Lai Châu: Chủ động các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 20:02, 28/07/2020

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu vừa ban hành công văn hỏa tốc về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và quản lý, cách ly đối với người đến, về từ nơi có dịch bệnh.

Tỉnh Lai Châu yêu cầu tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, đặc biệt tại đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu, biên giới. Trong ảnh: Khu vực cách ly tại các trường hợp nhập cảnh tại cửa khẩu Ma Lù Thàng.

Theo đó, để chủ động ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị tạm dừng di chuyển đến các địa phương có dịch với mục đích tham quan, du lịch, thăm thân, công tác và những công việc không cần thiết khác. Với những người đang ở địa phương có dịch, phải có các biện pháp tự bảo vệ, phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Đối với những người đến/về từ nơi có dịch trở về địa phương trong thời gian từ ngày 12/7 trở lại đây phải thực hiện khai báo y tế tại cơ sở y tế gần nhất, chính quyền địa phương và áp dụng biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. Trường hợp có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… cần thông báo hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý theo quy định. Khuyến khích người dân thường xuyên áp dụng các biện pháp rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn và đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Sở Y tế thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương có dịch, thông tin kịp thời cho Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan thông tấn, báo chí, các đơn vị, địa phương trong tỉnh được biết để theo dõi, quản lý người có yếu tố dịch tễ, đặc biệt là thông tin các địa điểm, lịch sử di chuyển, nơi các bệnh nhân đã đến. Rà soát các trường hợp người đến/về từ nơi có dịch để áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các trường hợp đến/đi về từ nơi có dịch theo quy định.

Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch. Bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch. Áp dụng các quy trình, phác đồ điều trị hiệu quả và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật giữa các tuyến.

Các đơn vị như Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thành phố sẵn sàng kích hoạt các đội điều tra, xác minh của tỉnh, của các huyện, thành phố để xác minh, truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Phát huy vai trò của các tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm nhanh chóng phát hiện các trượng hợp đến/về từ nơi có dịch, các trường hợp có yếu tố dịch tễ để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, đặc biệt tại đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu, biên giới, coi các trường hợp nhập cảnh trái phép như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định. Tăng cường kiểm tra, rà soát từng đối tượng là chuyên gia, người nước ngoài vào làm việc trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng.

Tiếp tục tổ chức tốt việc thực hiện cách ly, bảo đảm thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đủ thời gian theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế. Đồng thời, tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Xây dựng phương án phòng chống dịch và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học trên địa bàn, bảo đảm an toàn.

Hà Thuận