Xuất hiện “mưa vàng” giải nhiệt cho người dân Hà Tĩnh

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 05:49, 13/07/2020

(TN&MT) - Sau nhiều ngày nắng nóng như thiêu đốt, một số địa phương của Hà Tĩnh như Hương Sơn, Vũ Quang, Can Lộc, Đức Thọ, Nghi Xuân… đã có mưa. Tại một số huyện, có những cơn mưa kéo dài cả tiếng đồng hồ, phần nào giúp người nông dân giải được cơn khát.

Theo ghi nhận của PV, khoảng 4h chiều  ngày 12/7, một số nơi ở Hà Tĩnh như huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Sơn…, xuất hiện mưa tuy không lớn nhưng kéo dài trên 30 phút khiến không khí trở nên dịu mát, dễ chịu.

Đến khoảng 7h tối, mây đen kéo về che kín cả bầu trời, sau đó ít phút, nhiều địa phương khác tiếp tục đón mưa lớn, khá nặng hạt, không khí chuyển sang dịu mát, chấm dứt chuỗi ngày nắng gay gắt, oi bức tới đỉnh điểm.

Cơn "mưa vàng" giúp người dân Hà Tĩnh giải cơn khát

Đáng chú ý, toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có hàng trăm ha lúa vụ hè thu đang bị khô hạn nặng; chè, hoa màu, cây ăn quả ở Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn… đang bị khô héo, người dân gồng mình chống hạn nhiều ngày qua. Trận “mưa vàng” xuất hiện được xem là liều thuốc hạ nhiệt kịp thời cho người nông dân.

Cùng với giải nhiệt cho cây trồng, lượng mưa cũng đã giúp cho các sông suối, hồ đập bổ sung nguồn nước để cung cấp nước tưới cho đồng ruộng, khôi phục lại các diện tích cây nông nghiệp trước nguy cơ chết vì nắng nóng.

Cây trồng chết kho do nắng nắng kéo dài trong nhiều ngày

Mặt khác, trong những ngày qua, liên tiếp các vụ cháy rừng xảy ra ở huyện Hương Sơn, Vũ Quang…, khiến chính quyền các địa phương đã phải huy động hàng trăm người để dập lửa, cứu rừng. Cơn mưa xuất hiện làm trời dịu mát, hàng ngàn héc ta rừng hạ nhiệt, lực lượng bảo vệ rừng được trút bớt gánh nặng.

Cơn mưa dù có đến muộn nhưng cũng là liều thuốc giải nhiệt tốt nhất lúc này

Ông Trần Đức Bá- Giám đốc đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cho biết: Trận mưa có ý nghĩa rất lớn trong việc gải hạn cho cây trồng, đặc biệt là các khu rừng và hàng ngàn ha cây có múi tại các huyện miền núi Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn…Thười gian mưa diễn ra hơn một giờ đồng hồ, lượng mưa đo được ở Hương Khê là 17-18 mm, Đức Thọ 13-14 mm. Dự báo, những ngày tới sẽ tiếp tục có các đợt dông nhiệt tương tự diễn ra.

Trước những diễn biến của thời tiết, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân chú ý đề phòng lốc xoáy, mưa đá bất thường có thể xảy ra sau những ngày nắng nóng kéo dài.

Đức Cảnh