Cuối năm 2021 khớp nối cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan

Kinh tế - Ngày đăng : 18:04, 24/06/2020

(TN&MT) - Ông Nguyễn Vũ Quý - Phó Giám Đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị đã và đang phối hợp với chính quyền 2 địa phương Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi dự án để cơ bản từ tháng 6/2020 các nhà thầu tiếp quản, triển khai đồng loạt 11 gói thầu thuôc dự án dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai thi công rầm rộ

Theo tiến độ, trong năm nay dự án sẽ phấn đấu cơ bản xong phần nền, mố trụ của các cầu, năm 2021 sẽ thi công phần móng, mặt và hoàn thiện. “Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành khoảng 90%. Hiện Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, dự phòng những bất lợi do thời tiết để có thể khớp nối với dự án La Sơn - Túy Loan vào cuối năm 2021”, ông Quý cho hay.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công vào ngày 16/9/2019. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc nối Quảng Trị - Thừa Thiên Huế và kết nối liên hoàn với cao tốc La Sơn - Túy Loan, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo trục động lực xuyên miền Trung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên vùng.

Dự án có tổng chiều dài 98,35km, có điểm đầu tại Km 0 (Cam Lộ), trùng với Km 10+440 quốc lộ 9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, QuảngTrị); điểm cuối Km 102+200 (La Sơn), trùng với Km 4 Tỉnh lộ 14B, là điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế).

Các khu tái định cư đang được đẩy nhanh tiến độ

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Quảng Trị, sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, địa phương, đến nay dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị chỉ còn vướng một điểm 280m. Khu tái định cư duy nhất của dự án đoạn qua tỉnh Quảng Trị cơ bản xong, các hộ dân đang xây nhà, trong đó có nhà đã sắp hoàn thiện.

Còn tại Thừa Thiên - Huế, tính đến nay đã bàn giao 90% mặt bằng (trong đó, có 2/4 địa phương là Phong Điền và Phú Lộc đã bàn giao xong mặt bằng đạt 99 - 100%; 2 địa phương còn lại là Hương Thủy, Hương Trà đã bàn giao trên 82%), còn lại 10% tương ứng 6,1km tỉnh sẽ bàn giao trong Quý II/2020. 9 khu tái định cư hiện đã cơ bản hoàn thành san nền, điện nước…

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, với tiến độ trên kết hợp với việc thực hiện các chế độ, chính sách và vận động người dân thì hết tháng 6 này sẽ bàn giao hết mặt bằng còn lại, đảm bảo thông tuyến để thi công toàn diện.

Đang có nhiều vướng mắc trong việc thi công dự án

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đến nay tất cả 11 gói thầu của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đủ điều kiện pháp lý để thực hiện, được chia làm 3 nhóm. Hai gói thầu đầu tiên (gói 1 và 2) đã triển khai đạt trên 20%, 3 gói có quyết định trúng thầu cuối năm 2019 đã huy động công trường và đã triển khai được 3- 5%. Riêng nhóm 3 mới có quyết định cuối tháng 4, Ban đã huy động công trường, hiện một số nhà thầu đã tiến hành đào bóc hữu cơ, chủ động đẩy nhanh tiến độ. Trong tháng 5 này, cả 11 gói thầu đồng loạt bố trí các mũi thi công đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu là công tác nền đất phải xong trước mùa mưa...

Trong một diễn biến khác, mới đây, trong một đợt kiểm tra thực địa tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao các đơn vị triển khai dự án, đồng thời yêu cầu phải thực hiện tốt từ khâu tổ chức, con người, chất lượng... tại dự án. Kể cả nhà thầu, tư vấn giám sát, chủ đầu tư phải tạo nên một sản phẩm đúng như mong đợi chung...

Hình hài cao tốc đang được hình thành

Cũng tại buổi kiểm tra này, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh: “Thời tiết tại Quảng Trị và Huế thường đến tháng 8 là tốt nhất. Theo đó, các nhà thầu tập trung xây dựng kế hoạch đẩy nhanh tiến độ; quy trình tăng ca phải chặt chẽ, kể cả ban đêm. 3 vấn đề lớn là mặt bằng, vật liệu và bãi đổ thải phải ưu tiên số 1, Ban Quản lý dự án tập trung phối hợp với các nhà thầu, địa phương tháo gỡ, đảm bảo tiến độ dự án...”.

Xuân Lam