Điện Biên: Cần sớm hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho bà con góp đất trồng cao su

Đất đai - Ngày đăng : 05:32, 03/06/2020

(TN&MT) - Đó là một trong những kiến nghị của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trong buổi làm việc UBND tỉnh Điện Biên nhằm đánh giá công tác phối hợp thực hiện Dự án phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên về công tác phối kết hợp thưc hiện Dự án phát triển cây Cao su trên địa bàn tỉnh.

Sau 12 năm thực hiện, toàn tỉnh Điện Biên đã tổ chức trồng được 5.025,11ha cây cao su, trong đó: 4.915,67ha cao su đại điền, chiếm 97,82% và 109,44ha cao su tiểu điền. Từ năm 2017, một số diện tích trồng cây cao su của các công ty Cổ phần cao su đã bắt đầu cho khai thác mủ và đến nay, đã có 2.667,64ha cây cao su cho khai thác mủ, chiếm 54,2% diện tích trồng. Sản lượng mủ thu hoạch từ năm 2017 đến tháng 5/2020 đạt 4.006,447 tấn mủ khô.

Qua các năm thực hiện, Dự án trồng cây cao su trên địa bàn tỉnh đã bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực như: Tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho một số người dân địa phương; tận dụng được diện tích đất chưa sử dụng hoặc đất sản xuất nương chưa hiệu quả; góp phần nâng cao trình độ dân trí, thay đổi tập quán, phương thức canh tác, phát triển một số cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao độ che phủ rừng.

Quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh Điện Biên luôn thực hiện tốt quy chế phối hợp đã ký kết với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án cho thấy một số nội dung phương án phân chia sản phẩm đã ký kết giữa UBND tỉnh Điện Biên và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nạm chưa phù hợp với tình hình thực tế cần phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nghiên cứu, thống nhất một số nội dung sau: Điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Phương án phân chia sản phẩm đã ký kết để phù hợp với tình hình thực tế triển khai và đảm bảo quyền lợi của người dân góp quyền sử dụng đất hợp tác trồng cao su, gồm: Điều chỉnh qui định tại khoản 1, mục III, Phương án phân chia sản phẩm từ “Giá trị sản phẩm mủ Cao su tươi” thành “Giá trị sản phẩm mủ Cao su quy khô đông đặc” và thay đổi cách xác định năng suất bình quân mủ Cao su khai thác theo huyện, thành phố trong Phương án phân chia sản phẩm đã ký kết thành “năng suất bình quân mủ Cao su theo các Công ty cổ phần Cao su trên địa bàn tỉnh”.

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện dự án phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam chỉ đạo các Công ty cổ phần Cao su trên địa bàn tỉnh tiết giảm các chi phí trung gian (chi phí quản lý DN, chi phí bán hàng,...) để xác định mức tối đa tổng các chi phí khấu trừ khi tính giá thị trường không vượt quá 10% so với giá sàn mủ Cao su, để tăng giá trị sản phẩm (người dân được hưởng) khi phân chia lợi nhuận cho người dân góp đất; thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 10/3/2015 của UBND tỉnh Điện Biên.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện sớm hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho bà con góp đất làm cơ sở để phân chia lợi nhất tốt nhất; thông báo cho các công ty cổ phần trên địa bàn về dự kiến thu hồi đất trồng cao su để thực hiện các dự án của tỉnh và thủ tục thu hồi đất, giá đền bù để các công ty điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho phù hợp; xem xét đưa diện tích trồng cây cao su được hưởng chi trả dịch vụ môi trường rừng và triển khai đào tạo nghề cho lao động vùng dự án cây cao su.

Tại buổi làm việc, 2 bên thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận về hiệu quả và khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh. Đối với các nội dung đề xuất, kiến nghị, 2 bên cơ bản thống nhất về chủ trương thực hiện. Còn các nội dung cụ thể, 2 bên sẽ có buổi làm việc chuyên sâu để bàn bạc, thống nhất.

Hà Thuận