Máy kiểm soát người ra vào chợ hỗ trợ giãn cách xã hội ở Đà Nẵng

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 20:47, 21/08/2020

(TN&MT) - Nhằm tăng mức độ chính xác trong phương án triển khai giãn cách tại chợ, ngày 21/8, các giáo viên tại trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng thí điểm máy kiểm soát lượt người ra vào ở chợ Phước Mỹ, quận Sơn Trà.

Sản phẩm được thiết kế ứng dụng công nghệ cảm biến tự động

Sản phẩm được thiết kế ứng dụng công nghệ cảm biến tự động. Tích hợp các bộ phận như cổng chắn ra vào cảm biến, bộ đếm tự động người ra vào, máy phun dung dịch sát khuẩn, hệ thống camera nhận diện người ra vào chợ.

Máy cho phép thiết lập số lượng người tối đa vào chợ tùy theo quy mô của từng chợ. Giúp kiểm soát lượt người ra, vào đúng số lượng yêu cầu về giãn cách, thống kê được lượng người đi chợ hằng ngày.

Thầy Hồ Viết Hà, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường cho biết, khi người vào chợ vượt quá số lượng đã thiết lập thì rào chắn sẽ tự động đóng lại.

Khi người vào chợ vượt quá số lượng đã thiết lập thì rào chắn sẽ tự động đóng lại

Bên cạnh đó, việc trang bị hệ thống camera theo dõi người ra vào sẽ giúp lưu trữ, hỗ trợ truy vết đối tượng về sau. Ý tưởng chế tạo máy này xuất phát từ chủ trương Đà Nẵng thực hiện phát phiếu đi chợ cho người dân để tránh tập trung quá đông người trong các chợ. 

Thầy Hà phân tích, nếu thiết lập 500 người vào chợ, khi số lượng vượt quá hệ thống gác chắn của máy này sẽ tự động đóng lại ngừng tiếp nhận. Hệ thống gác chắn sẽ mở ra lại khi bên trong chợ số lượng người giảm xuống dưới con số 500 đã thiết lập.

Việc này sẽ giúp giãn cách, giảm lượng người tập trung cùng lúc quá đông trong các chợ, gây nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Việc trang bị hệ thống camera theo dõi người ra vào sẽ giúp lưu trữ, hỗ trợ truy vết đối tượng về sau

Được biết, máy được chế tạo trong thời gian năm ngày, tận dụng linh kiện, thiết bị của nhà trường. Giá thành sản phẩm đơn giản là 10 triệu đồng/máy, nếu đầu tư thêm các thiết bị hiện đại khoảng 25 triệu đồng/máy. 

 

Xuân Lam