Xóm chạy thận Hà Nội: Bệnh nhân khổ sở chống bệnh tật dưới nắng 40 độ C

Xã hội - Ngày đăng : 07:58, 23/07/2020

(TN&MT) - Dưới nắng nóng mùa hè hơn 40 độ C, sống tại căn phòng nhỏ khép kín chỉ từ 7-8m2, không có điều hoà chỉ có những chiếc quạt điện nhỏ. Cuộc sống của hơn trăm người tại xóm chạy thận phải “nhọc nhằn” chống chọi bệnh tật dưới cái oi bức, nóng nực trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

Xóm chạy thận 121 phố Lê Thanh Nghị nằm cách bệnh viện Bạch Mai chưa đầy 1 km, là nơi có 140 người suy thận đang trọ trong các căn phòng có giá từ 1.2 - 1.8 triệu đồng/tháng.

Các bệnh nhân tại xóm chạy thận đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Thời gian trọ ở đây được người dân cho biết còn nhiều hơn ở nhà, người ở ít nhất tại đây cũng từ 2 – 3 năm còn với người ở lâu phải đến hơn chục năm. Do tính chất của căn bệnh nên mọi người phải ở lại để tiện cho việc sinh hoạt, điều trị chạy thận, lọc máu theo chu kì để duy trì sự sống.

Hầu hết người dân tại đây là những người bị suy thận nặng, phải thường xuyên lọc máu 3 lần/tuần, nên kinh tế của người dân trong xóm gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian qua đã khiến người dân khó khăn chồng chất khó khăn. Sau đây là những hình ảnh do phóng viên Báo Tài nguyên và môi trường ghi lại:

Ông Lê Chân Sơn (35 tuổi, Thanh Hoá) người có thâm niên sống tại xóm trọ được 14 năm chống chọi với bệnh thận

Bước vào xóm trọ, con đường chỉ vừa đủ cho một xe máy lách vào, không gian giữa các dãy trọ là những đồ đạc được xếp 2 bên lối đi. Mỗi dãy trọ khoảng từ 6 - 8 phòng sát nhau, mỗi phòng chỉ được 6-8m2. Không chỉ sống trong không gian chật hẹp, người dân phải chịu tiết trời nắng nóng lên đến 40 độ C trong những ngày hè qua khiến người dân kiệt quệ sau mỗi lần lọc thận.

Ông Lê Chân Sơn (35 tuổi, Thanh Hoá) người có thâm niên sống tại xóm trọ được 14 năm chống chọi với bệnh thận chia sẻ: “Năm nay ảnh hưởng dịch Covid-19 nên kinh tế của tôi cũng gặp nhiều khó khăn, tháng chỉ kiếm gần đủ để chi trả sinh hoạt chưa kể tiền thuốc men. Bệnh tật chưa hết khổ lại thêm nắng nóng khủng khiếp, thời tiết mấy hôm nay lại thay đổi thất thường khiến người khó chịu, bí bách. Tiền chi trả không đủ nên chỉ khi nào nóng quá tôi mới dám bật quạt”.

Nóng vã mồ hôi đến ướt lưng áo nhưng nhiều bệnh nhân mắc bệnh thận tại xóm trọ cũng không dám uống nhiều nước do uống nhiều nước không thể thải ra ngoài dễ tích tụ gây phù.

Bà Vũ Thị Tĩnh (Quê Hưng Yên) chạy thận 11 năm chia sẻ: “Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của nhiều người dân tại xóm trọ. Hè nóng, oi bức cũng không dám dùng điện nhiều do giá điện cao. Chúng tôi chạy thận hàng tuần, chân tay cũng yếu dần, không có sức để làm việc nặng nhiều. Bên cạnh đó thời gian lọc thận chiếm 3 ngày/tuần nên chúng tôi chỉ có thể làm việc nhẹ hoặc công việc tự do. Nhưng dưới trời nắng nóng này cũng hạn chế do dễ tụt huyết áp mà không dám nạp nước nhiều”.

Hình ảnh của người dân tại xóm chạy thận 121 Lê Thanh Nghị:

Không gian giữa các dãy trọ là những đồ đạc được xếp 2 bên lối đi

Những đồ vật ngổn ngang giữa lối đi vào các phòng trọ

Người dân ở đây chủ yếu làm nghề tự do để mưu sinh qua ngày và chi trả tiền thuốc men

Những cánh tay phù, nổi nhiều cục u là hình ảnh thường thấy của bệnh nhân chạy thận tại xóm trọ

Những cánh tay chi chít những vết sẹo dài, phải băng thường xuyên của người dân tại xóm chạy thận

Hành lang chật trội để phơi quần áo của người dân

Người dân ở đây chỉ sống trong căn phòng khép kín với nhiều đồ đạc đơn giản.

Khu vực vệ sinh hàng ngày của những người tại xóm chạy thận

Căn phòng chật hẹp chỉ khoảng 6-8m2

Khu xóm chạy thận chỉ chật hẹp với những căn phòng sát nhau chỉ vỏn vẹn 6-8m2

Vào những ngày trời thanh mát, người dân thường ngồi đầu ngõ nói chuyện

Thu Trang