Cần có sự phối hợp toàn cầu để chống lại COVID-19 và khủng hoảng khí hậu

Thế giới - Ngày đăng : 12:23, 15/05/2020

(TN&MT) - Một quan chức hàng đầu của nhóm ngân hàng trung ương, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế ngày 14/5 cho biết sự phối hợp toàn cầu là cần thiết để chống lại mối đe dọa kép của cuộc khủng hoảng virus corona và biến đổi khí hậu.

Trụ sở của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế tại Basel, Thụy Sĩ

Theo Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) Luiz Pereira da Silva, các biện pháp khẩn cấp như hạn mức tín dụng chéo đồng đô la và tài trợ chi phí thấp đã cho thấy sự điều phối chính sách tài chính và tiền tệ đầy hứa hẹn ở cả cấp độ địa phương và toàn cầu, nhưng sẽ cần nhiều hành động phối hợp hơn.

“Cách tiếp cận bao quát hơn là cần thiết”, ông da Silva cho biết và nhấn mạnh ở mức tối thiểu, cần phải tránh cách tiếp cận bảo vệ.

Ông da Silva cũng đề cập đến ý tưởng về khung bảo hiểm an toàn toàn cầu cho rủi ro đại dịch.

“Việc có các nguồn lực như một dịch vụ công cộng toàn cầu (hoặc ít nhất là trong khu vực) có thể cho phép triển khai nhanh chóng sự ứng phó với sức khỏe cộng đồng lớn trong giai đoạn đầu của bệnh để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh”, ông da Silva cho biết.

“Điều đó cũng có thể khuyến khích các quốc gia công bố nhanh chóng bất kỳ sự bùng phát của dịch bệnh nghiêm trọng nào và mặc dù việc thiết lập như vậy sẽ không dễ dàng hoặc mất nhiều chi phí để xây dựng và duy trì nhưng chi phí này không đáng kể so với sự gián đoạn đột ngột trên toàn cầu hiện nay do COVID-19”, ông da Silva nhấn mạnh.

Theo ông da Silva, đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến mức có thể tạo ra điểm bùng phát, nơi xã hội bắt đầu nội hóa hoàn toàn và hiểu rõ nguy hiểm của những rủi ro lớn trên toàn cầu.

Mai Đan