Sau 2 ca nghi nhiễm COVID-19, Quảng Nam khẩn cấp lập 4 chốt kiểm soát dịch

Xã hội - Ngày đăng : 17:05, 28/07/2020

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định kích hoạt lại công tác phòng dịch Covid-19 trên toàn địa bàn tỉnh, đặc biệt khẩn cấp lập ngay 4 điểm chốt chặn nhằm kiểm soát người dân vào tỉnh, nhất là từ TP Đà Nẵng.

Ngày 28/7, ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - chủ trì buổi làm việc với các Sở, ban, ngành để triển khai thành lập các chốt chặn phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Trần Văn Tân, mới đây, Quảng Nam ghi nhận 2 ca nghi dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện nay, nhiều người dân Đà Nẵng đang đổ về Quảng Nam để tránh dịch, tạo áp lực lớn cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.

Ông Tân cho hay, tỉnh đã thống nhất thành lập ngay 4 điểm chốt chặn để phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Quảng Nam khẩn cấp lập 4 chốt kiểm soát dịch COVID-19

Cụ thể, 4 điểm chốt chặn gồm: Trục đường chính ĐT 603B (là tuyến đường ven biển nối Đà Nẵng và thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), tuyến ĐT 607, tuyến Quốc lộ 1A (gần bến xe Bắc Quảng Nam) và điểm cuối cùng là Quốc lộ 14B.

Các điểm chốt chặn sẽ có nhiệm vụ kiểm soát người dân vào tỉnh, nhất là người từ Đà Nẵng vào phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, kích hoạt phần mềm truy tìm dấu vết dịch tễ, phần mềm khai báo y tế. Người từ Đà Nẵng đi vào Quảng Nam phải được cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú, giám sát y tế và phải lấy mẫu xét nghiệm bắt buộc theo quy định.

Ông Tân giao cho công an tỉnh bố trí vị trí thích hợp, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho nhân viên tại các điểm chốt chặn, ngành y tế phải trang thiết bị

Bên cạnh những chốt chặn của tỉnh, ông Tân yêu cầu các huyện làm việc với Sở GTVT để phải lập các điểm chốt chặn để phòng chống dịch. 

"Các điểm chốt chặn sẽ được lập ngay trong ngày hôm nay với lực lượng chủ trì là Công an tỉnh", ông Tân nói.

Cũng trong chiều nay (28/7), UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn về việc thực hiện cấp bách các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Theo đó, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Quảng Nam khẩn trương ứng phó với tinh thần chống dịch bệnh như chống giặc

Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, giữ khoảng cách 1m khi tiếp xúc; Tạm đình chỉ các hoạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, sát hạch cấp Giấy phép lái xe...) và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

Giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh…

Đến nay, tại tỉnh Quảng Nam đã có hai ca nghi ngờ dương tính Covid-19 xảy ra tại huyện Đại Lộc và thị xã Điện Bàn. Hiện tỉnh này đang chờ kết quả của Viện Pasteur Nha Trang để xác định rõ về dương tính với virus SARS-CoV-2.

Lan Anh