Bình Định: Phạt 05 doanh nghiệp khai thác đá tại núi Chùa số tiền 350 triệu đồng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:01, 17/07/2020

(TN&MT) - Tình trạng ô nhiễm môi trường trong hoạt động khai thác đá tại núi Chùa, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ của 06 doanh nghiệp vẫn là vấn đề nóng mà cử tri quan tâm và kiến nghị tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bình Định khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Khu vực mỏ đá núi Chùa, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ thuộc quy hoạch điểm mỏ 95 của tỉnh Bình Định được UBND tỉnh trình HĐND tỉnh khóa XI thông qua tại Kỳ họp thứ 7 theo Nghị quyết số 19/2013, ngày 11/12/2013.

Có 06 doanh nghiệp được cấp phép khai thác đá tại núi Chùa gồm: Công ty TNHH Hoàn Cầu – Granite, Công ty CP VRG đá Bình Định, Công ty TNHH Đá Granite Đông Á, Công ty TNHH Bảo Thắng Bình Định, Công ty TNHH Minh Hoàng và Công ty TNHH MTV Khoáng sản Tuấn Đạt.

Khai thác đá tại núi Chùa 

Tại khu vực nêu trên, mỏ đá cấp cho Công ty TNHH Hoàn Cầu – Granite có vị trí gần di tích Chùa Hang, tuy nhiên trước khi cấp phép đã loại trừ yếu tố khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản, khu vực bảo vệ cảnh quan, khu vực mỏ và đã có ý kiến thống nhất của Sở Văn hóa – Thể thao. Đồng thời, Công ty cam kết với nhà Chùa là khai thác trong phạm vi cấp phép, không khai thác, vận chuyển đá trong những ngày lễ, nghi và không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà Chùa.

Sau các đợt mưa lớn có hiện tượng sạt lở và ảnh hưởng đến môi trường tại khu vực này. Qua đợt kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dừng hoạt động khai thác đá cho đến khi hoàn thành bể lắng và các hạng mục xử lý lượng bùn đất lắng đọng. Cùng đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với địa phương kiểm tra, giám sát việc khai thác đá của doanh nghiệp.

Khai thác đá xả đá thải, bột đá gây ô nhiễm 

Theo đó, thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định ban hành 05 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 05 doanh nghiệp khai thác đá tại núi Chùa có tổng số tiền xử phạt 350 triệu đồng, về hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh gia tác động môi trường.

Đến nay, đã có 04 doanh nghiệp hoàn thành việc lập hồ sơ Kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải gồm: Công ty TNHH MTV Khoáng sản Tuấn Đạt, Công ty TNHH Hoàn Cầu – Granite, Công ty TNHH Đá Granite Đông Á, và Công ty TNHH Bảo Thắng Bình Định.

Riêng Công ty CP VRG đá Bình Định chưa hoàn thành vì đang điều chỉnh Báo cáo đánh giá tác động môi trường, thực hiện thủ tục xác nhận hoàn thành sau khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Công ty TNHH MTV Khoáng sản Tuấn Đạt đã lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và yêu cầu Công ty hoàn thành một số công trình chưa đạt chất lượng trước khi cấp giấy xác nhận.

Khai thác đá phá vỡ cảnh quan thiên nhiên núi Chùa 

Hiện tại các doanh nghiệp đã có biện pháp khắc phục, trong đó 02 doanh nghiệp đầu tư Trạm xay nghiền thu hồi đất, đá thải để chế biến đá xay nghiền phục vụ xây dựng tại địa phương và giảm thiểu sa bồi, hạn chế ảnh hưởng môi trường là Công ty TNHH MTV Khoáng sản Tuấn Đạt và Công ty CP VRG Đá Bình Định.

Đồng thời 03 doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Khoáng sản Tuấn Đạt, Công ty TNHH MTV Bảo Thắng Bình Định và Công ty TNHH đá Granite Đông Á hoàn thành xây dựng hố lắng chung vùng hạ lưu các mỏ (ngoài dự án khai thác mỏ) với diện tích khoảng 2,6ha.

Thời diểm này, hố lắng chung cơ bản hoàn thành, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra vận hành thử nghiệm để cấp giấy xác nhận sau khi các đơn vị điều chỉnh, bổ sung một số nội dung cho đạt yêu cầu. Việc đầu tư hố lắng chung để giảm tốc dòng chảy khi mưa lớn, thu gom vật liệu đất đá thải, chống sa bồi, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường vùng hạ lưu của các mỏ đang khai thác.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc hoạt động khai thác đá của các doanh nghiệp tại khu vực núi Chùa, nhất là công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đây, Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh về các doanh nghiệp khai thác đá tại núi Chùa, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ. Trong quá trình khai đá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân trong vùng và làm mất cảnh quan thiên nhiên của khu vực núi Chùa, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc, kiến nghị lên các kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định.

Mỹ Bình