“Núi” phế liệu xây dựng án ngữ trước Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:02, 20/05/2020

(TN&MT) - Trung tâm văn hóa là nơi để bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa; nơi hội tụ những giá trị tốt đẹp vật chất và tinh thần. Thế nhưng, hiện nay trước mặt Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình xuất hiện một bãi tập kết rác thải và phế liệu xây dựng "khổng lồ". Điều đáng nói, việc tập kết phế liệu, rác thải trái phép này đã diễn ra từ lâu, không chỉ gây ô nhiễm mà còn làm mất mỹ quan đô thị nhưng đến nay chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Từ trục đường sát với trụ sở Tỉnh ủy Quảng Bình đi vào rất dễ phát hiện ra “núi” rác thải và phế liệu xây dựng “khổng lồ” này. Phế liệu được tập kết trái phép trên diện tích hàng nghìn mét vuông, đổ thành dãy chắn phía trước sân, mặt trước của Trung tâm văn hóa tỉnh và cũng chỉ cách Trụ sở Tỉnh ủy Quảng Bình gần 100 mét. Tại khu vực này chủ yếu là các khối bê tông lớn, đất, đá thải lên đến hàng nghìn mét khối, các vật liệu xây dựng như gạch, ngói, bê tông nhựa thải...

Phế liệu xây dựng tập kết trái phép trước Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình.

Khu vực đổ phế thải này thuộc địa phận phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới, tại đây ngoài khối lượng lớn phê liệu xây dựng còn có cả rác thải sinh hoạt biến khu vực này thành bãi tập kết gây ô nhiễm đủ mọi loại.

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng phế liệu xây dựng, rác thải tập kết trái phép tại đây đã diễn ra từ nhiều năm nay, do một số bộ phận người dân trong khu vực thành phố Đồng Hới khi xây dựng công trình nhà cửa, các đơn vị tư nhân xây dựng công trình thuê các xe tải vận chuyển phế thải về đây đổ, thời gian đổ thải thường diễn ra vào ban đêm.

 

Rác thải, phế liệu xây dựng tập kết trái phép thành từng dãy án ngự trước Trung tâm văn hóa.

Việc tập kết phế liệu trái phép tại đây không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà làm mất mỹ quan đô thị cho thành phố biển Đồng Hới.

Lý giải về tình trạng rác thải tập kết trái phép trước Trung tâm văn hóa tỉnh ông Hà Xuân Hiền – Chủ tịch UBND phường Đồng Phú, cho biết tình trạng này đã diễn ra từ lâu, thường đổ lén lút vào ban đêm nên khó xử lý: “Cái này kiểm tra thường xuyên, tháng văn minh đô thị cũng vừa mới làm đó, phường cũng đang triển khai tổng dọn vệ sinh chuẩn bị cho Đại hội. Quá mệt với tình trạng này, cũng theo dõi, có cả camera theo dõi những vẫn diễn ra tình trạng đổ lén lút vào ban đêm nên rất khó để xử lý. Để anh chỉ đạo anh em ra kiểm tra lại, xử lý”.

Rác thải tràn ra cả đường.

Có đủ mọi loại rác thải và phế liệu đổ về đây.

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT cũng đã nhiều lần phản ánh về tình trạng đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường diễn ra tại đây, tuy nhiên đến nay chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để, trong khi khối lượng rác thải ngày càng tập kết về nhiều hơn.

Phế liệu đổ trái phép hàng nghìn mét khối.

Rác thải luôn là vấn đề nóng được bàn luận, tìm các giải pháp từ nhiều năm nay, nhưng đến giờ việc xử lý rác thải, phế liệu vẫn là bài toán khó giải đáp đối với các cơ quan chức năng. Nhiều năm trở lại đây tình trạng đổ rác thải, phế liệu trái phép gây nhiễm thường xuyên diễn ra trong khi thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến là thành phố du lịch biển, hàng năm thu hút cả trăm nghìn lượt khách tham quan du lịch trong nước và quốc tế. Việc quản lý, thu gom, xử lý có ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan, mỹ quan đô thị đang trên đà phát triển như Quảng Bình.

Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm qua nhưng đến nay chính quyền địa phường lẫn cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Thăng Long – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Hới, nhận định: “Đây là đổ vào ban đêm, chứ ban ngày làm gì dám đổ với lại ở khu vực này xa trự sở phường, cũng không có nhà dân. Để anh cho anh ra kiểm tra, xử lý ngay, sẽ làm văn bản yều cầu phường, lực lượng công an phối hợp vào cuộc để thực hiện xử lý, cấm biển”.

Một khu vực khác trước Trung tâm văn hóa cũng "biến" thành nơi để vật liệu công trình.

Tình trạng đổ rác thải, phế liệu xây dựng diễn ra ngay trong trung tâm thành phố Đồng Hới gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan trong nhiều năm qua nhưng đến nay, chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

Hồng Thiệu - Nguyễn Giang