Huế: Chủ động tăng cường kiểm tra lưới điện mùa nắng nóng

Xã hội - Ngày đăng : 11:23, 31/05/2020

(TN&MT) - Trước tình hình nắng nóng, cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đã tăng cường kiểm tra hệ thống lưới điện.

Những ngày đầu tháng 5/2020, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nắng nóng kéo dài và diễn ra trên diện rộng khiến nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp và người dân tăng cao, gây quá tải cục bộ lưới điện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sự cố, do thiết bị điện ở ngoài đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. Nhiệt độ cao làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn đến nguy cơ gây quá tải, sự cố, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ sẽ tăng cao so với bình thường.

Điện lực Thừa Thiên Huế áp dụng kỹ thuật không gây mất điện

Ông Nguyễn Đại Phúc - Phó giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế cho rằng điều đáng lo ngại hiện nay đó là do nắng nóng kèo dài nhiều giờ liền trong ngày khiến các doanh nghiệp và người dân sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm dẫn đến quá tải cục bộ hệ thống và nguy cơ sự cố, cháy nổ tại các khu vực này là rất cao.

“Giải pháp chống quá tải lưới điện cũng như kiểm tra, sửa chữa hệ thống đường dây, trạm biến áp đã và đang được Điện lực Thừa Thiên Huế tăng cường nhằm đảm bảo an toàn trong công tác vận hành. Đơn vị đã tiến hành tổ chức kiểm tra đêm, vào giờ cao điểm và sử dụng camera ảnh nhiệt để kiểm tra lưới điện, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường trên lưới điện, đề ra các biện pháp xử lý nhằm ngăn ngừa sự cố phát sinh. Đặc biệt xử lý nhanh các điểm phát nhiệt, các điểm tiếp xúc kém bằng giải pháp thi công sửa chữa nóng không mất điện hotline, đem lại hiệu quả tích cực và hiệu quả...”, ông Phúc nói.

Xử lý các vị trí nguy cơ sự cố phát nhiệt

Cũng theo ông Phúc, một số giải pháp khác đang được đơn vị thực hiện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định mùa nắng nóng như kiểm tra, phát quang hành lang tuyến định kỳ, vận động đền bù xử lý ngay những cây cao ngoài hành lang có nguy cơ đổ hoặc va quẹt vào đường dây khi có mưa to, gió lớn; Cân pha, san tải các MBA đồng thời hoán chuyển nội bộ MBA trong đơn vị để chống quá tải; đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng năm 2020 sau thời gian tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19...

Theo dự báo của Trung tâm KTTV quốc gia, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và nhiệt độ có thể còn cao hơn chu kỳ các năm làm cho nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, dự báo công suất sử dụng điện toàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020 tăng 7% so với năm 2019 (đạt Pmax= 321,5 MW).

Để giảm chi phí tiền điện phải trả cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống, giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, Điện lực Thừa Thiên Huế đưa ra những khuyến cáo về sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến khách hàng như: lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, không sử dụng các thiết bị có công suất lớn đồng thời và trong các giờ cao điểm, sử dụng điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động kinh tế xã hội khác...

Văn Dinh