Thừa Thiên Huế: Cầu treo xuống cấp nặng, dân “thót tim”

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:39, 16/06/2020

(TN&MT) - Gần đây, người dân mỗi khi đi qua cầu treo dây võng Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đều không khỏi rùng mình lo sợ khi cây cầu rung lắc dữ dội, một phần do cây cầu treo đã lâu và xuống cấp nặng...

Cầu treo Bình Thành được xem là con đường huyết mạch nối xã Bình Thành với Quốc lộ 49 của tỉnh Thừa Thiên Huế, hoàn thành cuối năm 2000 và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 6/2001 với số vốn khoảng 2 tỷ đồng; dài 140m, rộng 4m.

Qua gần 20 năm, cây cầu đã giải quyết vấn đề đi lại cho người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Đây cũng là nơi có cảnh đẹp, được nhiều “dân phượt” tìm đến để chụp hình. Tuy nhiên thời gian gần đây, cây cầu xuống cấp nghiêm trọng khiến ai ai đi qua cũng phải lo âu.

Cầu treo Bình Thành đang xuống cấp

“Mục sở thị” cây cầu treo, PV nhận thấy mỗi ngày cây cầu “chịu đựng” hàng trăm phương tiện qua lại. Nhiều ốc vít trên cầu đã rơi, mặt cầu xuất hiện nhiều ổ gà, bong tróc, lan can nứt nẻ, những chân trụ bê tông nứt toác, rời rạc... Mỗi khi có xe ô tô, xe tải hay nhiều xe máy đi qua là có cảm giác lo lắng vì cây cầu rung lắc dữ dội.

Người dân địa phương cho rằng, mỗi khi xe tải đi qua khiến cầu treo chấn động, phát ra tiếng ồn rất lớn tại hai đầu mố cầu. Những chấn động này khiến dây cáp và cột đèn chiếu sáng rung lắc mạnh đến nỗi mắt thường có thể nhìn thấy. Nhiều xe taỉ “chạy chui” vào ban đêm dù có lệnh cấm khiến cầu dần hư nặng hơn.

Anh Trần Hữu Cường (xã Bình Thành) cho hay, cầu treo xuống cấp đã nhiều năm nay, mỗi lần đi qua đều lo nhất là khi có xe tải đi cùng. “Mong nhà nước xem xét sửa chửa cầu càng sớm càng tốt chứ để tình trạng này lâu dài ê nguy cơ cầu sập khi nào không hay, khi đó không còn đường nào mà đi nữa...”, anh Cường chia sẻ.

Ốc vít trên cầu rơi hỏng

Được biết, cây cầu treo có thiết kế ban đầu với trọng tải từ 13 - 18 tấn, nhưng theo thời gian sử dụng đến nay cầu chỉ còn chịu được trọng tải tối đa 8 tấn, trong khi sức nặng với người đi bộ là khoảng 300kg/m2.

Ông Nguyễn Trung Nhân – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết, cây cầu treo lâu nay giúp người dân ổn định cuộc sống và kinh tế địa phương ngày càng đi lên. Với đặc thù của xã trồng cây lâm nghiệp nên lưu lượng xe vận chuyển gỗ khá lớn, đây cũng chính là một phần nguyên nhân khiến cầu treo nhanh xuống cấp.

“Để giải quyết tạm thời, chính quyền xã đã cho xây dựng các thanh chắn giới hạn độ cao, tải trọng xe; đồng thời cắt cử lực lượng chức năng túc trực, theo dõi và ngăn các xe quá tải lưu thông. Địa phương chỉ là đơn vị sử dụng, còn việc quản lý và thẩm định cầu xuống cấp như thế nào thì do bên công ty quản lý giao thông đường bộ. Việc cầu hư hỏng là điều ai cũng thấy. Người dân nơi đây mong muốn cơ quan cấp trên xây dựng một cây cầu khác kiên cố hơn giúp đảm bảo đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân, hướng đến xây dựng nông thôn mới...”, ông Nhân nói.

Mặt cầu nhiều ổ gà, nguy hiểm cho người đi đường

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà thông tin, đơn vị quản lý cầu treo Bình Thành là Công ty CP quản lý đường bộ I Thừa Thiên Huế thuộc Sở GTVT. Để đảm bảo chất lượng chất lượng công trình, tuổi thọ khai thác lâu dài của cầu treo, thị xã đã từng có công văn đề nghị Sở GTVT tổ chức đánh giá định kỳ về an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình để sớm có kế hoạch và dự toán kinh phí bảo trì công trình xây dựng hàng năm. Sở GTVT hiện đang tổ chức phê duyệt kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ cầu treo Bình Thành và sẽ chỉ đạo Công ty CP quản lý đường bộ I triển khai bảo dưỡng định kỳ và hoàn thành trong tháng 6/2020.

“Qua thời gian sử dụng đến thời điểm hiện tại, cầu treo Bình Thành đã bị xuống cấp, tải trọng qua cầu giảm so với tải trọng thiết kế. UBND thị xã  đã chỉ đạo phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND xã Bình Thành kiểm tra thực tế; hiện nay đã được Công ty CP Quản lý đường bộ I sửa chữa, riêng hạng mục lan can cầu bị đứt chân và một số vị trí kết nối lan can cầu bị bung bể bê tông chưa sửa chữa. Về việc kiểm tra tải trọng xe, thị xã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông của tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm sóat tải trọng xe qua cầu...”, UBND thị xã Hương Trà cho hay.

Bài, ảnh: Văn Dinh