Người dân Việt Nam sắp được chiêm ngưỡng nhật thực

Tin tức - Ngày đăng : 16:53, 19/06/2020

(TN&MT) - Ngày 21/6/2020, đúng vào ngày Hạ chí, người dân Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn đáng chờ đợi nhất năm 2020 - nhật thực một phần.

Theo Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội (HAS), đây là hiện tượng nhật thực một phần với tỉ lệ che phủ từ 27 đến 79% (tùy từng địa điểm). Lúc này, trái đất quay quanh mặt trời, mặt trăng quay quanh trái đất và ba thiên thể này sẽ dóng thẳng hàng nhau. Mặt trăng nằm giữa mặt trời và trái đất, chắn ánh nắng chiếu tới hành tinh của chúng ta. Toàn bộ quá trình nhật thực một phần sẽ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ.

Nơi nào hoàn toàn nằm trong bóng tối (umbra) của Mặt Trăng sẽ xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần (Total eclipse), trong khi tại nơi chỉ nằm trong vùng nửa tối (penumbra) sẽ xảy ra nhật thực một phần (Partial Eclipse). Ảnh: Tyler Morning Telegraph.

Nhật thực ngày 21/6 tới đây là nhật thực hình khuyên. Tuy nhiên, ở Việt Nam chỉ quan sát được pha nhật thực một phần.

Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội (HAS) cho biết, hiện tượng nhật thực hình khuyên chỉ xảy ra với các vùng có tỉ lệ che phủ gần 100% như ở một số tỉnh Trung Quốc. Lộ trình của nhật thực sẽ bắt đầu ở Trung Phi, đi qua Ả-rập Xê-út, Bắc Ấn và Nam Trung Quốc trước khi kết thúc ở vùng biển Thái Bình Dương. Pha nhật thực một phần có thể quan sát được ở phần lớn Đông Phi, Trung Đông và Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù mặt trời lớn hơn mặt trăng khoảng 400 lần, nhưng khoảng cách từ trái đất tới mặt trời lại xa gấp 400 lần khoảng cách tới mặt trăng, do đó khi nhìn từ trái đất, hai thiên thể dường như có cùng kích cỡ.

Cũng theo Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội (HAS), trái với lần nhật thực một phần tháng 12 năm ngoái, lần này người dân phía Bắc nước ta sẽ quan sát được nhật thực một phần với tỉ lệ che phủ cực đại lớn hơn người phía Nam. Cụ thể, tỉ lệ che phủ cao nhất là 79% (Hà Giang), và thấp nhất là 27% (Cà Mau).

Tại Hà Nội, nhật thực một phần bắt đầu vào 13h16 phút, đạt cực đại lúc 14h55 với tỉ lệ che phủ tới 71%, kết thúc vào 16h18.

Còn tại Đà Nẵng, nhật thực một phần bắt đầu lúc 13h30, đạt cực đại lúc 15h04 với tỉ lệ che phủ là 56%. Tại TPHCM bắt đầu từ 13h37, đạt cực đại lúc 15h05 với tỉ lệ che phủ chỉ đạt 36%, kết thúc vào 16h18.

Tuyết Chinh