Sự hài lòng của người dân chính là thước đo về kết quả xây dựng nông thôn mới

Xã hội - Ngày đăng : 18:04, 29/05/2020

(TN&MT) - Ngày 29/5, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị) đã diễn ra hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) các cấp năm 2020. 

Các đại biểu tham quan mô hình sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của các địa phương

Tính đến hết tháng 5/2020, cả nước đã có hơn 5.000 xã đạt chuẩn NTM, 61/63 tỉnh đã phê duyệt, triển khai Đề án/Kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM trên phạm vi toàn quốc đã hoàn thành sớm các mục tiêu 5 năm (giai đoạn 20162020) mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao. Nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hiệu quả, sát thực tiễn và đảm bảo chất lượng ngày càng được phát triển và nhân rộng đã đánh dấu một bước chuyển về chất trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. 

Nhiều sản phẩm tạo ấn tượng đặc biệt với khách tham quan

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng cho biết: Qua hơn 10 năm thực hiện, Chương trình MTQG xây dựng NTM tại Quảng Trị đã đạt được kết quả khá toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững với nhiều dấu ấn rõ nét. Đến nay, toàn tỉnh có 60/117 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 51,3%, nếu tính theo số xã sáp nhập đơn vị hành chính là 49/101 xã. Có 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 là huyện Cam Lộ, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đó là xã Vĩnh Kim, Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh), Cam Chính (huyện Cam Lộ), thu nhập bình quân đầu người tăng 2,5 lần so với năm 2010, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Với phương châm xây dựng nông thôn mới đảm bảo thực chất, không chạy theo thành tích, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo để đánh giá kết quả thực hiện, lãnh đạo UBND tỉnh mong muốn được học tập kinh nghiệm các địa phương trong cả nước nhằm tiếp tục thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao hơn, bền vững hơn trong giai đoạn tới.

Trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Văn phòng Điều phối NTM Trung ương

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN& PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Tuy là tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng Quảng Trị đã đạt được mục tiêu đề ra là có tỉ lệ hơn 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới và có một huyện NTM. Do vậy, kinh nghiệm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại Quảng Trị là những thông tin có giá trị cho các địa phương trong cả nước tham khảo, học tập. 

Hội nghị lần này cũng là cơ hội để các ngành, địa phương thảo luận, bổ sung nội dung, mục tiêu cho văn kiện Đại hội Đảng các cấp, định hướng cho chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Đồng thời,đặt ra những vấn đề khó khăn cần tháo gỡ và thảo luận về Bộ tiêu chí NTM sắp thực hiện. Giai đoạn tới, định hướng đối với cấp xã là cơ bản giữ nguyên tiêu chí NTM, nâng cao tiêu chí bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu. Những tiêu chí cần tiếp tục nâng cao là giao thông, nước sạch, vệ sinh môi trường... 

Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho một số cá nhân tiêu biểu 

Thứ trưởng Bộ NN& PTNT Trần Thanh Nam cũng đề nghị đối với các xã đã đạt chuẩn NTM cần phải tiếp tục phấn đấu để đạt tiêu chí NTM nâng cao... Các địa phương cũng cần chú trọng phân bổ nguồn lực hợp lý để các xã về đích NTM đồng đều.

Dịp này, Bộ NN&PTNT đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Văn phòng Điều phối NTM Trung ương và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho một số cá nhân tiêu biểu vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị lần này đã có các hoạt động giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao, 4 sao của các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận. Đây là cơ hội để các cơ sở kinh doanh của Quảng Trị giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới nhiều khách hàng trên cả nước.

Tiến Nhất