Quy định về đất thăm dò khoáng sản được Nhà nước cho thuê

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 17:18, 10/06/2020

(TN&MT) - Tại Luật Đất đai năm 2013 có quy định về đất thăm dò khoáng sản được Nhà nước cho thuê đất. Xin hỏi, quy định này cụ thể như thế nào và trình tự, thủ tục hồ sơ để được thuê đất ra sao?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Hoạt động thăm dò khoáng sản được thực hiện theo quy định của pháp luật về khoáng sản. Pháp luật về đất đai quy định về đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản bao gồm đất để thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản và khu vực các công trình phụ trợ cho hoạt động khoáng sản và hành lang an toàn trong hoạt động khoáng sản. Đất để thăm dò, khai thác khoáng sản được Nhà nước cho thuê đối với tổ chức, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép thực hiện dự án thăm dò, khai thác khoáng sản.

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 152 Luật Đất đai 2013, các loại đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản gồm: Đất để thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản và khu vực các công trình phụ trợ cho hoạt động khoáng sản và hành lang an toàn trong hoạt động khoáng sản.

Đối tượng sử dụng đất gồm: Tổ chức, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép thực hiện dự án thăm dò, khai thác khoáng sản được xác định là đối tượng được phép sử dụng loại đất này.

Hình thức sử dụng đất: Các đối tượng trên sử dụng đất để thăm dò, khái thác khoảng sản theo hình thức thuê đất sau khi có quyết định cho thuê đất của Nhà nước.

Vấn đề trình tự thủ tục đối với việc thuê đất trong hoạt động thăm dò khoáng sản, trong đó có thuê đất trong hoạt động thăm dò khoáng sản được thực hiện theo quy định tại Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, Thông tư số 30/2014/TT-BTNTM, Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNTM-BTP, Thông tư số 33/2017/TT-BNTM.

Theo đó, người xin giao đất, thuê đất, xin phép chuyển mục đích sử dụng đất nộp hồ sơ thẩm định tại cơ quan tài nguyên và môi trường. Đối với dự án đầu tư đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư hoặc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thì không phải thực hiện thủ tục thẩm định quy định tại Khoản này.

Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan tài nguyên và môi trường có văn bản thẩm định gửi đến chủ đầu tư để lập hồ sơ xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Thời hạn quy định tại điểm này không bao gồm thời gian làm thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện dự án đầu tư.

Báo TN&MT