Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 8/5: WHO dự đoán 190.000 người châu Phi có thể chết vì dịch bệnh

Xã hội - Ngày đăng : 09:34, 08/05/2020

(TN&MT) - Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết sẽ tuyên bố nới lỏng lệnh phong tỏa chống COVID-19 của Anh vào tuần tới. Trong khi đó, Giám đốc WHO khu vực châu Phi cảnh báo đại dịch COVID-19 có thể làm chết ít nhất 190.000 người ở khu vực này.

Anh sẽ tuyên bố nới lỏng phong tỏa trong tuần tới

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ tuyên bố nới lỏng lệnh phong tỏa chống COVID-19 của nước này vào tuần tới, áp dụng cách tiếp cận thận trọng để cố gắng đảm bảo không có làn sóng nhiễm trùng lần thứ hai có thể gây tổn hại thêm cho nền kinh tế.

Ông Johnson dự kiến ​​sẽ công bố các bước tiếp theo trong cuộc chiến chống COVID-19 vào ngày 10/5 sau khi các bộ trưởng xem xét tất cả các biện pháp hiện tại ngoại trừ đóng cửa nền kinh tế và không thực thi lệnh yêu cầu hàng triệu người ở nhà trong hơn 6 tuần.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày của chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cho biết: “Bất kỳ thay đổi nào trong thời gian ngắn sẽ rất khiêm tốn và được theo dõi rất cẩn thận”.

“Nếu mọi người không tuân theo các quy tắc hoặc nếu chúng tôi thấy rằng mức R (tỷ lệ sinh sản của virus) tăng trở lại, chúng tôi sẽ thắt chặt các hạn chế một lần nữa” – ông Raab nhấn mạnh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Quốc hội ở London, Anh vào ngày 6/5/2020. Ảnh: Reuters

Tại một cuộc họp nội các của các bộ trưởng hàng đầu, ông Johnson nhấn mạnh Anh sẽ tiến về phía trước “với mức độ thận trọng tối đa và được hướng dẫn bởi khoa học và dữ liệu”.

“Những thay đổi nhỏ nhất đối với hướng dẫn hiện tại sẽ là một điểm có rủi ro tối đa. Nếu mọi người không chấp hành giãn cách xã hội... thì virus sẽ phát triển trở lại, với tốc độ theo cấp số nhân”- ông Raab nói.

Trước đó, Ngân hàng Anh cho biết lệnh phong tỏa đã gây tổn hại sâu sắc đến nền kinh tế và nhấn mạnh Anh có thể đứng đầu về trong nền kinh tế suy thoái lớn nhất trong hơn 300 năm.

Mexico biến nơi ở của cựu tổng thống thành ngôi nhà tạm thời cho các y tá, bác sĩ chống dịch

Mexico đã biến khu phức hợp sang trọng của cựu tổng thống Los Pinos, trong nhiều thập kỷ, thành một ngôi nhà tạm thời cho các nhân viên y tế chiến đấu với dịch COVID-19.

Từng nổi tiếng vì sự xa hoa của nó, khu phức hợp rộng lớn giờ đây xuất hiện thưa thớt với những căn phòng được chuyển đổi cùng với những chiếc giường đơn, những tấm vải trắng và tủ khóa kim loại màu xám, tương tự như trong phòng thay đồ của bệnh viện.

Giới chức trách Mexico cho biết họ dự đoán ổ dịch sẽ lên đến đỉnh điểm trong tuần này. Cho đến nay Mexico hiện có 27.634 trường hợp nhiễm COVID-19 và 2.704 ca tử vong, nhưng các quan chức cho biết xét nghiệm chưa đầy đủ đồng nghĩa với việc cả hai con số đều đánh giá thấp sự lây lan của căn bệnh này trên cả nước.

Một phần của khu phức hợp sang trọng của cựu tổng thống Los Pinos hiện là ngôi nhà tạm thời cho các nhân viên y tế chiến đấu với dịch COVID-19 tại Mexico City, Mexico vào ngày 7/5/2020. Ảnh: Reuters

Khoảng 58 bác sĩ và y tá đã ở Los Pinos nhưng các nhà chức trách cho biết có tới 100 người có thể ở trong khu phức hợp hoạt động như một ngôi nhà cho các nhà lãnh đạo Mexico kế tiếp và gia đình của họ kể từ năm 1934.

Chính phủ Mexico cho biết các bác sĩ và y tá tại khu phức hợp Los Pinos sẽ nhận được các dịch vụ ăn uống, giặt ủi và dọn dẹp.

Ngoài ra còn có một dịch vụ đưa đón để vận chuyển bác sĩ và y tá từ nơi cư trú đến bệnh viện của họ.

“Nguy cơ lây nhiễm rất cao khi đi từ bệnh viện đến nhà của chúng tôi bằng phương tiện giao thông công cộng”, Daniel Miranda, một y tá cho biết.

Châu Phi: 190.000 người có thể chết vì COVID-19

Ngày 7/5, bà Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi cảnh báo đại dịch COVID-19 có thể làm chết ít nhất 190.000 người ở khu vực này ngay trong năm đầu tiên nếu không có các biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

“Mặc dù COVID-19 không lây lan theo cấp số nhân ở châu Phi như các khu vực khác nhưng nó lại luôn âm ỉ tại các điểm nóng lây nhiễm”, bà Moeti nhấn mạnh.

Theo dự đoán của WHO, tại châu Phi, sẽ có từ 29-44 triệu người nhiễm COVID-19, cao hơn tất cả các châu lục khác cộng lại. Trong đó sẽ có khoảng 5,5 triệu người phải nhập viện điều trị, làm sụp đổ hệ thống y tế của châu lục này.

Trung Quốc: Tất cả địa phương ở nguy cơ thấp

“Tất cả địa phương (tính theo cấp huyện) ở Trung Quốc đại lục hiện được xếp vào nhóm có nguy cơ thấp với COVID-19”, ông Mễ Phong, phát ngôn viên của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết trong ngày 7/5.

Tuy nhiên, ông Mễ Phong nhấn mạnh "nguy cơ thấp" không có nghĩa là "không có nguy cơ", do đó, các địa phương này không được chủ quan trong việc chống dịch.

Trung Quốc đã có 4 ngày liên tiếp không xuất hiện ca nhiễm mới trong nước tính đến hết ngày 6/5. Theo NHC, đại lục đã không ghi nhận bất kỳ ca tử vong nào vì COVID-19 trong vòng 22 ngày qua.

Cập nhật lúc 8h ngày 8/5/2020:

*Thế giới: 3.835.142 người mắc; 265.244 người tử vong, trong đó:

- Mỹ: 1.263.224 người mắc; 74.809 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 253.682 người mắc; 25.857 người tử vong.

- Ý: 214.457 người mắc; 29.684 người tử vong. 

- Anh: 201.101 người mắc; 30.076 người tử vong.

*Việt Nam: 288 trường hợp mắc COVID -19.

Đến 8h ngày 8/5, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19.

Tổng cộng 233 người đã được chữa khỏi. Trong đó:

16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).

217 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 7/5) được chữa khỏi (giai đoạn 2) 

Mai Đan