Chỉ số khí hậu doanh nghiệp - Kinh doanh bền vững hơn

Môi trường - Ngày đăng : 20:25, 26/06/2020

(TN&MT) - Chiều 26/6, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Bộ Kế hoạch và Đầu Tư (KH&ĐT) đã công bố Chỉ số Khí hậu Doanh nghiệp (CBI) mới với mục tiêu cung cấp một nền tảng để Chính phủ, doanh nghiệp và công ty phối hợp làm việc với nhau.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu khai mạc

Chỉ số khí hậu doanh nghiệp (CBI) là một hệ thống đăng ký tự nguyện dựa trên web, được phát triển bởi UNDP cho các công ty tư nhân để đánh giá và ghi nhận đóng góp của họ để giảm phát thải khí nhà kính và giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu. CBI cũng có thể dùng để giải quyết nhu cầu nâng cao năng lực để hỗ trợ chuyển đổi hướng tới kinh doanh xanh và bền vững. Thông qua CBI, một hệ thống dữ liệu, báo cáo và đánh giá doanh nghiệp sẽ được xây dựng về nhận thức và hành động để chống lại biến đổi khí hậu, và bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Phát triển bền vững và sản xuất thân thiện với môi trường đang là xu thế kinh doanh toàn cầu. Các tập đoàn, công ty ngày càng gia tăng cam kết thúc đẩy chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Điển hình như năm 2019, Chủ tịch của Unilever Global Group đã cam kết đến năm 2025 sẽ cắt giảm 50% lượng sử dụng nhựa nguyên sinh, đồng thời tăng sử dụng nhựa tái chế trong quá trình đóng gói; Heineken Việt Nam đã thông báo rằng 99,01% sản phẩm phụ và rác thải của công ty trong quá trình sản xuất được tái sử dụng hoặc tái chế.

Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ tại buổi lễ

“Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có những thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động hướng tới phát triển bền vững. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng đang thay đổi và chuyển sang xu hướng sử dụng sản phẩm thông minh hơn và bền vững hơn. Họ đang tạo ra một xu thế sử dụng ngày càng nhiều các sản phẩm thân thiện với hệ sinh thái. Những cam kết và xu thế này sẽ góp phần quan trọng để đảm bảo chúng ta có cuộc sống an toàn hơn, tốt đẹp hơn cho hôm nay cũng như các thế hệ mai sau”, ông Vũ Đại Thắng chia sẻ thêm.

Theo bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam, việc phục hồi từ COVID-19 mang lại cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư nhằm tái khởi động nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Quang cảnh buổi lễ công bố

“Chúng ta nên tận dụng cơ hội này để theo đuổi các lựa chọn tối ưu cho cả ba mục đích, đó là phục hồi nền kinh tế xanh, với các gói kích cầu do chính phủ đưa ra chuyển đổi hướng tới các quá trình sản xuất sản phẩm xanh, bền vững để đáp ứng nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng, thúc đẩy các hành động về khí hậu để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Đặc biệt, giảm rủi ro đại dịch trong tương lai và các sự kiện thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu”, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Các chuyên gia CBI sẽ đánh giá thông tin mà các doanh nghiệp đăng ký, sau đó phân loại các doanh nghiệp thành 3 cấp độ: Các doanh nghiệp có nhận thức về phòng ngừa biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; các doanh nghiệp đã có thay đổi và thích ứng trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh theo hướng chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường và các doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp trong hoạt động chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Hoàng Ngân