Cập nhật dịch COVID-19 sáng 24/6: EU sẽ tập trung tái thiết sau đại dịch trong 18 tháng tới

Thế giới - Ngày đăng : 06:45, 24/06/2020

(TN&MT) - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đồng ý với các đồng sự của bà ở Bồ Đào Nha và Slovenia rằng EU nên tập trung vào việc tái thiết nền kinh tế và xã hội của khối sau cuộc khủng hoảng COVID-19 trong 18 tháng tới khi mỗi nước luân phiên nắm vai trò chủ tịch.

EU cần ưu tiên các biện pháp chống biến đổi khí hậu sau đại dịch

“Chương trình chung của 3 nước này tập trung vào việc quản lý COVID-19 và tái thiết kinh tế và xã hội của châu Âu. Mục đích là để tăng cường khả năng phục hồi của EU trước các cuộc khủng hoảng về đại dịch trong thời gian dài”, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức, Steffen Seibert tuyên bố sau khi cả 3 nước tổ chức một cuộc họp trực tuyến.

Đức đảm nhận chức chủ tịch luân phiên vào tháng 7/2020, tiếp theo là Bồ Đào Nha vào tháng 1/2021 và Slovenia vào tháng 7 năm sau, do đó họ có thể giúp thiết lập một số ưu tiên cho khối.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại Hạ viện Bundestag, tại Berlin, Đức vào ngày 18/6/2020. Ảnh: Reuters

“Các nhà lãnh đạo nhất trí rằng để giải quyết hậu quả xã hội của đại dịch COVID-19, châu Âu phải nhanh chóng quay trở lại con đường phát triển”, Seibert cho biết.

Theo ông Seibert, 3 người đứng đầu chính phủ đã thông qua các biện pháp chống biến đổi khí hậu và số hóa phải đi đầu trong các nỗ lực phục hồi.

Trung Quốc: Tiến hành xét nghiệm COVID-19 hàng loạt tại Bắc Kinh

“Một cuộc xét nghiệm COVID-19 hàng loạt của Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc sẽ sớm tiến hành theo dõi nhanh chóng”, một quan chức y tế cấp cao thành phố cho biết vào ngày 23/6 và nhấn mạnh việc sàng lọc COVID-19 tại thủ đô này nhằm tăng cường nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Bắc Kinh, thành phố có hơn 20 triệu cư dân đã ghi nhận trường hợp nhiễm đầu tiên trong đợt bùng phát mới nhất vào ngày 11/6. Các ca nhiễm có liên quan đến chợ bán buôn Tân Phát Địa (Xinfadi) ở Bắc Kinh.

Kể từ đó, đã có 249 người bị nhiễm bệnh ở thủ đô, ổ dịch tồi tệ nhất kể từ khi dịch bệnh COVID-19 được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Trao đổi với báo giới, Zhang Hua, Phó Giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh cho biết thủ đô này hiện có thể quản lý hơn 300.000 xét nghiệm axit nucleic mỗi ngày so với 40.000 vào tháng 3.

Theo ông Zhang, Bắc Kinh đã lấy mẫu của 2,95 triệu người trong khoảng thời gian từ ngày 12-22/6.

Cư dân ở những khu vực có nguy cơ cao và trung bình đã được yêu cầu thực hiện xét nghiệm. Tính đến ngày 23/6, Bắc Kinh đã chỉ định 5 khu phố ở tình trạng rủi ro cao và 39 khu ở cấp độ rủi ro trung bình.

Mọi người có thể rời khỏi và đi vào các khu phố rủi ro trung bình, nhưng các tòa nhà ở cả 2 cấp độ rủi ro trên sẽ bị phong tỏa. Trong các khu phố có nguy cơ cao, toàn bộ khu dân cư sẽ bị phong tỏa nếu có 1 ca nhiễm bệnh COVID-19.

“Chiến lược sàng lọc axit nucleic của Bắc Kinh chủ yếu dựa trên mức độ rủi ro và mức độ nghiêm trọng”, ông Zhang cho biết khi được hỏi liệu mọi người ở Bắc Kinh có được xét nghiệm hay không.

Theo ông Zhang, xét nghiệm sẽ được thực hiện theo đợt và theo hồ sơ của các cá nhân.

Bắc Kinh cũng đã mở rộng xét nghiệm đến các khu vực khác của thành phố, trong bối cảnh lo ngại virus có thể đã lan rộng.

Theo báo cáo của giới chức trách, một số người không nằm trong số những người tiếp xúc gần với các trường hợp nhiễm bệnh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 mặc dù họ không đến thăm Xinfadi.

“Ngay bây giờ, chúng tôi ưu tiên xét nghiệm các nhóm có nguy cơ cao ở Xinfadi và các thị trường khác liên quan đến dịch bệnh cũng như các cộng đồng xung quanh”, ông Zhang nói.

“Cụ thể, chúng tôi đã xét nghiệm công nhân tại các nhà hàng, siêu thị, chợ, cũng như cư dân trong các khu phố có nguy cơ cao. Nhân viên giao hàng thực phẩm và chuyển phát bưu kiện cũng nằm trong danh sách xét nghiệm trên quy mô lớn”, ông Zhang nói thêm.

Cập nhật lúc 6h30 ngày 24-6-2020:

*Thế giới: 9.341.569 người mắc; 478.901 người tử vong

*Việt Nam: 349 người mắc, 0 tử vong.

6h30 ngày 24/6 không phát hiện trường hợp mắc COVID-19.

Tổng cộng 329 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Trong đó:

16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).

313 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 20/6) được chữa khỏi (giai đoạn 2)

Mai Đan