Bình Định: Bờ biển biến thành bãi chứa lồng nuôi cá và dịch vụ ăn uống

Môi trường - Ngày đăng : 16:04, 17/07/2020

(TN&MT) - Bờ biển Quy Hòa và Bãi Xếp thuộc khu vực 1 và 2, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn xuất hiện một số tài sản, vật tư lồng nuôi cá, chòi nổi và người dân tự ý mở hàng quán dịch vụ ăn uống trên bãi biển gây mất vệ sinh, cảnh quan môi trường thiên nhiên hơn hai năm nay.

Bãi Xếp biến thành nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống

Hơn hai năm nay, bờ biển Bãi Xếp thuộc khu vực 1, phường Ghềnh Ráng lúc nào cũng tấp nập khách địa phương, khách tham quan du lịch đến thưởng thức hải sản tươi ngon của Bình Định tại bờ biển tuyệt đẹp này.

Bãi Xếp biến thành nơi kinh doanh phục vụ ăn uống 

Hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống hằng ngày bắt đầu từ 16 giờ đến 23 giờ đêm. Không chỉ được phục vụ ăn uống mà thượng khách còn được ca hát thâu đêm suốt sáng, gây ồn ào ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh và các Khu du lịch nghỉ dưỡng liền kề.

Kinh doanh ăn uống xô bồ sau lưng các Khu du lịch nghỉ dưỡng 

Phía bờ biển nơi người dân sinh sống có khoảng hơn 120 hộ dân chủ yếu làm nghề biển và một số hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại nhà. Nhưng cứ đến chiều mát khi ông mặt trời xuống núi là lúc các hộ kinh doanh kéo nhau ra bãi biển dọn bàn ghế, dọn hàng quán ra bán và phục vụ du khách ăn uống trên bờ biển và dĩ nhiên rác thải từ việc ăn uống cũng sẵn tiện xả xuống bờ biển.

Một bên ăn uống, một bên tắm biển gây phản cảm 

Khu vực Bãi Xếp không chỉ có người dân sinh sống mà còn là bãi tắm Khu nghỉ dưỡng Casa Marina Quy Nhơn‎ và Khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn Resort, bởi vậy, một bên là hàng quán dịch vụ ăn uống xô bồ, một bên khách du lịch tắm biển, du thuyền dạo chơi trên biển đã tạo nên bức tranh khu Bãi Xếp kém màu sắc, pha tạp lẫn lộn, mất mỹ quan gây phản cảm cho du khách thập phương đến với thành phố Biển Quy Nhơn trong mùa Hè này.

Ông Thái Văn Thử, sinh sống ở khu vực Bãi Xếp cho biết: Họ buôn bán hàng quán dịch vụ ăn uống đã hai năm nay, ban ngày họ bán trong nhà, ban đêm thì bán ở bãi biển cho mát. Họ nấu ăn trong nhà và mang thức ăn ra ngoài bờ biển cho thượng khách. Mỗi khi có cán bộ phường kiểm tra thì họ dọn hết bàn ghế, khi cán bộ phường đi về họ lại mang bàn ghế ra bãi biển bán lại.

Nhiều hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong con hẻm nhỏ ở khu vực 1, phường Ghềnh Ráng 

Làm việc với PV Báo TN&MT, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho biết: Người dân buôn bán hàng quán Bãi Xếp, chúng tôi cũng rất bức xúc. UBND phường đi kiểm tra thì dân dọn dẹp bàn ghế không bán, nhưng mình đi về họ phải mang bàn ghế ra bán tiếp. UBND phường đang xin ý kiến UBND thành phố Quy Nhơn có hướng giải quyết, tạo điều kiện cho người dân sinh sống làm ăn nhưng phải tuân thủ quy định bảo vệ môi trường biển.

