Đắk Nông: Tăng cường các biện pháp dập dịch bệnh Bạch hầu

Xã hội - Ngày đăng : 16:13, 29/06/2020

(TN&MT) - Trong những ngày qua, bệnh Bạch hầu diễn biến khá phức tạp ở 3 xã của 2 huyện Đắk G’Long và Krông Nô (Đắk Nông), phát hiện 5 ổ dịch làm 1 ngưởi tử vong, 12 người dương tính, cách ly hơn 1.300 người. Hiện tại, các bác sỹ của Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM đang túc trực ở các ổ dịch để phối hợp và hỗ trợ cùng với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đắk Nông phòng, chống không để dịch lây lan. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đang trao đổi với đội ngủ y tế huyện Đắk G'Long (Đắk Nông)

Các ổ dịch cơ bản đã được khống chế 

Vào thời điểm này, người dân ở xã Quảng Hoà và xã Đắk R’Măng, huyện Đắk G’Long đang được cách ly theo dõi đặc biệt. Theo ông Nguyễn Tôn Đông Khoa, Chủ tịch UBND xã Quảng Hoà, nơi dịch bạch hầu phát sinh cho biết, từ ngày phát dịch, chính quyền địa phương đã thành lập 2 chốt, tổ chức phong tỏa, cách ly 73 hộ với 414 khẩu tại thôn 6 (nơi xảy ra dịch). Chính quyền địa phương đã hỗ trợ hơn 2 tấn gạo cho người dân vùng cách ly.

Đối với các nhu yếu phẩm khác, lực lượng chức năng sẽ hỗ trợ, cung cấp cho người dân khi có nhu cầu. Còn theo ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk G’long, ngoài việc lập các chốt, bố trí lực lượng chốt chặn, ngăn chặn người dân ra vào vùng dịch, huyện đang tập trung lực lượng phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, tiêm phòng cho những người dân ở vùng dịch, nhất là đối với người đồng bào H’Mông.

Trao đổi với Phóng viên, ông Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đắk Nông cho biết, đến thời điểm này, các ổ dịch trên địa bàn đã được kiểm soát. Trước đó, một học sinh Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (xã Quảng Hòa) đã tiếp xúc gần với một trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Để chủ động bao vây, tầm soát dịch, đơn vị đã tổ chức khám sàng lọc lấy 28 mẫu của các em tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả trường hợp âm tính.

Lực lượng y tế cấp cứu một bệnh nhân mắc bệnh Bạch hầu đưa lên tuyến trên để điều trị tại xã Quảng Hoà, huyện Đắk G'Long

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, trong ngày 26 và 27/6, Đoàn công tác liên ngành của UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức kiểm tra công tác phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn xã Quảng Hòa, huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông.

“Hiện tại, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đang tích cực kiểm tra, đánh giá, rà soát lại công tác phòng chống dịch, giải quyết những khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch trong những ngày sắp tới” - bà Hương cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ y tế trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh

Sau khi phát hiện hai ổ dịch ở huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông, ngày 28/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế tới kiểm tra công tác phòng chống dịch bạch hầu tại xã Quảng HoàTrong buổi chiều 28/6, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã tới điểm tiêm chủng tại thôn 6 (đội 2) xã Quảng Hoà.

Thôn có 73 hộ với 321 khẩu, tất cả đều là người dân tộc thiểu số, trong đó người Mông chiếm 98,6%, hộ nghèo chiếm 95,8%. Tổng số người cần tiêm chủng bổ sung vaccine TD trong đợt này là 274 người.  Tiếp đến Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã tới thăm gia đình ông Sùng Văn T. có con gái là cháu Sùng Thị H., 9 tuổi đã tử vong vì bệnh bạch hầu trong đợt dịch này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra điểm tiêm chủng ở xã Quảng Hoà, huyện Đắk G'Long

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Đắk Nông, UBND huyện Đắk Glong và các cán bộ y tế ở địa phương. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao tỉnh Đắk Nông đã kịp thời triển khai những biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu khá đồng bộ theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế, đồng thời chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành Y tế Đắk Nông để ngăn chặn bệnh bạch hầu bùng phát đợt hai tại địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo các lực lượng tham gia chống dịch tại Đắk Glong áp dụng những kinh nghiệm quý báu trong việc khống chế thành công dịch Covid-19 để ngăn chặn dịch bạch hầu tại địa phương.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông

Tại buổi làm việc, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo ngành Y tế huyện Đắk Glong phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng, dập dịch; truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch tới người dân, đồng thời thực hiện việc tiêm chủng bổ sung vaccine TD phòng bệnh bạch hầu, uốn ván cho người dân trong độ tuổi từ 7-40 sinh sống tại khu vực có dịch. 

Trước đó, ngày 26/6/2020, Bộ Y tế đã gửi Công văn 3476/BYT-DT đến UBND tỉnh Đắk Nông về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch, bệnh bạch hầu. Trong đó, Bộ Y tế chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học, lớp học, nhà trẻ đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. 

Các em học sinh được cha mẹ dẫn đi tiêm phòng vaccine TD phòng bệnh bạch hầu, uốn ván tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phòng, TP. Gia Nghĩa

Tổ chức việc theo dõi sức khỏe của trẻ em tại các trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở, thông báo cho các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (sốt kèm theo đau họng, ho hoặc khàn tiếng) để được cách ly, xử lý kịp thời, không để bùng phát ổ dịch.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài, Báo của tỉnh phối hợp với ngành y tế tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp các thông tin cần thiết, các khuyến cáo các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu để người dân hiểu, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh.

Đưa các trường hợp nghi ngờ mắc đến ngay các cơ sở y tế để được khám bệnh và điều trị, đặc biệt tuyên truyền rõ lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh và vận động người dân đưa trẻ em đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng đảm bảo đủ mũi và đúng lịch.

Phạm Hoài