TP Pleiku (Gia Lai): Nan giải bài toán xử lý rác thải sinh hoạt

Môi trường - Ngày đăng : 14:39, 22/07/2020

(TN&MT) - Mặc dù đã là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai, nhưng hiện nay, TP Pleiku vẫn chưa có công trình xử lý rác thải sinh hoạt đạt tiêu chuẩn quy định, đảm bảo về môi trường.

Hố chôn lấp rác thải tại bãi rác thành phố Pleiku đã đầy, hệ thống xử lý nước rỉ rác tại đây cũng không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay

Chỉ xử lý chôn lấp

Thành phố Pleiku vừa được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai. Trên đà phát triển kinh tế - xã hội cũng đặt ra nhiều thách thức về môi trường cho thành phố này, trong đó có hoạt động thu gom và xử lý rác thải. Theo Công ty Công trình đô thị tỉnh Gia Lai, hiện nay, TP Pleiku phát sinh khoảng 150 tấn rác thải/ngày đêm.

Số rác thải này chiếm 90% lượng rác thải phát sinh trên địa bàn, được thu gom từ 23/24 xã, phường thuộc TP Pleiku. Toàn bộ lượng rác thải sau khi được thu gom sẽ đưa về chôn lấp tại bãi rác thành phố (xã Gào), cách trung tâm TP Pleiku 16 km.

Tại đây, rác thải được chôn lấp xuống hố, phun men vi sinh để đẩy nhanh quá trình phân hủy rác và hóa chất chống ruồi, côn trùng. 10% còn lại nằm ở khu vực xa thành phố, ít dân cư, người dân tự xử lý bằng việc đào hố rác trong vườn nhà và đốt khi đầy để tái sử dụng.

Theo ông Trần Minh Thành - Phó Giám đốc Công ty Công trình đô thị Gia Lai, nếu ở các vùng ven thực hiện Nông thôn mới, đường giao thông rất thuận lợi cho công tác thu gom, thì trong nội thành, việc thu gom chỉ thực hiện bằng xe đẩy tay. Tuy nhiên, mật độ dân cư dày đã tạo sức ép lớn trong việc sắp xếp các điểm trung chuyển rác để vừa đảm bảo môi trường vừa không gây phiền hà đến sinh hoạt của người dân.

“Mặc dù, thời gian thu gom rác đã được quy định, song một bộ phận dân cư ý thức chưa cao, vẫn thải bỏ rác không đúng giờ, khiến rác bị vương vãi, làm mất cảnh quan đô thị. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân tiến hành cơi nới, sửa chữa nhà ở có thải bỏ xà bần và đổ trộm ở nơi vắng dân, từ đó tạo thành điểm đen, phát sinh rác thải”, ông Trần Minh Thành cho biết.

Chưa đến giờ thu gom nhưng bãi trung chuyển rác nằm ven đường đã ngổn ngang rác thải, gây mất mĩ quan đô thị

Cấp thiết xây dựng nhà máy xử lý rác

Thực tế, địa bàn TP Pleiku chưa có phân loại rác thải. Do đó, Công ty Công trình đô thị Gia Lai tiến hành thu gom tất cả các loại rác thải, bao gồm cả rác thải sinh hoạt và một phần rác thải nguy hại như bóng đèn, bình ác quy, xăm lốp xe… Thậm chí, lượng nhỏ rác thải y tế cũng bị bỏ lẫn vào rác thải sinh hoạt.

Cùng với đó, bãi rác Pleiku với diện tích 10 ha, gồm 3 hố chôn lấp, được đưa vào vận hành đã lâu nên đến nay 2 hố đã đầy và đóng cửa. Hố thứ 3 đang sử dụng chôn lấp rác, dự kiến sẽ đầy và hết chỗ chôn vào khoảng giữa năm 2021. Mặt khác, bãi rác không có hệ thống xử lý nước rỉ rác mà chỉ dồn vào một hồ chứa lót bạt. Thời gian lâu ngày, nhất là khi trời mưa hồ chứa không đảm bảo khiến nước rỉ chảy tràn ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND TP Pleiku cho biết, thành phố rất quan tâm đến vấn đề xây dựng một nhà máy xử lý rác thải đảm bảo môi trường và đang tiến hành kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải bằng nguồn vốn tự chủ của các doanh nghiệp.

“Thành phố Pleiku đã bố trí diện tích 6 ha nằm cạnh bãi rác thành phố hiện tại để xây dựng nhà máy xử lý rác thành phố. Đến nay, đã có nhà thầu đang tiến hành lập quy hoạch xây dựng bãi rác. Sau khi công tác lập quy hoạch hoàn thành, UBND TP Pleiku sẽ tiến hành đấu thầu để thẩm định năng lực, lựa chọn nhà đầu tư đủ tiêu chuẩn”, ông Nguyễn Hữu Quế thông tin.

Quế Mai