Bờ biển Quy Hòa làm bãi chứa lồng nuôi cá, chòi nổi

Từ năm 2017 đến nay, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa đã gửi nhiều công văn yêu cầu Công ty TNHH xây dựng Thanh Trúc có địa chỉ ở 26 Hàm Tử, khu vực 8, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn di dời các tài sản, vật tư trên bãi biển gồm: 06 lồng nuôi cá, 05 chòi nổi ra khỏi bãi biển Quy Hòa thuộc khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, vì những vật tư này gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến cảnh quan bờ biển. Đồng thời gửi văn bản báo cáo vụ việc lên UBND phường Ghềnh Ráng giải quyết, tuy nhiên đến nay những tài sản và vật tư lồng nuôi cá, chòi nổi vẫn nằm chây lì trên bờ biển Quy Hòa.

Bãi biển Quy Hòa chứa vật tư lồng bè nuôi cá

Bờ biển Quy Hòa đang là nơi thu hút khách du lịch tham quan khi đến với thành phố Quy Nhơn. Thế nhưng, những tài sản, vật tư lồng bè nuôi cá, chòi nổi để trên biển gây phản cảm, làm mất đi vẻ đẹp thiên nhiên bờ biển.

Lồng nuôi cá, chòi nổi nằm trơ trên bờ biển ba năm nay

Bờ biển Quy Hòa có hàng trăm cây phi lao cao vút không chỉ có tác dụng chắn cát, phòng chống gió bão cho khu vực Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Quy Hòa, mà còn tạo cảnh quan, tôn thêm vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây. Thế nhưng, vì sợ mất tài sản, vật tư do sóng cuốn trôi, doanh nghiệp đã cột lồng nuôi cá, chòi nổi vào gốc cây phi lao để giữ tài sản trong ba năm qua.

Hàng trăm cây phi lao che chắn gió bão cho bờ biển Quy Hòa

Cột lồng nuôi cá, chòi nổi vào gốc cây phi lao để giữ tài sản 

Mặc dù, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa có gửi văn bản báo cáo vụ việc lên UBND phường Ghềnh Ráng, tuy nhiên khi trả lời với Pv Báo TN&MT, ông Vũ Huy Hảo - Phó Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng khá bất ngờ về thông tin vụ việc và sẽ cử cán bộ kiểm tra cụ thể cũng như hướng giải quyết.

Riêng ông Hồ Tuấn Tú, đại diện Công ty TNHH xây dựng Thanh Trúc cho biết: Các tài sản, vật tư lồng bè nuôi cá và chòi nổi là thuộc về dự án Nuôi cá lồng bè trên biển hỗ trợ ngư dân tỉnh Bình Định của Sở NN-PTNT. Họ đang thực thi thử nghiệm và bàn giao cho địa phương nào đó quản lý. Thời gian tới Sở NN-PTNT sẽ bàn giao và kéo toàn bộ tài sản, vật tư đó về xã Nhơn Lý quản lý.  

Thung lũng Quy Hòa Ghềnh Ráng đang thu hút khách du lịch 

Thành phố Quy Nhơn được nhiều tổ chức uy tín, truyền thông công nhận các danh hiệu cao quý, như “Quy Nhơn - Thành phố du lịch sạch ASEAN 2020”; Top 05 bãi biển đẹp nhất phía Nam Ghềnh Ráng - Quy Nhơn của Kênh truyền hình National Geographic - Mỹ và mới đây nhất vinh dự góp mặt cùng 04 địa phương Việt Nam có tên trong danh sách 20 địa điểm du lịch tốt nhất năm 2020 do Hostelworld xếp hạng. Chúng tôi thiết nghĩ, để giữ vững những danh hiệu cao quý này, thành phố Biển Quy Nhơn không thể tồn tại những góc khuất mang gam màu tối làm ảnh hưởng đến bức tranh toàn cảnh tuyệt đẹp của du lịch Bình Định trong mắt du khách và bạn bè quốc tế. 

Mỹ Bình