Ngày đầu người dân Đà Nẵng đi chợ bằng “tem phiếu”

Xã hội - Ngày đăng : 13:16, 12/08/2020

(TN&MT) - Bắt đầu từ hôm nay, người dân ở Đà Nẵng muốn vào chợ phải có phiếu. Một số người đi Chợ Cồn như thường ngày nhưng phải ra về vì không có phiếu.

Sáng 12/8, tất cả các chợ trên địa bàn TP Đà Nẵng đã áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn thành phố, theo hình thức phát thẻ vào chợ. 

Đây là chính sách mới của chính quyền Đà Nẵng nhằm hạn chế tần suất đi chợ của người dân, trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng động tại thành phố này.

Theo đó, mỗi hộ gia đình sẽ được tổ dân phố phát 5 thẻ vào chợ/15 ngày, gồm cả thẻ ngày chẵn màu hồng và thẻ ngày lẻ màu xanh da trời.

Trong ngày đầu thực hiện đi chợ bằng phiếu, các chợ ở Đà Nẵng như chợ Cồn, chợ Đống Đa, Hòa Cường, Nguyễn Tri Phương... đều thực hiện khá nghiêm túc.

Ngày đầu người dân Đà Nẵng đi chợ bằng phiếu chẵn lẻ

Bảo vệ chợ ghi vào thẻ thông tin của người đi chợ, giúp quá trình truy vết sau này dễ dàng hơn nếu xảy ra trường hợp phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 tại chợ.

Tại các cổng vào chợ, các thành viên của Ban quản lý chợ được trang bị máy đo thân nhiệt cho người đi chợ. Bảo vệ và những người đi chợ luôn cố gắng giữ khoảng cách xa nhất có thể. Nước rửa tay được đặt ở cổng và nhiều vị trí khác trong chợ, để người dân có thể sát khuẩn mọi lúc, mọi nơi.

Những người có thân nhiệt quá cao cũng sẽ được mời đứng bên ngoài cổng nghỉ ngơi một lúc để đo lại. Nếu cả 2 lần nhiệt độ đều cao thì sẽ không được vào chợ.

Nhiều người dân cho biết, do 3 ngày mới được đi chợ một lần nên hôm nay họ mua khá nhiều thực phẩm so với ngày thường để dự trữ. Một số quầy hàng hóa không phải là nhu yếu phẩm đã bị yêu cầu tạm dừng việc buôn bán để phòng dịch.

Ông Phan Thành, Phó Ban quản lý chợ Cồn cho biết, hiện có khoảng khoảng hơn 200 hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Nói chung đều hoạt động bình thường, chỉ có quầy hàng ngành công nghệ thì đóng cửa để bảo vệ bản thân và gia đình.

Hiện nay bệnh viện có hai cổng chính là Ông Ích Khiêm và cổng Hùng Vương, còn tất cả các cổng phụ đều khóa. 

“Đối với các quầy hàng thịt cá, anh em thường xuyên tuần tra và nếu phát hiện có khả năng tụ tập đông thì liền phát loa cầm tay nhắc nhở mọi người giãn cách, thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ giữ khoảng cách để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng và gia đình”- ông Thành cho hay.

Dưới đây là hình ảnh ngày đầu tiên người dân đi chợ bằng thẻ vào chợ:

Người dân vào chợ Cồn - Đà Nẵng được kiểm tra qua chốt bảo vệ ở cổng chính.

Hôm nay, người dân vào chợ phải mang theo phiếu màu hồng, được quy định sử dụng vào ngày chẵn.

Đa số người dân đều ủng hộ với chủ trương giãn cách ngày đi chợ của thành phố

Nước rửa tay được đặt ở cổng và nhiều vị trí khác trong chợ, để người dân có thể sát khuẩn mọi lúc, mọi nơi.

Những chợ nhỏ trong khu dân cư như chợ Hòa Cường cũng thực hiện nghiêm túc việc đi chợ bằng phiếu

Toàn bộ phiếu ra vào chợ được giữ lại để quá trình truy vết sau này dễ dàng hơn nếu xảy ra trường hợp phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 tại chợ.

Lực lượng bảo vệ thường xuyên túc trực đầy đủ để nhắc nhở và kiểm tra thẻ , thân nhiên của người vào chợ

Các quầy hàng thịt cá đều hoạt động bình thường, đầy đủ phục vụ nhu cầu người dân

Tuy nhiên, lượng người đi chợ đã giảm khoảng 50% so với trước đây

Lan Anh