Ninh Thuận: Liên tiếp xuất hiện mưa dông

Môi trường - Ngày đăng : 19:58, 09/06/2020

(TN&MT) - Trong bối cảnh thiên tai hạn hán đang diễn ra gay gắt trên địa toàn tỉnh, hơn 20 ngày qua khu vực tỉnh Ninh Thuận đã liên tiếp xuất hiện mưa rào và dông vào buổi chiều.

Cơn mưa dông vào chiều ngày 7/6 tại thành phố Phan Rang, Tháp Chàm. Ảnh: Minh Trân

Từ ngày 18/5 đến nay, lượng mưa đo được ở vùng đồng bằng ven biển phổ biến từ 10 đến 30mm; ở vùng núi phổ biến từ 80 đến 120mm, cá biệt một số nơi cao hơn như tại: Phước Hòa 150mm, Phước Bình 165mm, Ma Nới 189mm, Sông Pha 213mm.

Lượng mưa tuy không nhiều nhưng cũng đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiếu nước gây ra cho môi trường và cây trồng. Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, kể từ ngày 21/5 đến nay, không phát sinh vụ cháy rừng nào trên địa bàn tỉnh.

Ông Katơr Lang, Bí thư thôn Hành Rạc, xã Phước Bình, huyện Bác Ái cho biết, sau hơn 6 tháng bà con ngừng canh tác do nắng hạn, sau mấy cây “mưa vàng” vừa rồi, bà con vui mừng tranh thủ xuống giống các loại cây hoa màu truyền thống như: bắp, đậu, mỳ…

Theo số liệu thống kê của Công ty TNHH MTV khai thác Công trình Thủy lợi, tính đến thời điểm ngày 8/6, tổng dung tích hồ chứa còn lại 23.36/194.49 triệu m3, đạt 12% so với tổng dung tích thiết kế; nhờ có mưa bổ sung nên còn duy trì dung tích xấp xỉ 10 ngày trước đó.

Ông Ngô Dũng Thắng, Trưởng trạm Thủy văn Tân Mỹ cho biết, nhờ mưa Tiểu mãn xuất hiện làm cho dòng chảy của Sông Cha, huyện Ninh Sơn phục hồi trở lại sau gần 1 tháng tắt dòng; mực nước tại trạm Tân Mỹ đã xuất hiện 2 đợt dao động nhỏ và duy trì cao hơn giai đoạn trước khoảng từ 15 đến 30cm.

Tuy nhiên, thiên tai có nguồn gốc từ mưa dông cũng liên tiếp xảy ra trong khoảng thời gian ngắn vừa qua. Ghi nhận từ các địa phương, có 3 trận lốc xoáy xảy ra: Ngày 19-5, lốc xoáy tại địa bàn thôn Ú, thôn Do thuộc xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, làm tốc mái hoàn toàn 10 ngôi nhà và hàng chục ngôi nhà khác bị hư hỏng nhẹ;

Ngày 26/5, lốc xoáy tại xã Phước Thắng, Phước Đại, huyện Bác Ái, làm bay mái tôn 110 hộ dân và hư hỏng một số công trình công cộng, cây cối, chăn nuôi... Đến ngày 4/6, lốc xoáy tại thôn Lâm Bình, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, đã có 7 hộ dân thiệt hại, gió cuốn bay mái tôn trong cơn mưa.

Khoảng 16 giờ chiều ngày 7/6, trên địa bàn xã Phước Tân, huyện Bác Ái đã xuất hiện mưa lớn cục bộ, kèm theo gió giật mạnh và sấm sét liên tục; ông Katơr Tuần, cư ngụ thôn Đá Trắng, xã Phước Tân bị sét đánh khi đang dắt đàn bò về nhà; nhận được tin báo, gia đình đã đưa ông đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Cũng vào thời điểm 16 giờ chiều ngày 7-6, tại khu vực thành phố Phan Rang – Tháp Chàm có mưa rào và dông mạnh, trận mưa lớn sau gần 7 tháng hầu như không mưa, kèm theo xuất hiện mưa đá, với đường kính viên đá khoảng từ 5mm đến 15mm; đây là trường hợp rất hiếm khi xảy ra tại khu vực này.

Theo dự báo của Đài KTTV tỉnh Ninh Thuận, trong khoảng 10 ngày tới, khu vực vùng núi thuộc các huyện Bác Ái, Ninh Sơn mây thay đổi, tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối.

Trong thời gian tới, bà con tiếp tục tranh thủ xuống giống các loại cây hoa màu ngắn ngày khi có mưa; chủ động xử dụng các dụng cụ chứa nước mưa phục vụ cho sinh hoạt; xử dụng tiết kiệm nguồn nước, đề phòng hạn hán gay gắt trở lại khi hết mưa.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tăng cường công tác tuyên truyền cho cộng đồng dân cư thường xuyên chú ý nắm bắt diễn biến thời tiết tại địa phương và theo dõi các loại bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm, đặc biệt là tin cảnh báo mưa dông.

ThS Đặng Thanh Bình