Dự án xử lý cấp bách đê sông Chu – Vẫn “điệp khúc” vừa bàn giao đã xuống cấp

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:19, 24/06/2020

(TN&MT) - Những công trình tiền tỷ vừa bàn giao đưa vào sử dụng đã nhanh chóng xuống cấp khiến dư luận hoài nghi về chất lượng công trình, năng lực nhà thầu hay do công tác kiểm tra, giám sát lỏng lẻo để công trình bị “rút ruột” dẫn tới việc xuống cấp nhanh chóng? Đó là thực trạng tại Dự án xử lý cấp bách đê hữu và tả sông Chu.

Dự án xử lý cấp bách đê hữu sông Chu – Vừa bàn giao đã xuống cấp.

Điểm Km22+200 thuộc đê hữu sông Chu, đoạn Km 16+700 – K24+142 (từ thị trấn Thọ Xuân đến xã Xuân Hồng), vào năm 1944 từng xảy ra vỡ đê khiến 22 nghìn ha của 22 xã huyện Thọ Xuân và một số xã của huyện Thiệu Hóa, Triệu Sơn chìm trong biển nước. Sau nhiều lần nâng cấp sửa chữa, tuyến đê này cơ bản đã đảm bảo được việc ngăn nước mùa mưa lũ, bảo vệ hoa màu và an toàn cho các hộ dân.

Thế nhưng, trong những năm gần đây mặt đê xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người và phương tiện giao thông. Trước thực trạng đó, năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Dự án xử lý cấp bách đê hữu sông Chu, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng bằng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương.

Tháng 7/2019, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (có địa chỉ tại Tp. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) đã khởi công dự án.

Ngày 27/4/2020 dự án được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Thế nhưng chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng công trình đã có dấu hiệu xuống cấp. Không hiểu vì công trình bị “rút ruột”, kém chất lượng hay do tác động của xe quá tải, quá khổ mà chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, nhiều đoạn “nát như tương bần”.

Dự án xử lý cấp bách đê hữu sông Chu vừa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng tháng 04/2020

Theo ghi nhận của PV, đoạn đi qua các thôn Phúc Nguyên, Phúc Thịnh (thị trấn Thọ Xuân), mặt đê đã hình thành những vết lún sâu, tạo thành những đoạn sống trâu. Mặt nhựa nứt nẻ, đọng đầy nước sau những trận mưa nhỏ.

Càng đi về phía xã Xuân Hồng, thực trạng công trình xuống cấp lại càng thể hiện rõ hơn. Đường nhựa biến thành những hố sâu, rãnh kéo dài, nhựa dồn thành từng đống. Có những đoạn mặt đường nhựa bị hoắm sâu xuống 30-40 cm, kéo dài hàng chục mét.

Ông Trần Ngọc Soạn, thôn Liên Phô, xã Xuân Hồng cho hay: Khi nghe nói có dự án nâng cấp, cải tạo đê, người dân hết sức phấn khởi. Tuy nhiên, điều khiến người dân rất bức xúc là chỉ 1 tuần sau khi đơn vị thi công rút khỏi công trường, mặt đê bị lún sâu, gây ra rất nhiều khó khăn cho cuộc sống người dân ven đê. Theo tôi, nguyên nhân là do chất lượng công trình không đảm bảo, lu lèn không tốt. Họ lu lèn, nền đất đang bùng nhùng nhưng vẫn không múc đi mà cứ để như thế đổ đá, nhựa lên thì kiểu gì chả bị xé ra. Mà ở đây, phải nói là “rưới” nhựa, tưới nhựa lên chứ không phải đổ nhựa nữa.

Thế nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn nứt toác, lún sâu tạo thành sống trâu rất nguy hiểm

Người dân ở đây cho biết, tuyến đê cấp 1 nằm ven sông Chu này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo vệ an toàn cho hàng chục nghìn hộ dân phía trong đê cũng như vùng hạ lưu.

Thế nhưng, ông Lê Ngọc Long - Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng vẫn "hồn nhiên" cho rằng: “Đê có nhiều đơn vị thi công. Đơn vị cuối cùng mới hoàn thành được ít ngày. Chúng tôi cũng không thể khẳng định công trình có kém chất lượng hay không. Trong thời gian bảo hành thì đơn vị thi công sẽ có trách nhiệm bảo hành. Còn đê xuống cấp không ảnh hưởng gì đến cuộc sống người dân”.

Dự án xử lý cấp bách tuyến đê tả sông Chu – vẫn điệp khúc xuống cấp.

Cũng chung thực trạng đó, phía bên kia dòng sông Chu, dự án xử lý cấp bách tuyến đê tả đoạn từ K19+800 - K22 và đoạn từ K25 - Km34+100 chạy qua huyện Thiệu Hóa, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư có tổng nguồn vốn gần 100 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Tân Thành 1 và Công ty TNHH Hòa Bình.

Tháng 4/2020, tuyến đê này được bàn giao, đưa vào sử dụng nhưng cũng đang xuống cấp, mặt đê nứt toác, nhiều điểm bị bong tróc, vỡ nát, lún sâu, tạo thành ổ gà với độ rộng gần một mét và sâu gần 10cm. Có những điểm mặt đê hiện đang bị nứt toác, mặt đường nhựa dồn về 1 phía tạo thành sống trâu, khiến cho nhiều phương tiện giao thông qua lại hết sức khó khăn.

Vẫn điệp khúc xuống cấp ở Dự án xử lý cấp bách tuyến đê tả sông Chu 

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa - đơn vị làm chủ đầu tư cho biết: Tình trạng đê điều mới bàn giao đã xuống cấp không hiếm. Ngoài các công trình chúng tôi đã “mục sở thị” thì còn một số công trình nằm trong tình trạng “sáng bàn giao, chiều xuống cấp” như đê tả sông Chu từ Km 25-K34 đi qua thị trấn Thiệu Hóa đến xã Thiệu Tiến huyện Thiệu Hóa... Thực trạng này đang khiến chính quyền các địa phương và người dân hết sức lo lắng, nhất là khi mùa mưa bão sắp đến.

Theo thống kê, rà soát của Chi cục Thủy lợi tỉnh Thanh Hóa năm 2020 có 34 vị trí xung yếu trong phòng chống thiên tai. Trong đó có 3 trọng điểm loại I nằm trên đê thuộc huyện Thọ Xuân; 14 trọng điểm loại II; 17 vị trí xung yếu nằm rải rác ở nhiều huyện. Đây là các vị trí đê, kè, cống bị sạt lở hoặc hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm, mất an toàn khi có mưa bão, thiên tai.

Trước thực trạng 2 dự án xử lý cấp bách đê tả và đê hữu sông Chu vừa bàn giao đã xuống cấp khiến người dân bức xúc về chất lượng công trình, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt trong khi mùa mưa bão đang tới gần tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

 

Thanh Tâm