Các tổ chức môi trường đề xuất tiêu chuẩn an toàn đập

Thế giới - Ngày đăng : 14:06, 30/06/2020

(TN&MT) - Một liên minh gồm 140 tổ chức môi trường ngày 30/6 cho biết các công ty mỏ nên được yêu cầu mua bảo hiểm tư nhân cho các đập chất thải và ban giám đốc của những công ty này phải chịu trách nhiệm pháp lý cho bất kỳ thảm họa nào.

Các thành viên của đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong một chiếc xe trên sông Paraopeba ở Brumadinho, Brazil vào ngày 5/2/2019 do con đập bị vỡ thuộc sở hữu của Vale - công ty khai thác mỏ lớn ở Brazil. Ảnh: Reuters

Các khuyến nghị, khác với các tiêu chuẩn sẽ được công bố sớm từ một nhóm bao gồm các nhà khai thác và nhà đầu tư. Những khuyến nghị này được đưa ra khi sự giám sát công khai đối với các đập chất thải đã tăng lên sau vụ vỡ đập thuộc sở hữu của Vale - công ty khai thác mỏ lớn ở Brazil hồi năm 2019.

Earthworks và MiningWatch Canada, hai tổ chức phi lợi nhuận môi trường đồng viết báo cáo earthworks.org/safe-first bao gồm 16 khuyến nghị mà họ hy vọng sẽ được các cơ quan quản lý trên toàn thế giới chấp nhận và được các chủ ngân hàng sử dụng khi họ xem xét có nên cho người khai thác vay hay không.

Đập chất thải, là bờ kè được xây gần mỏ để lưu trữ chất thải khai thác ở dạng lỏng hoặc rắn, đôi khi có thể cao hàng chục mét và kéo dài trong vài km. Chúng là phương pháp xử lý chất thải phổ biến nhất cho các thợ mỏ, nhưng chúng có thể nguy hiểm tùy thuộc vào phương pháp xây dựng và một loạt các yếu tố khác.

Báo cáo do Earthworks dẫn đầu khuyến cáo rằng các đập chất thải mới bị cấm ở gần khu vực có người ở; làm cho dữ liệu kiểm tra đập dễ dàng có sẵn; và tạo sự an toàn, không tốn chi phí, yếu tố chính trong việc xây dựng đập.

“Chúng tôi hy vọng chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý địa phương, cũng như người cho vay, công ty bảo hiểm và nhà đầu tư cân nhắc đến các khuyến nghị này”, ông Jan Morrill thuộc Earthworks, đồng tác giả báo cáo cho biết.

Hồi tuần trước, Reuters cho biết Global Tailings Review (GTR), một hội đồng gồm các nhóm ngành công nghiệp, nhà đầu tư và Liên Hợp Quốc, đã hoàn thiện các tiêu chuẩn đập chất thải riêng, không ràng buộc và sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Mai Đan