Anh Trần Quốc Diện là người tôi muốn nhắc tới. Là Chủ tịch một Khu du lịch sinh thái ở Quảng Nam cùng một số công ty khác. Công ty đang hồi phục cùng Đà Nẵng, thì dịch ập đến.

Lo cho hàng trăm công nhân đã hết hơi, vợ chồng anh Diện ngày nào cũng lên trang Facebook cá nhân kêu gọi bè bạn khắp cả nước đóng góp từ thiện

Lo cho hàng trăm công nhân đã hết hơi, vợ chồng anh Diện ngày nào cũng lên trang Facebook cá nhân kêu gọi bè bạn khắp cả nước đóng góp từ thiện. Ai đóng góp bao nhiêu anh đưa ngay lên “phây”, phông nền đỏ, kể cả 100 nghìn đến mấy trăm triệu triệu đồng. Trên 5 tỷ đồng đã vận động được đến thời điểm này, một con số khá “kinh khủng” cho việc một cá nhân vận động bạn bè.

Một đồng nghiệp của tôi - Lê Phi, Trưởng đại diện Báo Pháp luật TP. HCM tại Đà Nẵng, đợt này nhận được rất nhiều ghi nhận trong lòng những ai quen biết. Hình ảnh Phi ngày ngày kêu gọi, rồi trực tiếp chạy xe đi trao đồ bảo hộ, khẩu trang, nhu yếu phẩm cho người dân nghèo, đặc biệt cho các đồng nghiệp, đã trở nên quen thuộc…

Hình ảnh Phi ngày ngày kêu gọi, rồi trực tiếp chạy xe đi trao đồ bảo hộ, khẩu trang, nhu yếu phẩm cho người dân nghèo, đặc biệt cho các đồng nghiệp, đã trở nên quen thuộc…

Dịch bệnh không từ ai, trong đó có các nhà báo, những người cũng đang ngày đêm lao lên tuyến đầu. CLB Bóng đá phóng viên Đà Nẵng (JFC Danang) chọn cách đồng hành với nhà báo, hỗ trợ tất cả nếu gặp rủi ro trong quá trình tác nghiệp. Tham gia có thêm chị Nguyễn Thị Bích Kiều - Emerald Nguyen. Đợt này chị Kiều ủng hộ 200 triệu đồng, trong đó 100 triệu hỗ trợ cho lực lượng y tế và 100 triệu làm “Quỹ đồng hành cùng phóng viên tác nghiệp” tại Đà Nẵng.

Cùng thời gian, Hội Nhà báo Đà Nẵng đã vận động được gần 100 triệu từ các Mạnh Thường Quân. Chương trình “Ly cà phê yêu thương” của Hội đã làm ấm lòng rất nhiều mảnh đời bất hạnh.

Từ lăng kính Đà Nẵng, địa phương đang chịu nhiều ảnh hưởng nhất của Covid-19 hiện nay. Ảnh: Nguyễn Trình

... Còn nhiều, rất nhiều những đóng góp âm thầm của người dân cho Đà Nẵng nói riêng cũng như cả nước. Xin được nói lời cảm ơn đến họ...

Xuân Lam