Sơn La: Rà soát, thực hiện cách ly y tế người đến từ địa phương có dịch về địa bàn tỉnh

Xã hội - Ngày đăng : 19:02, 29/07/2020

(TN&MT) - Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn số 86/CV-BCĐ, ngày 29/7/2020, về việc rà soát, thực hiện các biện pháp cách ly y tế người đến từ địa phương có dịch về địa bàn tỉnh Sơn La.

Thành phố Sơn La họp triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19

Theo đó, để thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống Covid-19, hạn chế đến mức tối đa các trường hợp bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện, thành phố chỉ đạo Ban chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát các trường hợp từng đi, đến, trở về từ TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và các tỉnh có ca lây nhiễm tại cộng đồng, theo thông báo của Bộ Y tế. Thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà với tất cả các công dân đến từ địa phương có dịch về địa bàn tỉnh Sơn La tại các bản, tiểu khu, khối, phố, xã, phường, thị trấn.

Cụ thể, rà soát, khai thác tiến sử dịch tễ, lịch trình di chuyển tất cả các công dân trở về tỉnh Sơn La dưới 14 ngày: Cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú, cư trú, tạm trú với các công dân có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại Sơn La đi từ các địa phương có dịch đến địa bàn tỉnh dưới 14 ngày. Thời gian cách ly: 14 ngày kể từ ngày đến địa bàn tỉnh.

Yêu cầu khai báo y tế điện tử bắt buộc, tự theo dõi sức khỏe và cập nhật sức khỏe hàng ngày trên trang điện tử nCovi của Bộ Y tế: tokhaiyte.vn hoặc thông tin khai báo y tế với các công dân trở về địa phương từ vùng có dịch trong khoảng từ ngày 8/7/2020 tới nay.

Hướng dẫn người được theo dõi cách ly phải cập nhật sức khỏe hàng ngày theo quy định, khi có các biểu hiện ho, sốt thì phải thông báo ngay cho các cơ sở y tế.

Trong quá trình rà soát, phải khai thác kỹ quá trình di chuyển, tiền sử dịch tễ để phát hiện các trường hợp có tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và các địa điểm theo Thông báo khẩn số 15, 16, 17 của Bộ Y tế, để hướng dẫn, theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

Sơn La tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 (Ảnh minh họa)

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh cũng đã yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế phối hợp với chính quyền địa phương quản lý, hướng dẫn người dân vừa trở về từ Đà Nẵng trong 14 ngày gần đây, thực hiện khai báo điện tử và tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc quy trình phân loại, phân luồng, cách ly, điều trị cho các trường hợp nghi nhiễm. Tăng cường khám sàng lọc, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp có yếu tố nguy cơ nghi nhiễm, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi do virut.

Các phòng khám tư nhân tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh. Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại người bệnh, khuyến cáo cài đặt ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn để theo dõi, quản lý ca bệnh.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp huyện khuyến cáo cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn tạm dừng thăm quan, du lịch, thăm thân và những công việc không cần thiết khác đến Đà Nẵng, Quảng Ngãi… Tiếp tục củng cố khu cách ly y tế tập trung thuộc thẩm quyền quản lý, sẵn sàng tổ chức cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh đảm bảo tốt an toàn, an  ninh biên giới. Tổ chức giám sát chặt lượng người nhập cảnh qua 2 cửa khẩu quốc tế Lóng Sập, Chiềng Khương và tại các đường mòn, lối mở trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt lưu ý những trường hợp đến từ những nước đang có dịch. Chuẩn bị các điều kiện tại khu cách ly y tế tập trung E754 và sẵn sàng phương án mở rộng khu cách ly. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức cách ly y tế tập trung với tất cả những trường hợp nhập cảnh vào địa bàn tỉnh theo quy định.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan công công an địa phương quản lý chặt chẽ công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, rà soát người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ.

Vận động quần chúng nhân dân phát hiện, tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận.

Các sở, ban ngành, các huyện thành phố tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Nguyễn Nga