200 hồ chứa thuỷ lợi hư hỏng nặng cần khẩn cấp sửa chữa

Tin tức - Ngày đăng : 10:01, 11/07/2020

(TN&MT) - Hiện nay, các địa phương đã bước vào mùa mưa nhưng có hàng ngàn hồ chứa thủy lợi mất an toàn rất cao cần cấp bách xử lý ngay trong năm 2020.

Theo Vụ An toàn đập (Bộ NN&PTNT), hiện cả nước đã xây dựng được hơn 7.100 đập, hồ chứa thủy lợi, trong đó có gần 420 đập dâng có chiều cao trên 5 m và 6.750 hồ chứa với tổng chiều dài đập khoảng 1.182 km. Tổng dung tích các đập khoảng 14,5 tỉ m3, tạo nguồn nước tưới cho gần 1,1 triệu ha đất nông nghiệp.

Đảm bảo an toàn đập và hồ chứa thuỷ lợi

Mặc dù, các chủ đập đã thực hiện có hiệu quả phương án ứng phó thiên tai (64% số hồ được lập); kiểm tra công trình (100%); quy trình vận hành cửa van (89%)... Tuy nhiên, mức độ áp dụng rộng rãi trên thực tế còn thấp, vẫn còn nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa bố trí kinh phí và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa. Đặc biệt, còn nhiều nội dung chưa được triển khai, nhất là ở nhóm hồ vừa và nhỏ…

Thực tế tình trạng mưa, lũ cực đoan diễn biến phức tạp, bất thường với cường độ lớn thường xuyên xảy ra ở nhiều nơi đã ảnh hưởng nghiêm trọng an toàn hồ chứa, điển hình như các năm 2010, 2013, 2015, 2017. Cụ thể, năm 2019 có 8 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới, đặc biệt bão số 2, số 4 gây mưa lũ lớn ở Thanh Hóa; bão số 3 gây mưa lũ đặc biệt lớn ở Tây Nguyên làm nhiều đập, hồ chứa gặp sự cố.

Thống kê của Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) cho thấy, hiện nay, cả nước vẫn còn 1.645 hồ chứa bị xuống cấp, thiếu khả năng xả lũ, trong đó có 200 hồ bị hư hỏng nặng cần đặc biệt quan tâm và phải xử lý cấp bách ngay trong năm 2020.

Đến thời điểm này, các địa phương đã bước vào mùa mưa nhưng có hàng ngàn hồ chứa thủy lợi mất an toàn rất cao. Do vậy, Tổng cục Thuỷ lợi yêu cầu, đối với những hồ chứa vừa và lớn mà đang giao cho cấp xã quản lý thì phải bàn giao ngay cho các công ty khai thác công trình thủy lợi quản lý. Đồng thời, rà soát năng lực của các cơ sở, nếu được giao các công trình hồ chứa nhỏ phải thường xuyên đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị khai thác quản lý đập, hồ chứa thủy lợi để bảo đảm đúng năng lực theo quy định.

 

Tuyết Chinh