11 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng Đà Nẵng chưa rõ nguồn lây

Xã hội - Ngày đăng : 17:17, 10/08/2020

(TN&MT) - Sáng 10/8, BS. Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn TP đã ghi nhận 11 ca COVID-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Trong số này có ba ca đã ghi nhận F1 dương tính, tám ca còn lại chưa ghi nhận F1 dương tính.

 

CDC Đà Nẵng hiện có 13 máy xét nghiệm Realtime-PCR, năm máy tách chiết tự động

Theo ông Thạnh, CDC Đà Nẵng hiện có 13 máy xét nghiệm Realtime-PCR, năm máy tách chiết tự động. Tổng cộng có 464 người đã tham gia các công tác xét nghiệm, điều tra, truy vết… Trong đó, bộ phận nhận mẫu xét nghiệm gồm 10 người, bộ phận thực hiện xét nghiệm gồm 60 người, làm việc 24/24 giờ.

Ngoài ra còn có bộ phận điều tra, giám sát ca bệnh F0. 310 sinh viên Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng tăng cường tại quận, huyện để truy vết F1, F2. CDC Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức gộp nhóm (group test) cho những trường hợp cộng đồng nguy cơ cao, trường hợp F1 đang cách ly tập trung.

Tính đến hết ngày 9/8, CDC Đà Nẵng đã lấy khoảng 4.000 mẫu gộp/15.000 người. Tuy nhiên theo ông Thạnh, quy trình lấy mẫu rất nhanh nhưng việc đưa mẫu từ quận, huyện tới CDC Đà Nẵng để xét nghiệm lại chậm. Thường 1-2 giờ sáng mẫu mới tới. Do đó có tình trạng lúc không có mẫu để xét nghiệm, lúc dồn lại ban đêm và gần sáng. “Chúng tôi sẽ làm việc với quận, huyện để chấn chỉnh” - ông Thạnh nói.

Tính đến hết ngày 9/8, CDC Đà Nẵng đã lấy khoảng 4.000 mẫu gộp/15.000 người

Cũng theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, hiện công tác xét nghiệm đang được đẩy nhanh. So với trước, CDC đang phân tích, xử lý số lượng mẫu nhiều gấp 10 lần so với trước. “Nguyên tắc của việc điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm là truy vết các F1, tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay chúng ta cần có nhìn nhận để có biện pháp phù hợp, đó là số F1 trong cộng đồng vẫn còn.

Có nhiều nguyên nhân, trong đó một phần xuất phát từ các thông tin được ghi nhận từ bệnh nhân Covid-19 không đầy đủ, chính xác. Họ không thể nhớ hết được thời gian đi lại, tiếp xúc trong 14 ngày qua”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Xuất phát từ thực tế trên, CDC đã nghiên cứu, đề xuất ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, trong đó tập trung vào một số khu vực được xác định là “điểm nóng”, có nguy cơ cao. Tính đến thời điểm này, một số khu vực ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đã được khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với dân cư khu vực xung quanh.

Trong số đó có thôn Lệ Sơn Nam (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang - lấy 1684 mẫu), đường Lê Hữu Trác (quận Sơn Trà – lấy 1.659 mẫu), kiệt 226 Hoàng Diệu (phường Bình Hiên, quận Hải Châu – lấy 900 mẫu), thôn Miếu Bông (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang – lấy 476 mẫu)… “Những khu vực trên chúng tôi đều lấy trên diện rộng, không những với người tiếp xúc gần, tiếp xúc gián tiếp mà cả dân cư trong khu vực. Cách làm này để khoanh vùng, loại trừ nguy cơ đối với một số khu vực được xem là điểm nóng”, bác sĩ Thạnh cho biết thêm.

Cũng theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, hiện công tác xét nghiệm đang được đẩy nhanh. So với trước, CDC đang phân tích, xử lý số lượng mẫu nhiều gấp 10 lần so với trước

Theo điều tra dịch tễ học của CDC Đà Nẵng, hiện nay có 14 xã, phường trên địa bàn thành phố có ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 cùng thời điểm, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cần cân nhắc, xem xét và áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa kịp thời. Song song với quá trình đó, CDC Đà Nẵng sẽ nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại những khu vực nêu trên để có những đánh giá ban đầu liên quan đến tình hình dịch bệnh.

 

 

Xuân Lam