Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:03, 05/06/2020

(TN&MT) - Sáng 05/6, tại thành phố Quy Nhơn, Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định tổ chức Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 với các mục tiêu mang tính đột phá, đổi mới công tác quản lý tài nguyên và môi trường.

Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường là tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Đảng bộ Sở hiện tại có 11 chi bộ trực thuộc với 145 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó có 131 đảng viên chính thức, 14 đảng viên dự bị.

Quang cảnh Đại hội Đảng bộ Sở TN&MT Bình Định, nhiệm kỳ 2020-2025

Đảng bộ Sở tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 vào tháng 05 năm 2015, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định cùng sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể cấp ủy, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trên tất cả các lĩnh vực, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định tập trung giải quyết có kết quả các nhiệm vụ kế hoạch của ngành, góp phần cùng các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, các chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Công tác tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản được chú trọng.

Công tác phối hợp với UBND các huyện, thành phố quản lý tài nguyên và môi trường ở địa phương được tiến hành thường xuyên và chặt chẽ hơn. Công tác quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, xã thực hiện khoa học gắn nhu cầu và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giám sát tình hình xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất và các mỏ khai thác khoáng sản có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường được tiến hành kịp thời, không xảy ra điểm nóng về môi trường; tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng được coi trọng.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý, phòng ngừa các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường tiến hành thường xuyên; công tác tham mưu xử lý lấn chiếm đất đai có chuyển biến tích cực; đơn thư khiếu nại, tranh chấp giải quyết kịp thời, không để tồn đọng.

Công tác cải cách hành chính có chuyển biến rõ rệt, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân. Bên cạnh các nhiệm vụ kế hoạch của ngành, Sở đã thực hiện tốt các nhiệm vụ đột xuất liên quan đến công tác quản lý tài nguyên và môi trường do UBND tỉnh giao.

Công tác xây dựng đảng được chú trọng, tổ chức đảng được kiện toàn, đoàn kết trong Đảng ủy và lãnh đạo Sở được củng cố và giữ vững, phát huy vai trò là hạt nhân đoàn kết trong nội bộ cơ quan Sở. Công tác tuyên truyền, giáo dục được quan tâm, hầu hết cán bộ đảng viên có lập trường tư tưởng vững vàng, an tâm công tác, tâm huyết với công tác của ngành, bản lĩnh và trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn của cán bộ, đảng viên được nâng lên.

Ban Chấp hành Đảng bộ Sở TN&MT Bình Định, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 09 đồng chí

Trong giai đoạn 2015-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định thực hiện tham mưu trình UBND tỉnh giao đất cho 251 dự án với tổng diện tích 32.378,62ha; cho thuê đất 608 dự án với tổng diện tích 2.207,06ha; thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho 28 dự án với tổng diện tích 263,16ha; kinh phí bồi thường đã thực hiện 548,44 tỷ đồng; phối hợp với các đơn vi tổ chức đấu giá đất hơn 117.790m2 đất với số tiền thu giá đất hơn 2951 tỷ đồng; thực hiện Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho 11 dự án với tổng diện tích 121,635ha. Đồng thời, tiếp nhận và giải quyết 909.896 trường hợp, trong đó hồ sơ đất tổ chức 21.058 và hồ sơ gia đình cá nhân 476.961.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định đã trình UBND tỉnh cấp mới 153 mỏ khoáng sản các loại, gia hạn hơn 100 lượt giấy phép khai thác khoáng sản, quyết định đóng 15 mỏ khoáng sản, cho phép trả lại 03 giấy phép và thu hồi 07 giấy phép khai thác các loại. Sở kiểm tra phát hiện 65 trường hợp và xử phạt hơn 20 trường hợp vi phạm trong khai thác khoáng sản với số tiền hơn 900 triệu đồng.

Sở đã thẩm định, trình UBND tỉnh ra Quyết định cấp 135 giấy phép khai thác sử dụng nước mặt, khai thác nước dưới đất, hành nghề khoan nước dưới đất, xả nước thải vào nguồn nước; 53 Quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước với số tiền các đơn vị phải nộp là 3,021 tỷ đồng. Sở đã thực hiện 220 cuộc thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật tài nguyên môi trường, Thanh tra Sở ban hành 99 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng và đề nghị UBND tỉnh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 04 trường hợp với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Văn Tùng – Giám đốc Sở TN&MT được bầu chức danh Bí thư Đảng ủy

Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định trong nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, các chi bộ trực thuộc và đảng viên; tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh quản lý tài nguyên và môi trường để đảm bảo các nguồn tài nguyên được sử dụng có kết quả, đồng thời đảm bảo môi trường sống cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định xác định các mục tiêu mang tính đột phá, đổi mới công tác quản lý tài nguyên và môi trường: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó tập trung cung ứng dịch vụ công cấp độ 3, 4 với 100% thủ tục hành chính của Sở nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức và công dân, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh và mức độ hài lòng của người dân.

Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu số trên các lĩnh vực tài nguyên và môi trường; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và điều hành của Sở nhằm nâng cao hiệu quả nhà nước, hướng tới mục tiêu xu hướng phát triển chính quyền điện tử.

Đẩy mạnh các biện pháp nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong thực thi công vụ; thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy của Sở, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn; đổi mới phong cách làm việc công sở văn minh. 

Đại biểu dự Đại hội biểu quyết các nội dung Nghị quyết đại hội 

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 09 đồng chí, trong đó đồng chí Lê Văn Tùng – Giám đốc Sở được bầu chức danh Bí thư Đảng ủy. Đồng thời, bầu 06 đồng chí đại biểu chính thức tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XIV.

Mỹ Bình