Phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu

Môi trường - Ngày đăng : 21:23, 12/05/2020

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị tại chuyến kiểm tra công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng trong thời điểm nắng nóng gay gắt vào ngày 12/5 tại một số địa phương có rừng trên địa bàn tỉnh này.

Ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu lực lượng chức năng đặt công tác PCCR trở thành nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu trong thời điểm nắng nóng gay gắt

Quảng Trị hiện có hơn 252.000 ha đất có rừng (rừng tự nhiên hơn 140.000 ha, rừng trồng hơn 112.000 ha), độ che phủ rừng đạt 50,1%. Trong công tác bảo vệ rừng, ngành Kiểm lâm Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị ứng dụng ảnh viễn thám để kiểm tra biến động rừng; nghiên cứu các phần mềm theo dõi diễn biến rừng, ứng dụng trong quản lý, giám sát, phát hiện rừng. Nhờ đó, các biến động đã được cập nhật kịp thời, chính xác. Đến nay địa phương đã cập nhật hơn 3.600 ha rừng được điều chỉnh, biến động.

Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài mnhư hiện nay, nhiều khu vực rừng trong tỉnh có nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Nhằm chủ động trong công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) năm 2020, Kiểm Lâm Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, lựa chọn địa điểm xây dựng các công trình PCCR; kiểm tra, rà soát lại hiện trường, làm việc với các chủ rừng, các lực lượng vũ trang để thống nhất phương án hỗ trợ lực lượng, phương tiện khi có cháy rừng xảy ra, hoàn chỉnh phương án PCCR các cấp.

Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng nào

Kiểm lâm địa bàn cũng đã xây dựng 61 phương án PCCR cấp xã, hướng dẫn các hộ gia đình là chủ rừng xây dựng 354 phương án PCCR, củng cố, kiện toàn 279 tổ/đội quần chúng bảo vệ rừng với 2.499 người tham gia.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi xâm hại rừng được thực hiện quyết liệt, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ vi phạm khai thác rừng, lấn chiếm rừng, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép…

Tại chuyến kiểm tra, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Trong điều kiện nắng nóng gay gắt như hiện nay, công tác PCCR là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của các địa phương có rừng. Thực tế việc xây dựng phương án huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng ở một số nơi vẫn chưa đảm bảo yêu cầu. Đặc biệt với các địa phương có diện tích rừng nhiều, địa bàn rộng, giao thông khó khăn cùng với đó là tập quán phát rẫy làm nương của bà con vùng cao… Nếu bất cẩn để xảy ra cháy rừng thì hệ quả đối với đời sống xã hội và dư luận trong nhân dân là rất lớn.

Do đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, lực lượng kiểm lâm, chủ rừng rà soát lại phương án PCCR trên địa bàn; tổ chức tuần tra, kiểm tra về PCCR, bố trí lực lượng trực gác 24/24 giờ trong ngày; tiếp tục nghiên cứu đề xuất trang thiết bị, dụng cụ cần thiết cho PCCR; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là công tác quản lý nhà nước về rừng và các biện pháp, giải pháp PCCR.

“Tổ chức tu sửa đường ranh cản lửa, chòi canh, các biển báo, biển cấm, các bảng quy ước bảo vệ rừng; yêu cầu người dân tạm dừng khai thác, hoạt động rừng trong những ngày nền nhiệt độ ở tăng cao, thảm thực bì dưới tán rừng khô héo, đặc biệt là rừng trồng có nguy cơ cháy lớn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lực lượng và dụng cụ để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra…” - ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu.

Tiến Nhất