Cần Thơ: Nhiều vi phạm tại các dự án phát triển nhà ở

Bất động sản - Ngày đăng : 18:11, 20/05/2020

(TN&MT) - Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Cần Thơ vừa có báo cáo kết quả giám sát công tác quản lý, kiểm tra của cơ quan chức năng đối với chủ dự án trong việc đầu tư, kinh doanh và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP. Cần Thơ trong thời gian qua còn thấp

Tỉ lệ cấp giấy chứng nhận QSDĐ còn thấp

Theo thống kê của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Cần Thơ cho thấy, tính đến tháng 4/2020, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 102 dự án khu dân cư, khu tái định cư, khu đô thị mới với quy mô gần 2.700ha. Trong đó, có 24 dự án đã hoàn thành; 78 dự án đang thực hiện đầu tư với diện tích hơn 2.527ha; 46/78 dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; 31 dự án được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Theo báo cáo giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Cần Thơ cho thấy, công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố trong thời gian qua còn thấp. Cụ thể, trong tổng số 31 dự án được cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì chỉ có 27/31 dự án được cấp giấy chứng nhận QSDĐ đến người dân với tổng diện tích hơn 133ha, đạt tỉ lệ hơn 39%.

Nguyên nhân khiến cho việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố đạt tỉ lệ thấp được Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Cần Thơ nêu ra là do năng lực của nhà đầu tư còn hạn chế dẫn đến triển khai dự án chậm; công tác giải phóng mặt bằng không liền thửa, da beo; hạ tầng không hoàn chỉnh; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của chủ đầu tư còn chậm nên chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận.

Bên cạnh đó, một số dự án đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhưng chủ đầu tư đã đem đi thế chấp cho các tổ chức tín dụng để vay vốn nên không thực hiện việc chuyển nhượng giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân; đồng thời, một số chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ nên chưa thể tách thửa để bàn giao giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân nhận chuyển nhượng và những hộ dân thuộc diện tái định cư.

Liên quan đến các dự án kinh doanh bất động sản (BĐS) là đất nền, theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Cần Thơ, việc mua bán chỉ được thực hiện khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì chủ đầu tư mới được kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời gian qua công tác công khai, kiểm soát, phối hợp giữa Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT chưa hiệu quả dẫn đến việc kinh doanh BĐS là đất nền diễn biến rất phức tạp, hầu hết các chủ đầu tư đều vi phạm về điều kiện kinh doanh BĐS. 

Cụ thể, trong năm 2019, Sở Xây dựng TP. Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra 9 dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố, gồm: Khu dân cư 91B - giai đoạn 3, Khu đô thị mới An Bình; Trung tâm Thương mại, Văn phòng và Nhà ở phường Cái Khế; Khu đô thị mới Cồn Khương; Khu đô thị Đại Ngân; Khu nhà vườn Cồn Khương (quận Ninh Kiều); Khu dân cư phường Bình Thủy - Kho 301 (quận Bình Thủy); Khu dân cư phường Hưng Thạnh - Lô số 5C (quận Cái Răng) và Khu dân cư phường Phước Thới (quận Ô Môn). 

Kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng TP. Cần Thơ cho thấy, có 4/9 dự án chủ đầu tư có thực hiện huy động vốn bằng hình thức chuyển nhượng lô nền không đúng quy định; 5/9 dự án chủ đầu tư không thừa nhận có thực hiện huy động vốn, nhưng trên thực tế đã có thực hiện giao dịch mua bán. Không chỉ thế, 9/9 dự án được kiểm tra trong năm 2019, các chủ đầu tư không công khai các thông tin liên quan đến quy mô, thời gian thực hiện, số lượng BĐS đủ điều kiện giao dịch hoặc có dự án thông tin không chính xác về điều kiện giao dịch với khách hàng.

Kết quả giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Cần Thơ cho thấy, hầu hết các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố đều vi phạm về điều kiện kinh doanh BĐS

Siết chặt quản lý, kiểm tra các dự án

Mặc dù, các dự án phát triển nhà ở có nhiều sai phạm, song theo đánh giá của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Cần Thơ, công tác kiểm tra của cơ quan chức năng sau khi dự án được giao chủ trương đầu tư chưa nhiều, chưa quyết liệt dẫn đến hầu hết các dự án chậm tiến độ, nhiều dự án phải trình điều chỉnh, kéo dài thời gian thực hiện; việc kiểm tra về điều kiện kinh doanh tại các dự án phát triển nhà ở chưa đầy đủ. 

Từ kết quả giám sát nêu trên, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Cần Thơ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của TP. Cần Thơ nâng cao vai trò quản lý, kiểm tra đối với các dự án được giao nhiệm vụ quản lý; đồng thời, thường xuyên giám sát nắm thông tin về tiến độ thực hiện của từng dự án để tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền của TP. Cần Thơ tháo gỡ các khó khăn và xử lý từng dự án theo đúng quy định.

Cùng với đó, cơ quan có thẩm quyền của TP. Cần Thơ tiến hành phân loại từng dự án chậm tiến độ, đề xuất giải pháp và mốc thời gian cụ thể để chủ dự án căn cứ thực hiện; xử lý nghiêm các chủ đầu tư dự án vi phạm cam kết về tiến độ thực hiện dự án; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh BĐS, dự án đưa ra kinh doanh phải đáp ứng đủ các điều kiện và phải được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận.

Đồng thời, tăng cường quản lý, kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhất là việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân trên địa bàn thành phố; giám sát chặt chẽ việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận cho người dân tại các dự án, không để xảy ra tình trạng chủ đầu tư thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ngân hàng hoặc kéo dài thời gian chuyển nhượng giấy chứng nhận như đã xảy trong thời gian qua.

Căn cứ vào kết quả giám sát công tác quản lý, kiểm tra của cơ quan chức năng đối với chủ đầu tư dự án trong việc đầu tư, kinh doanh và cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố, Thường trực HĐND TP. Cần Thơ đã có Công văn số 138/HĐND-TT đề nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo cho các cơ quan chức năng thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Ban kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố.

Trên cơ sở Công văn đề nghị của Thường trực HĐND TP. Cần Thơ, UBND TP. Cần Thơ vừa có Văn bản số 1437/UBND-KT về việc tổ chức triển khai thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố. Theo đó, UBND TP. Cần Thơ giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT, UBND các quận, huyện và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các kiến nghị  nêu trên của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố; đồng thời, tham mưu, đề xuất UBND TP. Cần Thơ xem xét, chỉ đạo tổ chức thực hiện trước ngày 25/5/2020.

Lê Hùng