Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài nguyên và môi trường dành cho Lãnh đạo Sở khóa V

Thời sự - Ngày đăng : 10:02, 04/06/2020

(TN&MT) - Sáng 4/6, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài nguyên và môi trường dành cho Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khóa V. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa tham dự và phát biểu tại buổi lễ.

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa và các giảng viên, học viên tại lễ khai giảng

Phát biểu khai mạc lễ khai giảng, TS. Nguyễn Đức Toàn – Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường cho biết: Mục tiêu của lớp bồi dưỡng nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ quản lý về tài nguyên và môi trường góp phần nâng cao thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham mưu, quản lý, điều hành và thực thi công vụ của Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nội dung của lớp bồi dưỡng gồm 3 phần: Kiến thức chung; Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo 9 lĩnh vực (đất đai, tài nguyên nước, địa chất và khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, biển và hải đảo, viễn thám, công tác thanh tra tài nguyên và môi trường); Nghiên cứu thực tế, viết thu hoạch.

Giảng viên của lớp bồi dưỡng là Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo các đơn vị trong Bộ, chuyên gia quốc tế.

Lớp bồi bưỡng gồm 62 học viên, trong đó có 5 đồng chí là Giám đốc Sở, 23 đồng chí là Phó Giám đốc Sở và 34 đồng chí được quy hoạch vào chức danh lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đến từ 33 tỉnh.

TS. Nguyễn Đức Toàn mong muốn các học viên sẽ thu nhận được những kiến thức bổ ích, thắt chặt hơn mối liên hệ công tác giữa các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và với các Sở giữa các Sở Tài nguyên và Môi trường, nhằm triển khai những kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể và phù hợp, giúp địa phương xây dựng tầm nhìn, hướng đi đúng đắn trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài nguyên và môi trường dành cho Lãnh đạo Sở - khóa V là một chương trình rất có ý nghĩa đối với cả Bộ và các Sở Tài nguyên và Môi trường trong cả nước, là cơ hội quý báu để các địa phương trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, khóa học cũng như một diễn đàn trao đổi thông tin hai chiều giữa các Sở và Bộ, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường, cũng như trao đổi về vấn đề chủ trương chính sách tại địa phương.

Thứ trưởng tin tưởng rằng sau khi kết thúc khóa học, các học viên sẽ có được kiến thức bổ ích để triển khai những kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể và phù hợp, giúp địa phương xây dựng tầm nhìn, hướng đi đúng đắn theo định hướng của Bộ đối với các lĩnh vực; nghiên cứu, tổng hợp đề xuất lãnh đạo cấp trên những vấn đề vướng mắc, những chính sách, pháp luật còn bất cập hiện nay để cùng nhau tháo gỡ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Đặc biệt, khóa học sẽ tạo sự kết nối, phối hợp rộng rãi và có hiệu quả giữa các Sở Tài nguyên và Môi trường với nhau, giữa ngành tài nguyên và môi trường với các ngành khác; đẩy mạnh sự tham gia của các thành phần kinh tế, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong quá trình giải quyết các vấn đề về tài nguyên và môi trường; hướng tới mục tiêu xây dựng ngành tài nguyên và môi trường trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật chính quy, hiện đại và vững bước trên con đường hội nhập khu vực và thế giới.

Toàn cảnh lễ khai giảng

Để lớp học đạt được hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị: Các báo cáo viên cần truyền đạt ngắn gọn, súc tích, tập trung vào các nội dung chính mà các địa phương đang quan tâm, đồng thời dành thời gian thảo luận những vấn đề khó khăn, phát sinh trong thực tế quản lý của địa phương. Đối với các chuyên đề tổng hợp, báo cáo viên tập trung giới thiệu các định hướng phát triển, chủ trương chung của Bộ đối với các lĩnh vực, đồng thời gợi mở các nội dung giúp địa phương xây dựng tầm nhìn và hướng đi đúng đắn theo định hướng của Bộ đối với các lĩnh vực nêu trên.

Đối với các học viên, Thứ trưởng yêu cầu nghiêm túc, tập trung học tập, trao đổi cởi mở và chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc cũng như bài học thành công trong công tác quản lý của địa phương mình để lớp học đạt kết quả tốt nhất cũng như bản thân mỗi đồng chí tiếp thu được kiến thức thiết thực, bổ ích.

“Đối với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường - đơn vị tổ chức lớp học, cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, thực hiện tốt công tác tổ chức, quản lý, theo dõi, đánh giá kết quả dạy và học, tổng hợp báo cáo Bộ theo quy định” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị.

Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài nguyên và môi trường dành cho Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường được khai giảng ngày 4/6 là khóa thứ 5 từ khi thành lập Trường và khóa duy nhất năm 2020.

Mai Đan