Náo nhiệt Lễ hội bánh Chưng – bánh Giầy năm 2020

Văn hóa - Ngày đăng : 15:56, 02/07/2020

(TN&MT) - Sáng ngày 02/7/2020, Lễ hội bánh Chưng – bánh Giầy đã diễn ra sôi nổi, náo nhiệt tại Đền Độc Cước, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Lễ hội bánh Chưng – bánh Giầy được tổ chức thường niên vào ngày 12/5 âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội văn hóa truyền thống tâm linh có lịch sử lâu đời của người dân Sầm Sơn, ngày nay đã trở thành hoạt động văn hóa đặc sắc phục vụ du lịch. Lễ hội bắt đầu với màn rước kiệu từ đền thờ, đình làng ở các xã, phường về sân Đền Độc Cước để chuẩn bị cho nghi lễ chính thức. Tiếp đó là phần lễ tế đọc chúc văn tưởng nhớ công đức của tiền nhân thiên cổ đã có công khai phá và xây dựng vùng đất Sầm Sơn. Cầu cho mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Lễ hội bánh Chưng – bánh Giầy được tổ chức thường niên vào ngày 12/5 âm lịch hàng năm

Giống như mọi năm, năm nay đã có hàng trăm du khách, nhân dân thành phố tham gia trở thành chủ thể của lễ hội. Đây vốn là hoạt động vừa nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, vừa là dịp để tuyên truyền quảng bá về truyền thống văn hóa quê hương, con người Sầm Sơn đến bạn bè du khách thập phương. Xây dựng Sầm Sơn trở thành thành phố biển văn minh hiện đại, giàu đẹp. Tạo được niềm tin đối với các du khách trong và ngoài nước về thành phố du lịch biển “đáng sống”.

Ngay sau phần lễ, đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương đã được tham gia phần hội sôi nổi, náo nhiệt với cuộc thi làm bánh giày giữa 12 làng đến từ các phường, xã trong thành phố. Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng cuộc thi vẫn được diễn ra vô cùng sôi động trong sự hò reo, cổ vũ của đông đảo người dân và du khách.

Theo quy định của Ban tổ chức, mỗi làng chọn 7 thanh niên trai tráng vận trang phục truyền thống, mang theo một thúng nếp đã được ngâm sẵn, cùng các vật dụng như: Cối đá, chày gỗ, mâm đồng đặt bánh, nước sạch và củi lửa để làm nhiệm vụ giã bánh. Sau hiệu lệnh bắt đầu từ Ban tổ chức, các ngọn lửa bếp nhanh chóng được nhóm lên, các làng thi nhau hông xôi, giã xôi, nặn bánh trong tiếng trống thục giục, cổ vũ của người dân.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tham gia phần rước kiệu, diễu hành từ các phường, xã trên địa bàn TP Sầm Sơn đến Đền Độc Cước

Phần nghi lễ với các hoạt động tế lễ, đọc chúc văn diễn ra trang nghiêm, đúng với nghi thức truyền thống của lễ hội.

Dù thời tiết khá nắng nóng, nhưng vẫn có hàng trăm đại biểu, người dân, du khách thập phương tham gia Lễ hội

Ngay sau phần lễ, phần hội được diễn ra sôi động

Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, chỉ còn chờ hiệu lệnh từ Ban tổ chức

Cuộc thi diễn ra sôi nổi trong sự cổ vũ, hò reo của người dân

Các các thanh niên miệt mài, đoàn kết giã xôi

Các nghệ nhân đang tiến hành nặn bánh

Những chiếc bánh giầy đẹp mắt được làm ra sau cuộc thi

Hoàng Anh