Nhà máy Thủy điện Sê San 3A chủ động ứng phó thiên tai

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 10:30, 13/07/2020

(TN&MT) - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm 2020, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, rất khó lường, sẽ có nhiều cơn bão tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía nam trong những tháng nửa cuối năm 2020.

Nhà máy Thủy điện Sê San 3A

Nắm bắt được tình hình trên và tầm quan trọng của công tác PCTT&TKCN, Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển điện Sê San 3 - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện Sê San 3A trên dòng sông Sê San thuộc tỉnh Gia Lai - đã quan tâm và đưa công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và vùng hạ du là nhiệm vụ hàng đầu của Công ty.

Ngay từ đầu năm 2020, Sê San 3A đã ban hành kế hoạch PCTT&TKCN. Công ty thường xuyên kiểm tra, đánh giá thiết bị công trình, xây dựng phương án ứng phó thiên tai với sự chuẩn bị kỹ lưỡng theo phương châm “4 tại chỗ” đó là: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ với các nhiệm vụ cụ thể. Đơn vị luôn chú trọng công tác bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý các khiếm khuyết của các hạng mục công trình đầu mối phục vụ công tác PCTT&TKCN, hệ thống thông tin liên lạc, camera giám sát hồ chứa. Nguồn điện cấp cho các thiết bị luôn được dự phòng và sẵn sàng ở nhiều cấp độ.

Từ ngày 01/7/2020 bắt đầu mùa mưa lũ ở Tây Nguyên, mặc dù mới có những cơn mưa đầu mùa nhưng những nhân viên trực vận hành nhà máy thủy điện Sê San 3A không lơ là trong công tác phòng, chống thiên tai. Bởi với sự bất thường của thời tiết hiện nay thì lũ quét có thể bất ngờ xuất hiện cho dù chỉ có một vài cơn mưa to ở đầu nguồn. Trong quá trình vận hành nhà máy, các vận hành viên đảm bảo đã thực hiện đúng quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San. Các anh luôn theo dõi sát thông số mực nước hồ và lưu lượng nước về của hồ chứa nhà máy và các hồ thủy điện bậc thang phía trên. Tổ chức quan trắc, thực hiện lập bản tin thủy văn dự báo lũ về hồ định kỳ 01 lần/ngày với các thông số lưu lượng nước đến hồ, mực nước hồ tại các thời điểm 06 giờ, 12 giờ, 18 giờ, 24 giờ và khi có bão khẩn cấp, áp thấp nhiệt đới gần bờ là 15 phút một lần để gửi tới các địa phương phía hạ lưu và các cơ quan liên quan theo quy định.

Sê San 3A tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn vùng hạ du NMTĐ Sê San 3A cho người dân địa phương

Bên cạnh đó, Sê San 3A luôn đảm bảo công tác an toàn hạ du, đặc biệt là an toàn cho người dân sinh sống ở vùng hạ du có thể bị ảnh hưởng khi nhà máy xả lũ. Trước khi chạy máy hoặc trước khi có xả lũ, nhà máy luôn có hiệu lệnh còi để thông báo cho người dân phía hạ du được biết.

Công ty luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền về vai trò, nhiệm vụ của công trình thủy điện Sê San 3A. Tuyên truyền về các yêu cầu trong công tác phòng, chống thiên tai, vận hành hồ chứa, an ninh trật tự khu vực nhà máy đến từng thôn, làng. Thường niên Sê San 3A tổ chức các đợt tuyên truyền để phổ biến cho người dân địa phương hiểu rõ phương án phòng, chống thiên tai và cùng chung tay với Công ty trong việc vận hành an toàn Nhà máy thủy điện Sê San 3A, không để xảy ra sự cố đáng tiếc khi nhà máy thực hiện xả lũ về hạ du. Công ty luôn phối hợp với địa phương kiểm tra, đánh giá an toàn hạ du theo phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Tổ chức nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và đề ra các giải pháp để giảm thiểu các rủi ro có thể gây hại cho công trình.

Nhân lực thực hiện công tác PCTT&TKCN tại chỗ gồm Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, đội xung kích, lực lượng trực PCTT&TKCN đã được trang bị đầy đủ phương tiện và dụng cụ để thực hiện xử lý kịp thời hư hỏng hoặc sự cố có thể gây nguy hại cho công trình. Hàng năm, người lao động được trang bị những kỹ năng xử lý các tình huống bất trắc khi có lũ xảy ra thông qua việc thực hiện diễn tập phương án ứng phó thiên tai.

Năm 2020 được dự báo là năm có thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, luôn phải cẩn trọng. Do đó, Sê San 3A đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt; không chủ quan, lơ là và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong công tác PCTT&TKCN mùa mưa bão năm 2020, đảm bảo an toàn và cố gắng giảm thiểu đến mức thấp nhất, ảnh hưởng đến người dân.

Nhà máy thủy điện Sê San 3A do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A quản lý, vận hành được xây dựng trên bậc thang thứ 5 của dòng sông Sê San. Nhà máy đi vào vận hành từ năm 2006, bao gồm 2 tổ máy có công suất lắp máy 108 MW, sản lượng điện bình quân hàng năm là 479,3 triệu kWh.

Huyền Thư