Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp xúc cử tri trực tuyến trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 16:06, 06/05/2020

(TN&MT) - Trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, ngày 6/5, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến với 05 điểm cầu: UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) , Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đất Đỏ, UBND huyện Xuyên Mộc, UBND huyện Long Điền. 

Dự buổi tiếp xúc cử tri có các vị ĐBQH tỉnh BR-VT: Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; ông Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ông Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh BR-VT; ông Phạm Đình Cúc, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh BR-VT, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; ông Dương Tấn Quân, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 9

Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri có sự tham dự của: Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh BR-VT; đại diện Lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành chức năng của tỉnh BR-VT…

Chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được tổ chức trong hai ngày 6-7/5/2020. Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, toàn bộ nội dung trao đổi tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9 được truyền tải trực tiếp qua hệ thống phát thanh trên toàn bộ thôn, xóm, xã của 4 điểm cầu trên địa bàn địa phương để tất cả người dân có thể cập nhật được nội dung.

Báo cáo với cử tri tại các điểm cầu trực tuyến, ĐBQH Phạm Văn Tuyết cho biết: Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XIV, khai mạc vào ngày 20/5/2020 và dự kiến bế mạc ngày 19/6/2020. Kỳ họp tiến hành theo 02 đợt:

Đợt 1: Họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Hà Nội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (từ ngày 20-5 đến ngày 04-6-2020); Đợt 2: Họp tập trung tại Nhà Quốc hội (từ ngày 10-6 đến ngày 19-6-2020).

Tại Kỳ họp thứ 9 lần này, ĐBQH Phạm Văn Tuyết cho biết Quốc hội khóa XIV thực hiện các nội dung: Quốc hội xem xét, thông qua 10 dự án luật và 07 Nghị quyết, đồng thời xin ý kiến Quốc hội về 06 dự án Luật trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Ông Nguyễn Văn Tuyết Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội điều hành Hội nghị

Ngoài các nội dung được Quốc hội thảo luận, quyết định nêu trên, đại biểu Quốc hội còn tự nghiên cứu về các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; Nghiên cứu các báo cáo của Chính phủ về: Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2019; Công tác bảo vệ môi trường trong phạm vi cả nước; Kết quả thực hiện Nghị quyết số 112/2015/QH13 về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng…

Đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong các hoạt động của Đại biểu Quốc hội

Báo cáo với các cử tri về hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh BR-VT từ sau kỳ họp thứ Tám đến nay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Từ sau kỳ họp thứ tám đến nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổ chức 06 Phiên họp với 19 buổi làm việc, các nội dung chủ yếu về việc cho ý kiến về 10 dự án luật xem xét thông qua và cho ý kiến lần đầu 06 dự án luật tại kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XIV; Cho ý kiến về 07 Nghị quyết; Cho ý kiến đối với 03 Nghị định của Chính phủ.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà - Đại biểu Quốc hội khóa XIV đoàn tỉnh BR-VT báo cáo với các cử tri về hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh BR-VT từ sau kỳ họp thứ Tám đến nay

Về hoạt động giám sát, Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến và quyết định các vấn đề quan trọng vềviệc: Xem xét, quyết định việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Về cơ chế quản lý tài chính và thu nhập gắn với đặc thù của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước; việc thực hiện Nghị quyết số 468/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kiến nghị sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 còn lại đã chuyển nguồn sang giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 để thực hiện hạng mục bổ sung một số dự án…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ sau kỳ họp thứ Tám đến nay, theo đó, đối với hoạt động xây dựng luật, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đã tích cực, chủ động tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân góp ý kiến cho 16 dự án luật. 

Đối với hoạt động giám sát, khảo sát, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 04 chuyên đề giám sát:“Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; công tác đo đạc địa chính trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 01/01/2017  đến 31/12/2019”.

“Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 01/01/2017 đến 31/12/2019”.

“Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn năm 2018-2019”.

“Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên”.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đang tiến hành giám sát chuyên đề “tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, giai đoạn 2015-2020”.

Ngoài ra, các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã tham gia các Đoàn giám sát, khảo sát của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội mà đại biểu là thành viên.

Nhân dịp các ngày lễ, Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và tổ chức xã hội; các vị đại biểu Quốc hội và một số gia đình thương binh, Liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn. Với tổng số tiền 97,2 triệu đồng.

