USAID và Đà Nẵng truyền thông giảm nhu cầu tiêu thụ bất hợp pháp động vật hoang dã

Môi trường - Ngày đăng : 06:45, 26/05/2020

(TN&MT) - Ngày 26/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Đà Nẵng cho biết, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đang phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức trưng bày và truyền tải rộng rãi bộ hình ảnh và thông điệp truyền thông thay đổi hành vi tiêu thụ bất hợp pháp các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã (ĐVHD) tại 6 địa điểm công cộng.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ của Sáng kiến Chí giai đoạn III do Chương trình Động vật hoang dã Châu Á của USAID tài trợ. Đây là một chiến dịch nhằm tiếp thị xã hội giảm thiểu nhu cầu sử dụng bất hợp pháp sừng tê giác và các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm khác. Hoạt động tại Đà Nẵng kéo dài 6 tháng, bắt đầu từ tháng 03/2020 với kỳ vọng đạt tới 8,7 triệu lượt xem từ người dân và khách du lịch tại Đà Nẵng.

Sáng kiến này hướng vào nhóm là những doanh nhân Việt Nam thành đạt, giàu có. Vì đây là nhóm đối tượng quan trọng thường mua và sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm để thể hiện đẳng cấp, sự thành công hoặc để cải thiện sức khỏe.

Một vụ buôn bán ngà voi được phát hiện tại cảng Đà Nẵng

Thông điệp của Sáng kiến Chí hướng đến việc khuyến khích người sử dụng xóa bỏ những niềm tin sai lầm về tác dụng của sừng tê giác và sản phẩm từ các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm khác. Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát, thông điệp về sức khỏe mà Sáng kiến Chí truyền tải rất phù hợp khi giới khoa học cho rằng dịch bệnh này có thể đã đã lây truyền sang con người thông qua tiêu thụ ĐVHD bất hợp pháp.

 “USAID rất vui mừng đồng hành cùng UBND TP Đà Nẵng để tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn, chấm dứt nạn buôn bán, tiêu thụ bất hợp pháp ĐVHD tại Đà Nẵng, góp phần bảo vệ sức khoẻ của người dân Việt Nam và bảo vệ sự sinh tồn của các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm trên thế giới” - ông Michael Greene, Giám đốc USAID Việt Nam chia sẻ.

Hoạt động này được hỗ trợ miễn phí và bộ hình ảnh truyền thông được trưng bày tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng và trên 5 màn hình LED tại các giao lộ lớn trong thành phố.

 “Đây là thời điểm vàng để mọi tổ chức, cá nhân tiếp tục truyền thông sâu và rộng hơn những thông điệp nhằm thay đổi hành vi, bảo vệ ĐVHD như thông điệp của Sáng kiến Chí hướng tới các nhóm đối tượng mục tiêu. Cũng như tinh thần và trách nhiệm mà cả cộng đồng đã và đang chung tay ứng phó với dịch bệnh COVID-19, các hoạt động của VCCI Đà Nẵng phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã góp phần thúc đẩy những nỗ lực nhằm tạo dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố nói không với những hành vi gây hại cho ĐVHD hướng tới sự phát triển xanh và bền vững của thành phố”, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng khẳng định.

Động vật hoang dã đang bị tiêu thụ bất hợp pháp

Theo nghiên cứu của USAID, Đà Nẵng được nhận định là một trong số những điểm nóng về buôn bán, trung chuyển bất hợp pháp các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD tại Việt Nam. Nhiều vụ buôn lậu ĐVHD đã bị phát hiện tại thành phố này trong năm qua, điển hình là vụ bắt giữ lô hàng lớn chưa từng có chứa 9.1 tấn ngà voi trong tháng 03/2019.

Được biết, Chương trình Động vật Hoang dã Châu Á của USAID hỗ trợ các giải pháp phòng chống tội phạm buôn bán động, thực vật hoang dã xuyên biên giới. Chương trình hoạt động với mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã, tăng cường thực thi pháp luật, nâng cao kiến thức pháp luật và các nghiên cứu về luật, cũng như đẩy mạnh hợp tác khu vực nhằm giảm bớt tội phạm buôn bán động, thực vật hoang dã tại Đông Nam Á. Các hoạt động của Chương trình Động vật hoang dã Châu Á của USAID tập trung vào 4 loài động vật chính, bao gồm voi, tê giác, hổ và tê tê. 

Lan Anh