Bình Định: Điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng Thượng Sơn

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 15:41, 29/07/2020

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu chỉ đạo phải điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng tại tiểu khu 235, thuộc thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn. Đồng thời, xử lý trách nhiệm kiểm lâm địa bàn để xảy ra vụ việc; tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân đối tượng phá rừng vì UBND tỉnh chưa đồng ý với báo cáo của Sở NN&PTNT.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, địa điểm xảy ra vụ phá rừng tại khoảnh 2, 3, tiểu khu 235, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, diện tích được kiểm tra có trạng thái rừng thường xanh nghèo do UBND xã Tây Thuận và các hộ gia đình được giao rừng theo Dự án KfW6 để khoanh nuôi tái sinh.

Chi cục Kiểm lâm Bình Định kiểm tra hiện trường phá rừng Thượng Sơn

Tổng số gốc cây gỗ bị cắt hạ tại hiện trường là 18 gốc nằm rải rác ở 06 vị trí thuộc khoảnh 2, 3 tiểu khu 235, trong đó có 03 gốc mới cắt và 15 gốc vết cắt đã cũ. Có 07 gốc nằm tập trung trong diện tích 730m2 và 11 gốc nằm rải rác tại nhiều vị trí khác nhau.

Gốc cây gỗ bị đốn hạ

Trong tổng số 18 gốc bị chặt hạ có 01 gốc cây Cà Te tái sinh 02 thân đường kính 20cm, thuộc nhóm IIA, còn lại chủ yếu là cây Kơ-nia (cầy) nhóm VI, Giẻ thuộc nhóm V và một số cây gỗ tạp cứng. Tất cả các gốc cây gỗ được kiểm tra có đường kính từ 10cm đến 45cm (chỉ có 01 cây Kơ-nia có đường kính gốc 45cm), tổng diện tích thiệt hại là 1.174 m2.

Lâm tặc phá rừng trên diện tích 1.147m2

Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn phối hợp cùng UBND xã Tây Thuận tiến hành đến tại hiện trường để xử lý tiêu hủy 02 lò than. Sở NN-PTNT giao Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan điều tra, xác minh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp cùng chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan và các chủ rừng được giao rừng theo Dự án KfW6 tăng cường kiểm tra rừng để phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm Luật lâm nghiệp.

Gốc gỗ lớn bị đốn hạ có bán kính từ 10 đến 45cm

Ngày 29/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu có ý kiến bằng văn bản giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Tây Sơn phải điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng tại tiểu khu 235, thuộc thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn xử lý trách nhiệm kiểm lâm địa bàn để xảy ra vụ việc trên, báo cáo kết quả UBND tỉnh trước ngày 15/8/2020.

Qua trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu khẳng định: UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cho Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Tây Sơn xác định lại diện tích rừng bị phá tại các khoảnh; tổng hợp lại số liệu cây rừng bị đốn hạ, đường kính lớn vì trong báo cáo của Sở NN&PTNT không ghi rõ; tổ chức tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân đối tượng phá rừng vì UBND tỉnh chưa đồng ý với báo cáo của Sở NN&PTNT.

Mỹ Bình