Bình Định: Khúc cua “tử thần” trên cầu Thiết Tràng

Xã hội - Ngày đăng : 06:47, 24/06/2020

(TN&MT) - Cầu Thiết Tràng tại thôn Thiết Tràng, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn có kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng. Cây cầu này là niềm mong mỏi của hàng ngàn hộ dân địa phương từ bao đời nay. Thế nhưng, người dân chưa kịp vui mừng vì cầu mới xây đã phải mang nỗi lo tai nạn thường trực khi đi trên cầu, bởi khúc cua “tử thần” và độ cao rất nguy hiểm.

Từ hàng chục năm nay, có khoảng 1.700 hộ dân của năm thôn Đại Bình, Thuận Đức, Thiết Tràng, Tân Kiều, Hòa Phong của xã Nhơn Mỹ mỗi ngày đều phải đi qua chiếc cầu tre Thiết Tràng bắc qua sông Kôn để sinh sống, buôn bán, làm ăn, đi học và những sinh hoạt khác.

Cầu Thiết Tràng cũ làm bằng tre 

Đây là con đường duy nhất mà người dân các thôn đi qua lại, mùa nắng cầu tre gập ghềnh chông chênh trên sông, mùa mưa nước lũ dâng cao cuốn theo cầu tre, rồi người dân phải dùng tre làm lại cầu để đi qua sông. Cứ vậy, hết năm này sang năm khác, người dân nơi đây vẫn đi trên chiếc cầu tre quen thuộc ấy. Bởi vậy, niềm mong ước của người dân là được nhà nước quan tâm xây dựng cầu Thiết Tràng bằng bê tông, cốt thép kiên cố để bà con đi lại hàng ngày.

Cầu Thiết Tràng mới bằng bê tông cốt thép kiên cố 

Niềm mong ước ấy đã thành hiện thực khi Tổng Cục đường bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao thông – Vận tải đầu tư xây dựng cầu Thiết Tràng với kinh phí 10 tỷ 125 triệu đồng từ Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay. Cầu xây dựng ba nhịp có chiều dài 100 mét, mặt cầu rộng 04 mét do Ban Quản lý dự án 3 làm đại diện chủ đầu tư.

Cầu Thiết Tràng nằm trong danh mục dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP). Ban Quản lý dự án 3 hợp đồng với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đạt Tiến tại Quảng Ngãi thi công công trình cầu Thiết Tràng. Đơn vị tư vấn thiết kế công trình cầu Thiết Tràng là Công ty CP tư vấn thiết kế giao thông Bình Định. 

Cầu Thiết Tràng có độ dốc cao khá nguy hiểm 

Cầu xây xong, người dân chưa kịp vui mừng đã mang nỗi lo thường trực tai nạn giao thông và độ cao của cầu rất nguy hiểm. Cây cầu tre Thiết Tràng vốn dĩ là chiếc cầu thẳng tắp bắc qua sông Kôn, nhưng cầu Thiết Tràng bằng bê tông cốt thép xây kiên cố không thẳng mà cong quẹo, xuất hiện khúc cua “tử thần” gây tai nạn giao thông cho người đi trên cầu bất cứ lúc nào, nguy hiểm nhất là vào thời điểm ban đêm. 

Một người dân địa phương cho biết: Cầu Thiết Tràng bắc qua sông Kôn giữa hai thôn Tân Kiều và Thiết Tràng hai bên đầu dốc có độ dốc cao và gấp khúc cua rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên cầu. Mép cầu phía bên Tân Kiều đổ đất tạo thành các hố, gập ghềnh rất nguy hiểm, đặc biệt là các cháu nhỏ học sinh ngày ngày qua lại trên cầu đi học. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng và đơn vị thiết kế lại hai bên đoạn cầu cho đường ngay và độ dốc an toàn, xây thêm hành lang an toàn cầu để người tham gia giao thông được an toàn.

Khúc cua "tử thần" nguy hiểm dễ gây tai nạn cho người đi trên cầu 

Làm việc với Pv Báo TN&MT, ông Đặng Văn Lành – Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ chia sẻ: Phản ánh của người dân là đúng, quá trình khảo sát thiết kế, xây dựng, địa phương không được mời tham gia, chỉ thực hiện giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công. Hiện cầu Thiết Tràng vẫn chưa bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng, một số hạng mục còn dang dở, nên xã đã báo cáo cấp trên đề nghị đơn vị thi công hoàn thiện như làm rào chắn hai bên cầu.

Ông Lành cho biết thêm: UBND xã đang làm tờ trình lên UBND thị xã An Nhơn, sau khi nhận bàn giao thì nên bỏ tuyến đường cong hiện tại, mở tuyến đường mới, hạ độ cao dẫn thẳng vào phía bắc đầu cầu để người dân đi lại thuận tiện, an toàn. UBND xã đồng thời lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đất sản xuất cho bà con để mở đường mới lên cầu Thiết Tràng.

Cầu đi nguy hiểm nhưng tường hộ lan bảo vệ chưa làm xong 

Pv cũng đã làm việc với ông Lê Từ - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định, ông Từ thông tin thêm: Cầu Thiết Tràng là công trình đường giao thông nông thôn cấp 6, lúc đầu theo thiết kế 04 nhịp 33, sau đó rút lại còn 03 nhịp 33 vì không đủ kinh phí đầu tư xây dựng. Hiện nay, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công hoàn thành lắp tường hộ lan để bảo vệ an toàn người dân tham gia giao thông trên cầu.  

Đất, cát, ống bi đổ ngổn ngang dưới chân cầu Thiết Tràng 

Như vậy, cầu Thiết Tràng được đầu tư kinh phí hơn 10 tỷ đồng vừa xây xong đã gây nỗi lo lắng tai nạn cho người dân tham gia giao thông trên cầu và chưa nghiệm thu bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng. Nay chính quyền địa phương đề xuất phương án xây dựng đoạn cầu mới đấu nối vào cầu Thiết Tràng vừa xây xong để bỏ khúc cua “tử thần” nhằm bảo đảm tính mạng cho người dân tham gia giao thông trên cầu. Đồng nghĩa, chính quyền địa phương sẽ phải bỏ ra số tiền ngân sách nhà nước khá lớn để khắc phục khúc cua “tử thần” trên cầu Thiết Tràng. Sự lãng phí tiền đầu tư xây dựng công trình cầu Thiết Tràng từ Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay và ngân sách nhà nước sẽ như thế nào và ai phải chịu trách nhiệm trong câu chuyện này?!

Mỹ Bình