Phòng dịch COVID - 19, Thừa Thiên Huế kích hoạt 4 bệnh viện

Xã hội - Ngày đăng : 22:13, 02/08/2020

(TN&MT) - 4 bệnh viện này có tổng số 220 giường điều trị, nhằm hỗ trợ các Trung tâm y tế cấp huyện, thị xã cách ly các trường hợp F1 và điều trị các trường hợp có triệu chứng lâm sàng.

Kích hoạt 4 bệnh viện

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh vừa kích hoạt 4 bệnh viện điều trị COVID -19 của tỉnh, gồm Bệnh viện Đa khoa Chân Mây (huyện Phú Lộc); Bệnh viện Đa khoa Bình Điền (thị xã Hương Trà); Bệnh viện Phong - Da liễu (TP. Huế) và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thừa Thiên Huế.

Theo đó, với tổng số 220 giường điều trị, các bệnh viện này có nhiệm vụ hỗ trợ các Trung tâm y tế cấp huyện, thị xã cách ly các trường hợp F1 và điều trị các trường hợp có triệu chứng lâm sàng. Nếu phát hiện trường hợp F0 sẽ chuyển ra cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.

Lực lượng chức năng đưa công dân Thừa Thiên Huế từ vùng dịch trở về và cách ly an toàn

Đến ngày 2/8, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế không phát hiện trường hợp dương tính với COVID - 19. Có 18 trường hợp dương tính COVID -19 đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (bệnh nhân từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển đến).

Qua rà soát đến nay, tổng số người từ vùng dịch trở về địa bàn là 19.532 người. Trong đó Đà Nẵng 14.126 người; Quảng Nam 1.313 người; Quảng Ngãi 365 người; TP. Hồ Chí Minh 1.239; Hà Nội 2.357 người; Đăk Lăk: 132 người. Cơ quan chức năng đã phân loại đối tượng tiếp xúc F1 là 327, F2 là 1.306 người, F3 là 2.420 người (tổng 4.053 người).

Từ ngày 27/7 đến 2/8, các chốt kiểm tra đã kiểm tra được trung bình 4.000 lượt người/ngày. Đã tổ chức cách ly y tế tập trung 495 trường hợp. Ra quyết định cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú gần 9.000 trường hợp. Khuyến cáo tự cách ly tại nhà và nơi lưu trú 9.000 trường hợp. Đã thực hiện xét nghiệm 14.862 mẫu; đã có kết quả 10.500 mẫu âm tính.

Khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch

Không tổ chức tiệc cưới, liên hoan ở khách sạn

Để tiếp tục phòng chống dịch hiệu quả, trong ngày 2/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID - 19 với các biện pháp được áp dụng tại một số địa điểm, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ 0h ngày 3/8, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ không tổ chức tiệc cưới, liên hoan, tiệc mừng ở các khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện. Các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán nước giải khát, khu tập luyện thể thao… thực hiện giãn cách xã hội với mỗi bàn tối đa không quá 4 người, bàn cách bàn tối thiểu 2m, đồng thời, phải bố trí nước rửa tay sát khuẩn, hạn chế sử dụng phòng điều hòa...

Đối với các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ như bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở lưu trú hay khu di tích, danh lam thắng cảnh, phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Lực lượng chức năng ở Huế kiểm tra, truy vết các địa điểm mà ca nghi nhiễm COVID  - 19 đã từng tới tại Huế

Yêu cầu mọi người dân ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; hạn chế tập trung đông người… Tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh game, trò chơi điện tử; không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; dừng tổ chức các hoạt động lễ hội, các sự kiện văn hóa, thể thao đông người, các hội nghị, hội thảo chưa cấp thiết...

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải như: hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, xà phòng, dung dịch sát khuẩn để rửa tay cho hành khách.

Nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động; chủ động phương án cách ly khi có tình huống nghi ngờ dịch bệnh hoặc có dấu hiệu dịch tễ.

“Chúng ta phải chạy đua với thời gian, sớm khắc phục triệt để những tồn tại trong thời gian vừa qua, mọi sự sai sót đều phải trả giá. Chính quyền đang làm hết mọi nỗ lực để đảm bảo sức khỏe người dân. Những hạn chế bất tiện cho bà con trong việc có những dịch vụ cần phải hạn chế, tôi nghĩ, đó chỉ là thời gian tạm thời, chúng ta cố gắng vượt qua 15 ngày để khi tình hình ổn định thì đời sống bà con lại tiếp tục bình thường”, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ.

Bài, ảnh: Văn Dinh