Giải quyết triệt để các kiến nghị của cử tri

Cử tri điểm cầu huyện Xuyên Mộc đóng góp ý kiến với các Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đối với hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân: Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT đã tiếp 18 buổi (40 lượt công dân) tại trụ sở của Đoàn đại biểu Quốc hội, Đoàn đã tổ chức đi khảo sát thực tế một số vụ việc mà công dân phản ánh, kiến nghị qua tiếp công dân, qua đơn thư khiếu nại, tố cáo. 

Các kiến nghị của công dân được Đoàn tiếp nhận nghiên cứu, phân loại và chuyển đến các cơ quan nhà nước có thầm quyền để xem xét giải quyết.

Liên quan đến các nội dung kiến nghị của các cử tri, Đại biểu Quốc hội Dương Tấn Quân báo cáo tổng hợp trả lời các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 8, theo đó, qua các buổi tiếp xúc cử tri Đoàn ĐBQH đã tổng hợp nội dung các ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, trả lời, giải quyết. 

Nội dung kiến nghị của cử tri đối với Quốc hội tập trung vào các vấn đề: xây dựng Luật; phòng, chống tham nhũng; hoạt động giám sát của Quốc hội. Đối với Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương cử tri kiến nghị về: an ninh, y tế; văn hóa, giáo dục và đào tạo, an sinh xã hội; thương mại, tài nguyên môi trường, thông tin truyền thông…cụ thể:

Tổng số kiến nghị trước và sau Kỳ họp thứ 8 đối với các cơ quan trung ương là 13 ý kiến (10 ý kiến trước Kỳ họp 8, 03 ý kiến sau Kỳ họp 8). Kết quả 13/13 đã được trả lời. Gồm các bộ ngành: Thanh tra chính phủ; Bộ Quốc phòng; Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và Bộ Khoa học công nghệ. 

Tổng số kiến nghị trước và sau Kỳ họp thứ 8 đối với địa phương là 101 ý kiến (61 ý kiến trước kỳ họp thứ 8, 40 ý kiến sau kỳ họp thứ 8). Kết quả có 97/101 ý kiến đã được các cơ quan trong tỉnh trả lời.

Ý kiến đóng góp của các cử tri sẽ chuyển đến các kỳ họp, thảo luận của Quốc hội

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT cho biết, tại các điểm cầu, các đại biểu Quốc hội đã lắng nghe ý kiến của các cử tri phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, cũng như đề xuất các sáng kiến để phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang gây ra nhiều khó khăn như hiện nay.

Phát biểu với các vị Đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri, các cử tri BR-VT bày tỏ sự đồng tình với các chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV cũng như các hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và thống nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua.

Cử tri điểm cầu Long Điền đóng góp ý kiến với các Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Cử tri cũng đánh giá cao những đóng góp của các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Đồng thời, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh về việc mở rộng Tỉnh lộ 328 đi qua địa bàn huyện Xuyên Mộc; xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp; giải quyết các vấn đề về cấp giấy chứng nhận QSD đất, tranh chấp, thu hồi đất; đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; thực hiện tốt gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; công tác quản lý và ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước và bảo vệ nguồn tài nguyên nước…

Tại buổi tiếp xúc, các vị Đại biểu Quốc hội: Trần Hồng Hà; Nguyễn Thị Yến; Dương Minh Tuấn cùng các vị đại biểu Quốc hội đã giải đáp ngay với một số thắc mắc của đại diện Sở, Ngành, địa phương. 

Với những ý kiến đóng góp liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang có những chính sách cụ thể để giải quyết những tồn tại về tranh chấp, khiếu kiện đất đai; tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP để phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo ra khối liên kết vùng, đưa ra những mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên; tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ để điều chỉnh lại trách nhiệm quản lý nguồn nước để bảo vệ nguồn nước cho bà con trong cuộc sống không bị ô nhiễm.

Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện sẽ giải quyết được các vấn đề ô nhiễm, suy thoái môi trường, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội không gây ảnh hưởng tới môi trường. Lấy mục tiêu bảo vệ sức khoẻ Nhân dân làm nhiệm vụ hàng đầu, bảo đảm mọi người dân đều có quyền được sống trong môi trường trong lành; dựa trên cơ sở phòng ngừa là chính, kết hợp với khắc phục ô nhiễm, suy thoái và cải thiện chất lượng môi trường…

Với những ý kiến đóng góp với Quốc hội, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ nghiên cứu, tiếp thu để và đưa những ý kiến của các cử tri đóng góp với Quốc hội tại các phiên thảo luận Tổ, thảo luận tại Hội trường trong Kỳ họp thứ 9 tới.

Khương Trung