Mở rộng các mô hình sinh kế dựa vào lũ bền vững ở Đồng Tháp Mười

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:00, 03/07/2020

(TN&MT) - Năm 2020, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp triển khai mô hình "nuôi cá trong mùa lũ" để giúp tăng thu nhập của nông dân thông qua đồng quản lý.

Mới đây, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) phối hợp với Viện Địa lý Tài nguyên Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức một sự kiện đào tạo về “Xây dựng mô hình sinh kế bền vững ở Đồng Tháp Mười” tại xã Tân Kiều với sự tham gia của đại diện các huyện Tam Nông, Tân Hồng và Tháp Mười, IUCN và 50 thành viên của Hợp tác xã Tân Kiều.

Nhiều nông dân xã Tân Kiều tham gia đào tạo về “Xây dựng mô hình sinh kế bền vững ở Đồng Tháp Mười”

Sự kiện đào tạo đã truyền đạt kiến ​​thức quan trọng - chia sẻ cho nông dân từ lý thuyết đến kinh nghiệm thực tế trong các mô hình sinh kế dựa trên nuôi trồng thủy sản - trồng sen ở vùng đồng bằng ngập nước. Những người tham gia đã có một cuộc thảo luận hiệu quả về cách bảo quản cá và cách đối phó với các bệnh trên các loài động thực vật khác nhau, chẳng hạn như cây sen.

Một nông dân chia sẻ: “Chúng tôi quan tâm và muốn áp dụng mô hình, tuy nhiên khả năng tài chính của chúng tôi còn hạn chế. Chúng tôi hy vọng chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ thực hiện mô hình này”.

Giải đáp vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thủy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông dân huyện Tháp Mười trấn an các thành viên của cộng đồng nông nghiệp về những lo ngại tài chính xung quanh mô hình. Bà Thủy cho biết, Hội Nông dân huyện sẽ chi 800 triệu đồng từ Quỹ nông dân để cho những người cần vay sản xuất vì các mô hình sinh kế bền vững luôn được ưu tiên.

Năm 2020, IUCN sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp triển khai mô hình "nuôi cá trong mùa lũ" để giúp tăng thu nhập của nông dân thông qua đồng quản lý. Với sự nhiệt tình và hỗ trợ của các nhà tài trợ, chính quyền và người dân địa phương, dự án sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho người dân địa phương thông qua các mô hình sinh kế bền vững trong mùa lũ.

IUCN sẽ tiếp tục hỗ trợ Đồng Tháp triển khai mô hình "nuôi cá trong mùa lũ"

Trong thời gian qua, mô hình trồng sen sạch do IUCN phối hợp cùng UBND huyện Tháp Mười thử nghiệm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hiệu quả kinh tế từ sản xuất sen sạch mang lại rất khả quan, thực sự là mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi từ 3 vụ lúa sang 2 vụ lúa và 1 vụ sen, góp phần vào chiến lược trữ nước của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Với sự tài trợ 550 nghìn USD từ Công ty Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, dự án “Thí điểm các mô hình sinh kế dựa vào mùa lũ nhằm tăng cường khả năng dự trữ nước cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long” tập huấn và hỗ trợ nông dân tại tỉnh Đồng Tháp, Long An và An Giang tại Đồng bằng sông Cửu Long để triển khai mô hình sinh kế dựa vào mùa lũ, nhằm thay thế cho canh tác lúa vụ ba không bền vững. Dự án tập trung vào việc tập huấn và hỗ trợ nông dân áp dụng các hệ thống canh tác mùa lũ như trồng các loại cây trồng có khả năng chống lũ lụt và chịu hạn, giúp người dân duy trì cuộc sống và gia tăng khả năng tích nước lũ của đất.

Mô hình trồng sen sạch đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ

Kết quả dự án được chọn thực hiện trong 3 năm, với diện tích 450 ha; trong đó ở Đồng Tháp thực hiện dự án tại huyện Tháp Mười là 150 ha thực hiện mô hình canh tác sen; ở tỉnh Long An thực hiện dự án ở huyện Tân Hưng là 150 ha với mô hình trồng sen - du lịch sinh thái; ở tỉnh An Giang thực hiện dự án tại huyện Tri Tôn với diện tích 150 ha thực hiện mô hình lúa mùa nổi và nuôi thủy sản.

Được biết, đây là mô hình thí điểm sinh kế dựa vào nước lũ, từ đó giúp bảo tồn và khôi phục khả năng trữ nước cho đồng bằng vào khoảng 6,7 triệu m3 trữ lượng nước lũ /năm. Sau đó dự án sẽ được nhân rộng sang các tỉnh khác thông qua việc tiếp cận các quy hoạch sử dụng nước và đất của các tỉnh do Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất trong Chiến lược Trữ nước của Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyết Chinh