Cần xử nghiêm vi phạm trên tuyến đê kè chắn sóng biển

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:17, 28/07/2020

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa), nhiều hộ dân nuôi tôm đã tự ý đục tường tại tuyến đê kè chắn sóng biển để đặt đường ống dẫn nước qua đê và xây dựng các trạm bơm trái phép. Tình trạng này không những vi phạm Luật Đê điều, còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình đê kè biển và gây ô nhiễm môi trường tại khu vực bờ biển.

Tuyến đê biển Hải Thanh kéo dài 459 m về phía núi, có chức năng chống xói lở bờ biển, chắn sóng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân địa phương. Tuy vậy, gần đây, nhiều hộ dân tại 3 thôn Thượng Hải, Thanh Đông, Thanh Xuyên đã tự ý đục tường chắn sóng, đặt các ống nhựa xuống cống thoát nước, xây hộc bảo vệ máy bơm để lấy nước biển vào các hồ nuôi tôm.  

Hàng chục trạm bơm được xây dựng trên tuyến đê kè biển phường Hải Thanh

Theo ghi nhận của PV, xuyên suốt chiều dài tuyến đê từ núi Thổi đến núi Du Xuyên, không khó để bắt gặp hàng chục trạm bơm đang hoạt động hết công suất, xung quanh được xây gạch bảo vệ kiên cố. Nhiều vị trí bị đục xuyên tường nhằm dễ dàng luồn các ống nhựa qua, khiến khu vực này ngổn ngang gạch đá, ống nước chằng chịt trông khá phản cảm. Một số hộ khác lắp đường ống nhựa vòng qua tường chắn sóng, nối thẳng ra biển để bơm hút nước. Bên cạnh đó, nhiều đoạn phía ngoài mặt đê, các hộ còn xây đắp các rãnh bê tông dày chừng 15 cm, dài 3 - 4 m để bọc, cố định các ống nước này khỏi sự va đập, xê dịch từ sóng biển. Vùng biển gần bờ rác nổi lềnh bềnh, xuất hiện cả tôm chết, bốc mùi hôi tanh.

Ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Thượng Hải, phường Hải Thanh than phiền: Vài năm trở lại đây, người dân Hải Thanh đua nhau làm hồ nuôi tôm, cứ mỗi lần thay nước, nước thải kèm tôm chết được xả qua cống ngầm chảy thẳng ra biển, bốc mùi hôi tanh. Không những thế, các trạm bơm được họ xây đục nham nhở, gạch đá vứt tràn lan trên đê, ống nước được nối dài cắm thẳng ra biển, trông rất lộn xộn.

Liên quan về vấn đề này, ông Đỗ Xuân Chung, Chủ tịch UBND phường Hải Thanh cho biết: “Khoảng 1 năm trở lại đây, đúng là có tình trạng các hộ dân xây dựng các hộc bảo vệ, lắp máy bơm, nối ống nước để lấy nước biển phục vụ nuôi tôm. UBND phường Hải Thanh đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính từ 2 - 3 triệu đồng đối với mỗi hộ, trong tổng số 73 hộ dân có vi phạm về lĩnh vực phòng chống thiên tai, đê điều. Đồng thời, yêu cầu cả 73 hộ dân này tiến hành tháo dỡ theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng trước ngày 15/8/2020”.

Tuyến đê chằng chịt ống nước, ngổn ngang gạch đá

Ngày 20/7/2020, UBND phường Hải Thanh có Kế hoạch số 362/KH-UBND về việc triển khai các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa, xử lý vi phạm trên tuyến đê biển phường Hải Thanh. Tại văn bản nêu: Do Hải Thanh không nằm trong quy hoạch nuôi trồng thủy hải sản, dẫn đến tình trạng xây dựng không có giấy phép và vi phạm Luật Đê điều. Các tổ chức, hộ gia đình đã có hành vi đào đường ven đê, đục tường chắn sóng, đặt ống nhựa xuống cống thoát nước, xây hộc bảo vệ máy bơm để lấy nước biển vào các hồ nuôi tôm vi phạm pháp luật.

Hiện nay, UBND phường Hải Thanh đã làm việc với các chủ hộ nuôi tôm, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt về lĩnh vực phòng chống thiên tai, đê điều và xây dựng, yêu cầu phải tháo dỡ các điểm vi phạm. Nhưng đến nay, vẫn tồn tại một số điểm vi phạm như: Ống lấy nước đặt dưới cống, đục qua tường chắn sóng để đặt ống lấy nước, xây bọc ống nước trên mái kè và thềm giảm sóng, xây hộc đựng máy bơm nước trên tường chắn sóng về phía biển. Theo đó, trong thời gian từ ngày 1/8/2020 - 15/8/2020, UBND phường Hải Thanh sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý, cưỡng chế tháo dỡ các điểm vi phạm nói trên.   

Ống nước được nối thẳng trực tiếp ra biển

Trước tình trạng trên, ngày 24/7/2020, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn đã có văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm các vi phạm Luật Đê điều, tuyến đê kè chắn sóng tại phường Hải Thanh. Từ khi phát hiện các hộ nuôi tôm tự phát tự ý đục tường chắn sóng để lắp đặt đường ống dẫn nước qua đê và trong lòng cống tiêu thoát nước. UBND thị xã đã có nhiều công văn chỉ đạo, nhưng đến nay, phường Hải Thanh vẫn chưa xử lý dứt điểm, còn nhiều công trình vi phạm Luật Đê điều đang tồn tại chưa phá dỡ.

Vì vậy, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn yêu cầu, Phòng TN&MT, UBND phường Hải Thanh và các, phòng ban liên quan xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm lắp đặt đường ống nước, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình trên tuyến đê kè biển theo đúng quy định. Đồng thời, áp dụng các biện pháp ngăn chặn không để tổ chức, cá nhân vì lợi ích riêng cố tình vi phạm mà không xử lý triệt để trên tuyến đê kè biển phường Hải Thanh.

Bài và ảnh: Thu Thủy