Huế: Tổ chức ra quân vớt bèo trên các sông

Môi trường - Ngày đăng : 05:46, 21/05/2020

(TN&MT) - Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức tổng ra quân vớt bèo ở các sông trên toàn tỉnh vào giữa tháng 6/2020, gắn với việc tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh”.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thống nhất thời gian tổ chức tổng ra quân vớt bèo ở các sông trên toàn tỉnh.

Thời gian gần đây, trên các sông ở Huế, lượng bèo lục bình xuất hiện dày đặc gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm. Theo đó, sẽ tổ chức vớt bèo vào giữa tháng 6/2020 (dự kiến trong hai ngày 13 và 14 tháng 6) gắn với việc tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh”.

Bèo xuất hiện dày đặc trên các sông ở Huế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định lưu ý các ngành, đơn vị cùng hưởng ứng tham gia với các địa phương; UBND TP. Huế, các huyện, thị xã chỉ đạo các phường, xã huy động lực lượng tham gia với việc chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ phù hợp đảm bảo việc ra quân thực hiện hiệu đạt hiệu quả cao. Trước mắt việc vớt bèo ưu tiên tập trung trên sông Hương; trong đô thị, khu vực ô nhiễm trong khu dân cư, gần các công trình cầu, cống và các công trình cửa sông; các khu vực có nguy cơ gây ùn ứ ảnh hưởng thủy lợi, nông nghiệp...

“Các ngành có liên quan và các địa phương cần phay đổi phương thức quản lý, phương pháp làm, phương án xử lý mới giải quyết căn cơ vấn nạn bèo trên các sông; lãnh đạo TP. Huế bằng mọi cách phải trả lại sự thông thoáng cho các dòng sông đoạn qua trung tâm TP. Huế nhất là ở sông Hương; tiếp tục duy trì các “bẩy bèo”, “bẩy rác” để cho sông Hương được sạch nhằm đảm bảo môi trường và cảnh qua du lịch. Yêu cầu các địa phương có địa bàn giáp ranh, phải có phương án phối hợp xử lý”, ông Định nhấn mạnh.

Việc xử lý bèo thời gian qua vẫn chưa hiệu quả do lượng bèo quá nhiều

Theo báo cáo của các địa phương, Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên Huế và Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế thì hiện nay việc vớt bèo trên các sông ở Thừa Thiên Huế còn gặp nhiều khó khăn như kinh phí, nhân lực. Có nhiều dòng sông (sông nhỏ) và nhiều vị trí có nhiều cầu dân sinh với khổ thông tuyền thấp không thể đưa phương tiện cơ giới vào xử lý, công nhân phải dùng các phương tiện thô sơ, phối hợp nhiều hình thức để vớt bèo nhưng hiệu quả vẫn chưa cao. Hiện nay chưa có loại phương tiện, máy móc, thiết bị nào chuyên dụng một cách chính thức có thể đưa vào để sử dụng xử lý bèo hiệu quả. 

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay sẽ làm việc với Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên Huế và Công ty Long Tường để tiếp tục bàn bạc, thảo luận nhằm có giải pháp kỹ thuật hợp lý cho việc xử lý bèo trên các sông. Đề nghị Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên Huế phối hợp với Công ty Long Tường nghiên cứu giải pháp khả thi phù hợp đặc điểm sông nước ở Thừa Thiên Huế để lựa chọn giải pháp thích hợp nhằm có thể chế tạo máy hoặc thiết bị xử lý việc thu gom, vớt bèo một cách hiệu quả.

Văn Dinh